Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tấm gương sáng vượt lên nỗi đau da cam làm kinh tế giỏi

Thứ ba, 09/08/2022 429 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đã 47 năm trôi qua kể từ khi đất nước hòa bình nhưng những di chứng của chiến tranh, những nỗi đau chất độc da cam/dioxin vẫn là nỗi ám ảnh hiện hữu đối với nhiều gia đình, nhiều người lính tham gia chiến đấu trở về. Nhiều người lính bị nhiễm chất độc da cam nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình đã vượt lên mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo.Ông Trương Chí Nguyện,  xóm 5, xã Kim Trung, bệnh binh 71%, nạn nhân chất độc da cam là một điển hình như thế.

 

Ông Trương Chí Nguyện sinh năm 1947 là người gốc xã Yên Nhân, huyện Yên Mô. Năm 1965, chàng thanh niên Chí Nguyện theo tiếng gọi của Tổ quốc nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi và cùng đồng đội chiến đấu ở một trong những chiến trường khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ xâm lược – chiến trường Tây Nguyên. Khi hòa bình lập lại, ông trở về địa phương với những di chứng của chiến tranh, di chứng của chất độc màu da cam.  Ông xây dựng gia đình và vợ chồng ông sinh được 3 người con. Niềm vui lớn lao của vợ chồng ông là cả 3 người con sinh ra đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, kinh tế gia đình khó khăn, ông luôn trăn trở làm sao để đưa kinh tế gia đình phát triển đi lên để đảm bảo lo cho các con được ăn học đầy đủ.  Đến năm 1993, ông cùng gia đình quyết định đến với vùng đất mới Kim Trung – Kim Sơn để lập nghiệp.

 

Cuộc sống của một bộ đội phục viên thật vất vả, cùng với người dân nơi đây, ông Nguyện tham gia vào HTX Thủy sản Kim Trung, tận dụng những gì mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất ven biển để sinh sống, nuôi các con ăn học. Tuy nhiên, những năm gần đây, ông Nguyện nhận thấy việc nuôi tôm cua không mang lại lợi nhuận cao như trước, nhiều năm mất trắng do sự thay đổi của môi trường nước, nắng mưa không theo quy luật, vốn bỏ ra không bù lại được. Ông đã mất nhiều đêm suy nghĩ để tìm lối đi mới cho phát triển kinh tế gia đình. Cho đến năm 2019, ông mạnh dạn vay hơn 2 tỷ đồng từ các nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển nông nghiệp nông thôn Agribank để đầu tư xây dựng trại nuôi hàu giống trên diện tích đất 1,8 ha, nói về động lực để xây dựng trại hàu phát triển kinh tế, ông Nguyện cho biết: “Thực hiện lời Bác dạy “thương binh tàn nhưng không phế” không cam chịu hoàn cảnh, tôi luôn suy nghĩ làm sao để phát triển kinh tế gia đình cho vợ con đỡ khổ; nhận thấy những tiềm năng mà Kim Trung có được trong việc nuôi con hàu giống nên tôi đã bàn với vợ con, mạnh dạn vay vốn phát triển trại hàu”

 

Với các hạng mục chính như nhà ươm hàu, nhà nuôi tảo, phòng dưỡng tảo, bể lọc nước...cùng các trang thiết bị máy móc khác, chỉ sau 2 năm nuôi hàu, ông Nguyện đã trả hết nợ cho ngân hàng và bắt đầu thu lãi. Con hàu giống do gia đình ông sản xuất được các thương lái từ Quang Ninh thu mua tận nhà, trừ chi phí, mỗi năm ông thu lãi từ 500 tới 800 triệu đồng/năm. Theo ông,việc sản xuất hàu, ngao giống cần đầu tư vốn lớn, kỹ thuật cao nên ít người làm. Để có được nguồn giống tốt phải đảm bảo hệ thống lọc nước, bể nuôi đúng tiêu chuẩn về độ mặn, môi trường và các khoáng chất cần thiết. Chính vì môi trường sản xuất an toàn nên việc tổn thất do chịu tác động của thiên nhiên, dịch bệnh giảm rất nhiều. Nếu tính toán đúng thời vụ, khả năng thu lãi cao, hiệu quả hơn nuôi trồng các loại thủy sản khác, chia sẻ về những điều cần đặc biệt lưu ý khi nuôi hàu giống, ông Nguyện nói: “Những điều quan trọng để thu được lợi nhuận từ việc nuôi hàu giống là đảm bảo được nguồn nước sạch, không lẫn tạp chất, có nguồn tảo dồi dào làm thức ăn và tìm được nguồn hàu bố mẹ chất lượng để tạo hàu con – đảm bảo được 3 điều đó và có được sự ủng hộ của thiên nhiên thì nuôi hàu sẽ thắng lợi”

 

Phát huy tinh thần của người lính Bộ đội Cụ Hồ, “tàn nhưng không phế”, vượt qua những nỗi đau về bệnh tật do chất độc màu da cam mang lại, với sự cần cù, chịu khó học hỏi, mô hình ươm hàu của ông Trương Chí Nguyện không chỉ làm giàu cho bản thân, cho gia đình mà còn tạo công việc cho 4-6 lao động địa phương với mức lương từ 6-8 triệu đồng/tháng.

Ông Trương Chí Nguyện (người đứng bên trái) đã vượt lên những khó khăn về sức khỏe để làm giàu chính đáng

 

Không chỉ vượt khó vươn lên trong làm kinh tế, ông Nguyện còn là một công dân gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Không phụ lòng tin của mọi người, ông luôn quan tâm đến anh em trong chi hội nạn nhân da cam xã Kim Trung, chia sẻ kinh nghiệm, giúp họ cùng phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống.

 

Với ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống để phát triển kinh tế gia đình, ông Trương Chí Nguyện đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình là người có công tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh  giai đoạn 2017-2022. Dù mang trong mình nỗi đau da cam, sức khỏe suy giảm nhưng nạn nhân chất độc da cam, người bệnh binh 71% Trương Chí Nguyện có một nghị lực đáng khâm phục. Ông là một tấm gương sáng về nạn nhân da cam vượt lên hoàn cảnh, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

                                                   Diệu Hoa

                                                                                                             

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814157

Trực tuyến: 136

Hôm nay: 1499

W88 113.80 - https://139.99.113.80/