Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Sôi động thị trường giống lúa

Thứ năm, 10/01/2019 937 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Theo lịch thời vụ, từ 30 – 31/1/2019 bà con nông dân trên địa bàn huyện bắt đầu gieo mạ chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. Hiện nay, thị trường giống lúa  đang rất sôi động, các hộ xã viên có điều kiện lựa chọn các đơn vị, đại lý uy tín để tìm mua giống lúa chất lượng, phù hợp với đồng đất và tập quán canh tác.

 

Vụ đông xuân được xác định là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, có được năng suất cao, chất lượng gạo ngon thì khâu chọn giống lúa cũng phải hết sức chú trọng.

 

Dạo quanh các điểm tập trung nhiều cửa hàng, đại lý bán giống lúa tại xã Đồng Hướng, Tân Thành, Kim Chính… đã tấp nập người mua. Ông Lê Văn Dĩnh, xóm 5 xã Chính Tâm đã xuống tận đại lý vật tư nông nghiệp ở xã Đồng Hướng để lựa chọn mua lúa giống. Với tiêu chí làm sao giống lúa phù hợp với đồng đất địa phương và tập quán canh tác của gia đình, vừa đảm bảo được năng suất, chống chịu sâu bệnh tốt vừa cho chất lượng gạo thương phẩm thơm ngon, sau này thu hoạch mới dễ bán, giá cao nên ông Dĩnh vẫn tiếp tục lựa chọn mua giống lúa Bắc Thơm số 7 để chuẩn bị gieo mạ cấy 1,2 mẫu ruộng. Theo ông Dĩnh đây là giống lúa chất lượng cao nếu thâm canh tốt có thể đạt năng suất 1,8 – 2 tạ/sào, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt chất lượng gạo rất ngon.

 

Nhân viên công ty TNHH Hồng Nga (xã Đồng Hướng) tư vấn giống lúa cho bà con nông dân

 

Theo khảo sát thị trường, nhìn chung nguồn cung lúa giống trên địa bàn huyện khá dồi dào, giá cả ổn định không tăng so với vụ đông xuân năm ngoái. Cụ thể, giá lúa giống TBR 225, TBR 279 là 35 nghìn đồng/1kg, Bắc Thơm số 7 là 21 nghìn đồng/1kg, Nếp 97 là 20 nghìn đồng/1kg. Vụ đông xuân năm nay, ngoài các giống chủ đạo như: LT2, Bắc Thơm 7, Khang dân đột biến, các địa phương tiếp tục sản xuất thử giống lúa mới có triển vọng như TBR279.

 

Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành cung ứng lúa giống cho các hộ xã viên

 

Vụ đông xuân 2018 -2019, huyện Kim Sơn có kế hoạch gieo cấy 8.185 ha, với cơ cấu giống: 85% diện tích là lúa Bắc Thơm số 7, LT2, TBR 225, Nếp 97...., 15% diện tích về lúa lai như; Phú ưu 1, Nhị ưu 838. Phấn đấu năng suất bình quân đạt 68 tạ/ha. Để bảo đảm mục tiêu trên, UBND huyện yêu cầu ngành nông nghiệp, các địa phương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các HTX xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón cung ứng cho nông dân. Căn cứ vào kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 28/11/2018 của UBND huyện về sản xuất vụ đông xuân 2018 – 2019, các Hợp tác xã nông nghiệp và các đại lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện đã chuẩn bị đủ lượng giống lúa để cung ứng cho bà con nông dân. Công ty TNHH Hồng Nga (xã Đồng Hướng) là công ty chuyên cung ứng thóc giống đến các hộ xã viên thông qua các HTX nông nghiệp, qua mạng lưới cửa hàng bán lẻ. Ông Vũ Hoài Vân – Giám đốc Công ty TNHH Hồng Nga cho biết: Công ty ký hợp đồng với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Tập đoàn giống Thái Bình chuẩn bị trên 100 tấn giống lúa các loại, về lúa thuần có LT2, Bắc thơm số 7, Nếp 97, TBR 279; lúa lai, lúa cao sản có Phú ưu 1, Nhị ưu 838…cung ứng cho bà con nông dân xuống giống vụ lúa đông xuân, đảm bảo giá bán ổn định và không có tình trạng thiếu lúa giống.

 

Cùng với việc đôn đốc các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tập trung đẩy nhanh tiến độ cày ải, làm đất và chuẩn bị đủ lượng lúa giống cung ứng cho các hộ xã viên gieo mạ đảm bảo đúng thời vụ, kỹ thuật. Ngành nông nghiệp huyện cũng có kế hoạch kiểm tra sớm tình hình cung ứng lúa giống, phân bón, thuốc BVTV nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm. Tăng cường tuyên truyền khuyến cáo người dân nên mua giống lúa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh có uy tín, đảm bảo chất lượng thóc giống.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814237

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1579

W88 113.80 - https://139.99.113.80/