Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Sau 15 ngày ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ tư, 17/04/2019 717 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ 01/4, huyện Kim Sơn đã đồng loạt ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Sau 15 ngày ra quân, huyện Kim Sơn đã điều tra, thu thập thông tin của 47.614 hộ dân, bằng 87,68% kế hoạch yêu cầu thực hiện.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thao, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 huyện Kim Sơn cho biết: Kim Sơn là địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 Ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn tuyển chọn được 216 điều tra viên là những người trẻ tuổi, nhanh nhẹn, có khả năng sử dụng công nghệ thông tin; tiến hành điều tra 349 địa bàn điều tra hộ và 64 địa bàn điều tra đặc thù với 55.302 hộ đang thực tế thường trú trên địa bàn huyện. 

 

 

Các điều tra viên điều tra, thu thập thông tin tại các hộ dân

 

Việc điều tra, thu thập thông tin tại địa bàn luôn là khâu quan trọng và phức tạp nhất của cuộc tổng điều tra, đòi hỏi các đồng chí điều tra viên phải nắm chắc khái niệm, nghiệp vụ, quy trình điều tra, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo chân điều tra viên đến điều tra dân số và nhà ở tại những hộ dân Phố Trì Chính chúng tôi cảm nhận thấy rõ sự nhanh nhẹn, nhiệt tình của các điều tra viên, chị Mai Thị Hạnh – điều tra viên Thị trấn Phát Diệm chia sẻ: Trên địa bàn điều tra có nhiều hộ gia đình là công chức, viên chức, công nhân tại các công ty nên điều tra viên tranh thủ cả buổi trưa, chiều tối, lúc đó hộ dân có mặt ở nhà để phỏng vấn, thu thập thông tin.

 

Cùng với đó, khi bắt đầu phát động cuộc tổng điều tra, các điều tra viên đã tích cực thực hiện nhiệm vụ theo địa bàn được giao, thực hiện thu thập đầy đủ thông tin theo các nội dung bao gồm: Thông tin về đặc điểm cá nhân; trình độ giáo dục, đào tạo, biết đọc biết viết; tình trạng hôn nhân; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình trạng khuyết tật; tình trạng di cư; tình trạng lao động và việc làm; lịch sử sinh của phụ nữ từ 10 - 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; tình trạng nhà ở, quy mô, diện tích, kết cấu nhà ở, năm đưa vào sử dụng; tiện nghi sinh hoạt của hộ. Trong quá trình thu thập thông tin, điều tra viên đặt những câu hỏi phỏng vấn thu thập thông tin dễ hiểu và trả lời thẳng thắn những câu hỏi mà đối tượng điều tra đưa ra, đặc biệt là những câu hỏi về mục đích của việc thu thập thông tin Tổng điều tra. Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, điều tra viên kiểm tra lại toàn bộ thông tin của phiếu hỏi đã hoàn thành. Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin đã thu thập trên phiếu điều tra đã tạo sự thoải mái, yên tâm của dân khi cung cấp thông tin cho các điều tra viên, ông Đỗ Ngọc Tiêng – người dân Phố Trì Chính (Thị trấn Phát Diệm) cho biết: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhân dân cũng nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và với những câu hỏi dễ hiểu, thái độ hòa nhã của các điều tra viên dân, người dân chúng tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin cần thiết để góp phần hoàn thành cuộc tổng điều tra của địa phương.

 

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là lần đầu tiên được ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu nghiệp vụ của Tổng điều tra, chị Bùi Thị Hương Lan – điều tra viên xã Kim Chính cho biết: Trong quá trình điều tra, các điều tra viên sử dụng công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn quá trình xử lý thông tin.

 

Áp dụng công nghệ thông tin trong các bước điều tra

 

  Theo phản ánh từ các điều tra viên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra đó là; phần mềm nhập dữ liệu gặp trục trặc hoặc lỗi hệ thống, gây mất thời gian và khó khăn trong công tác điều tra. Một số hộ dân cao tuổi không nhớ được thông tin cần thiết để cung cấp cho các điều tra viên, những hộ dân đi làm khó gặp trong giờ hành chính… Những khó khăn này cũng đã được Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở từ huyện đến cơ sở và các điều tra viên khắc phục nhanh chóng, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện. Tính đến 15/4, toàn huyện đã hoàn thành việc thu thập thông tin của 47.614 hộ dân, bằng 87,68 % kế hoạch yêu cầu thực hiện. Nhìn chung, chất lượng điều tra của các đơn vị khá đồng đều, đảm bảo được yêu cầu, một số đơn vị có tiến độ điều tra nhanh như: Ân Hòa, Đồng Hướng, Kim Tân, Kim Hải, Thị trấn Phát Diệm, Thị trấn Bình Minh… 

 

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện đã đi được hơn nửa chặng đường. Tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời và giám sát quá trình thực hiện của Ban chỉ đạo các cấp, cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm của các điều tra viên cuộc tổng điều tra trên địa bàn sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814237

Trực tuyến: 202

Hôm nay: 1579

W88 113.80 - https://139.99.113.80/