Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“Sắc hoa” Xuân Chính

Thứ sáu, 02/02/2024 282 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ lâu việc trưng Đào, trưng Mai hay cây cảnh đã trở thành thú vui không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam mỗi dịp tết đến xuân sang, hứa hẹn một năm mới tràn đầy sức sống.

Đến Xuân Chính vào những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Phóng viên cảm nhận được không khí hối hả của những người nông dân đang vận chuyển “sắc hoa” ra thị  trường. Nơi đây dường như không khí xuân đến sớm hơn.

Đến thăm vườn đào của anh Lê Đức Thiện, thôn Đường 10 Đông, xã Xuân Chính, được ngắm những bông hoa tươi thắm, những nụ hoa còn đang chúm chím, ẩn mình dưới tiết trời mưa bay bay trong của cái rét lành lạnh những ngày cuối đông, chờ ngày rực rỡ. Anh Lê Đức Thiện chia sẻ: Năm nay gia đình anh trồng hơn 300 gốc đào để xuất bán ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Việc trồng đào nhiều năm nay cũng đã giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình”.

Người dân xã Xuân Chính chuẩn bị đưa đào ra thị trường dịp Tết.

Dạo quanh vườn đào của gia đình anh Lê Đức Thiện, Phóng viên nhận thấy: Đa số cây đào trong vườn được gia đình anh trồng từ 2-3 năm trở lên với các loại đào phai, đào ta…Các cây đào được uốn tỉa với nhiều kiểu thế, dáng phong thuỷ hoặc theo thị hiếu của người dân. Để cây đào sinh trưởng tốt, cho hoa vào đúng dịp Tết thì kinh nghiệm, kỹ thuật, thời tiết được coi là các yếu tố quan trọng để vụ hoa thành công.

Đến gia đình ông Phạm Văn Việt để thăm quan mô hình trồng hoa Mai vàng. Ông Việt cho biết: “Cơ duyên dẫn ông Việt đến với việc trồng hoa Mai vàng xuất phát từ thú vui của người con trai cách đây 3 năm khi đặt mua chậu Mai vàng trưng Tết. Nhận thấy, trưng hoa Mai vàng trong các ngày Tết sẽ là một xu hướng mới của người dân Miền Bắc bên cạnh thú chơi đào, quất truyền thống, ông đã mạnh dạn nhập 3 xe cây giống từ Long An về để trồng thử nghiệm.

Ông Phạm Văn Việt theo dõi nhiệt độ  trong nhà, phủ nilong đảm bảo lứa hoa Mai vàng nở đúng dịp Tết.

Ông Việt chia sẻ thêm: Việc trồng và chăm sóc Mai vàng không quá phức tạp, tuy nhiên, để có một cây mai đẹp, ngoài những kỹ thuật thường áp dụng như tỉa cành tạo tán, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh thì cần chú ý việc đảm bảo nhiệt độ cho cây mai khi trồng theo khí hậu Miền Bắc là quan trọng nhất”. Vì vậy, những chậu Mai vàng được gia đình ông chăm sóc theo phương thức trồng trong nhà, đặc biệt phủ nilon khi thời tiết miền bắc rét đậm, rét hại. Do được chăm sóc tốt, những chậu Mai vàng của gia đình ông Việt đã xuất ra thị trường, được đông đảo người dân tìm mua, trừ chi phí thì mỗi cây mai vàng cũng có lãi từ 1,7-2 triệu đồng/cây, hứa hẹn một cái Tết đầy đủ.

Do đặc thù là địa phương có tỷ lệ đồng bào Công giáo cao, nhân dân chủ yếu làm nghề nông nghiệp, đời sống còn khó khăn, tận dụng diện tích đất nông nghiệp rộng, do đó ngoài trồng 2 vụ lúa, nhân dân Xuân Chính đã trồng cây đào cảnh và cây thuốc nam. Hiện nay xã Xuân Chính có khoảng trên 1 nghìn hộ trồng đào cảnh, bình quân cho thu nhập từ 150 triệu đồng/ hộ/năm. Từ nguồn thu này, nhân dân có điều kiện sửa sang nhà cửa, đầu tư cho con cái ăn học, mua sắm các thiết bị sinh hoạt hàng ngày, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã qua các năm. Năm 2023 xã chỉ còn 65 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều

Xuân đã về trên những cành đào sắc thắm, trên những bông Mai vàng rực rỡ, với sự nhanh nhạy của người dân Xuân Chính thì trong những năm tới đây, không khó để chúng ta tìm được "sắc hoa" muôn màu ngay trên mảnh đất quý người, mến hoa này.

Nguyễn Hiền

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 186

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/