Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ra quân chiến dịch làm sạch biển, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam – Ngày đại dương thế giới năm 2023

Thứ năm, 08/06/2023 947 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện Công văn số 229 ngày 22/5/2023 của UBND tỉnh, Kế hoạch số 1321 ngày 23/5/2023 của Sở Tài nguyên&Môi trường, Kế hoạch số 111 ngày 6/6/2023 của UBND huyện Kim Sơn. Sáng 8/6, huyện Kim Sơn Ra quân chiến dịch làm sạch biển, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam – Ngày đại dương thế giới năm 2023. Dự lễ ra quân có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, đồng chí Trần Anh Khiêm – PCT UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo các xã ven biển và đông đảo học sinh cùng đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bộ đội biên phòng.

Lễ ra quân chiến dịch làm sạch biển, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam – Ngày đại dương thế giới năm 2023 có sự tham gia của nhiều lực lượng

 

Kim Sơn là huyện duy nhất giáp biển của tỉnh Ninh Bình, có tốc độ phát triển kinh tế cao với lợi thế đường bờ biển dài hơn 18 km, được thiên nhiên nhiều ưu đãi về tài nguyên thủy, hải sản, tiềm năng du lịch biển, vận tải hàng hải... điều đó cũng đặt ra nhiều thách thức phải đối mặt với những nguy cơ do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, các hoạt động khai thác tài nguyên thiếu bền vững, ô nhiễm môi trường và suy giảm hệ sinh thái biển. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm rác thải mà trong đó có một lượng lớn là chất thải nhựa và túi nilon ngày càng gia tăng do gắn liền với thói quen sử dụng, sinh hoạt hàng ngày như: chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng thức ăn, cốc... và ý thức bao vệ môi trường của người dân chưa cao. Với đặc tính khó phân hủy, bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác (đặc biệt là rác thải nhựa trên biển) đã và đang tác động tiêu cực đến môi trương, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người, đặt ra một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội.

 

Mặc dù công tác vệ sinh môi trường đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hết sức quyết liệt nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định, như: công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải nông thôn; công tác quản lý và kiểm soát các nguồn thải chưa được chặt chẽ; nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhất là chất thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm xử lý chưa đảm bảo xả ra môi trường; tình trạng đổ rác thải bừa bãi ven đường, các khu đất trống gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường cục bộ vẫn còn diễn ra.

Đồng chí Trần Anh Khiêm – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Lễ ra quân

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, đồng thời hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam - Ngày Đại dương thế giới năm 2023, Đồng chí Trần Anh Khiêm – PCT UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị; các cấp, các ngành của huyện và toàn thể nhân dân cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển; thực hiện tốt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường. Sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường…; thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn; thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, rác thải nhựa vùng ven biển của huyện. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển; khai thác, đánh bắt thủy sản an toàn, bền vững; kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ sở vi phạm các của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn….

 

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Hoa Lư, Đồn Biên phòng Kim Sơn, Công an huyện Kim Sơn, các trường THPT, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành thu gom rác thải, làm sạch bờ biển khu vực Cồn Nổi. Dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải các tuyến sông, cửa sông các xã: Kim Đông, Kim Trung và Kim Hải.

           

            Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814117

Trực tuyến: 92

Hôm nay: 1459

W88 113.80 - https://139.99.113.80/