Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ra mắt cuốn sách "Quân và dân quai đê lấn biển ở Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình"

Thứ hai, 13/03/2023 664 lượt xem

Ngày 10/3, xã Kim Đông và Ban liên lạc Đoàn 500 tổ chức ra mắt cuốn sách "Quân và dân quai đê lấn biển ở Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình".

Đại tá Trần Tiên Tiến giới thiệu về cuốn sách tại lễ ra mắt.

Ngày 18/12/1980, công trình quai đê lấn biển mang tên "Công trường 50"- công trường khai trương chào mừng 50 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức được khởi công. Công trình này được giao cho Đoàn 500 (Quân khu 3) đảm nhiệm. Sau hơn 10 năm (đến cuối năm 1994) đê Bình Minh II đã hoàn thành và được bàn giao cho tỉnh Ninh Bình. Từ đây, huyện Kim Sơn cũng được thành lập thêm 3 xã mới, đó là: Xã Kim Hải (năm 1986); Kim Trung (năm 1994); Kim Đông (năm 1997).

Năm 1998, Đoàn 500 tiếp tục được tín nhiệm giao trọng trách thực hiện thi công công trình quai đê lấn biển Bình Minh III. Đến năm 2009, đê Bình Minh III chính thức được hàn khẩu.

Như vậy, trong gần 30 năm, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 500 đã cùng với nhân dân Kim Sơn tiến hành quai đê lấn biển thành công, hình thành nên tuyến đê Bình Minh II và Bình Minh III, từ đó đã mở rộng thêm 3.500 ha đất cho Kim Sơn. Với những thành tích đạt được, năm 2002, Đoàn 500 - Ban quản lí dự án Bình Minh III đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Với mong muốn ghi nhận, tôn vinh những công lao to lớn của những người lính Đoàn 500 trong hành trình cùng nhân dân Kim Sơn thực hiện nhiệm vụ quai đê, lấn biển, góp phần xây dựng vùng kinh tế mới, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, Ban Liên lạc Đoàn 500 đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện biên soạn cuốn sách "Quân và dân quai đê lấn biển ở Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình". 

Sau một thời gian sưu tầm, nghiên cứu tư liệu và tổng hợp ý kiến đóng góp của nhiều nhân chứng lịch sử quan trọng, cuốn sách "Quân và dân quai đê lấn biển ở Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình" đã hoàn thành. Cuốn sách được in khổ 16x24cm, gồm 251 trang do 2 tác giả Lã Đăng Bật và đại tá Trần Tiên Tiến (nguyên Đoàn trưởng Đoàn 500) đồng chủ biên.

Cuốn sách do 2 tác giả Lã Đăng Bật và đại tá Trần Tiên Tiến (nguyên Đoàn trưởng Đoàn 500) đồng chủ biên.

Cuốn sách chia làm 2 phần, gồm: Truyền thống lấn biển, mở rộng không gian sinh tồn của tỉnh Ninh Bình (phản ánh quá trình thành lập huyện Kim Sơn, công cuộc khẩn hoang thành lập huyện với vai trò đặc biệt quan trọng của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ, quân và dân Kim Sơn trong hành trình quai đê, lấn biển); một số bài viết của những người lính Đoàn 500 tham gia lấn biển, các học giả, nhà nghiên cứu…

Đây không chỉ là tư liệu quý để lại cho các thế hệ mà còn tôn vinh và tri ân những đóng góp xứng đáng của các bậc tiền nhân có công khai hoang lấn biển, sự hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 500-Quân khu 3 và những người dân tham gia quai đê lấn biển ở Kim Sơn qua các thời kỳ.

Thông qua cuốn sách góp phần giáo dục thế hệ trẻ học tập, noi theo, xác định ý chí, quyết tâm phấn đấu, tiếp nối truyền thống đi mở đất của cha anh, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với tên gọi Kim Sơn - núi vàng.

Cuốn sách được đông đảo đại biểu, cán bộ, nhân dân trong huyện quan tâm đón đọc.

Nguồn Báo Ninh Bình

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350711

Trực tuyến: 42

Hôm nay: 2500