Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Quan tâm giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ

Thứ sáu, 02/02/2024 883 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hằng năm, Kim Sơn có khoảng 300 quân nhân xuất ngũ từ các đơn vị trở về địa phương. Đây là nguồn lao động có ý thức tổ chức kỷ luật, có sức khỏe tốt, phù hợp với nhiều vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu về khả năng tiếp thu, kỹ năng phục vụ công việc. Vì vậy, công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ được huyện quan tâm nhằm giúp quân nhân sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Trong 4 ngày từ 28 – 31/1/2024, huyện Kim Sơn đã đón nhận 328 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, dịp này, huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, liên hệ với các đơn vị trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động và các trung tâm tuyển sinh giúp các quân nhân được tìm hiểu thông tin về các ngành nghề tuyển sinh, vị trí việc làm, tư vấn hướng dẫn đăng ký tham gia phỏng vấn tại các công ty; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ được tiếp cận với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo nghề để tìm hiểu về nhu cầu nghề nghiệp, việc làm.

Giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ được huyện quan tâm nhằm giúp quân nhân sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Thượng tá Ngô Xuân Nam, TVHU, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết: “Năm 2023, huyện có 350 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an tại ngũ trở về địa phương, 100% quân nhân được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề, trong đó có 137 đồng chí đăng ký học nghề, 35 đồng chí đăng ký đi lao động  nước ngoài; số còn lại đã có việc làm tại gia đình và địa phương. Công tác giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những chính sách xã hội lớn của Đảng, Nhà nước, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội góp phần thực hiện chính sách hậu phương quân đội, vừa chăm lo, phát triển đời sống kinh tế cho bộ đội xuất ngũ đồng thời là biện pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, sẵn sàng cho mọi tình huống chiến lược.”

Được tham gia phiên tư vấn, giới thiệu việc làm, quân nhân xuất ngũ Phạm Văn Đạt – xã Đồng Hướng đã tranh thủ tìm hiểu một số thông tin về cơ hội việc làm và đào tạo nghề. Đạt tâm sự: “Chúng tôi mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương nên việc xác định học nghề gì, làm nghề gì còn nhiều băn khoăn.  Hôm nay, được tiếp xúc với nhân viên tư vấn của các công ty, doanh nghiệp và trường dạy nghề giúp tôi có nhiều thông tin về việc làm và đào tạo nghề. Các công ty, trung tâm giới thiệu việc làm này do UBND huyện, các cơ quan, ban ngành, Ban Chỉ huy quân sự huyện giới thiệu nên tôi và gia đình cũng cảm thấy an tâm, tin tưởng”.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết: “Quân nhân xuất ngũ là lực lượng lao động không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn được trải qua quá trình rèn luyện trong quân đội, có sức khỏe tốt, ý thức kỷ luật cao, có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Do đó, lực lượng thanh niên này cần được tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, lựa chọn việc làm phù hợp để góp phần xây dựng một nguồn nhân lực lao động chất lượng của địa phương”.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, UBND huyện  đã chỉ đạo các đơn vị  liên quan triển khai những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm; quân nhân xuất ngũ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế tại chỗ đều được Ngân hàng chính sách xã hội ưu tiên tạo điều kiện cho vay. Đối với những quân nhân khi tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài đều được các doanh nghiệp tuyển dụng có chính sách ưu đãi khi tham gia học nghề, ngoại ngữ và vay vốn…

Để tăng cường hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh công tác công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để tìm "đầu ra" giúp quân nhân xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định. Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiếp tăng cường phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và xã hội, chính quyền các xã, thị trấn trong việc rà soát, nắm bắt số lượng quân nhân xuất ngũ hàng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.

                                                                                    Diệu Hoa

           

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814165

Trực tuyến: 155

Hôm nay: 1507

W88 113.80 - https://139.99.113.80/