Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

PHỤ NỮ THƯỢNG KIỆM NỐI DÀI NHỮNG CON ĐƯỜNG HOA

Thứ sáu, 21/09/2018 620 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào "phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thượng Kiệm đã tích cực tham gia các phần việc, chương trình thiết thực, ý nghĩa. Nổi bật là việc xây dựng “đường hoa phụ nữ”. Từ những đoạn đường cỏ mọc hoang, đến nay đã được thay thế bằng những đường hoa nối dài đầy màu sắc.

 

Thực hiện nghị quyết của BCH Đảng ủy xã Thượng Kiệm về việc giữ vững và nâng cao chất lượng hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cùng chương trình xây dựng “Đường hoa phụ nữ” do Hội Phụ nữ huyện phát động. Năm 2018, Hội Phụ nữ xã Thượng Kiệm đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình “Đường hoa phụ nữ” trên địa bàn toàn xã. Qua triển khai đã được 100% các chi hội đồng tình hưởng ứng. Các chị em đã bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến về chọn giống hoa, số lượng hoa, đoạn đường hoa và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, hội viên, từng chi hội, tổ hội …. Chương trình cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy chính quyền và đông đảo nhân dân trong xã, được các ban, ngành, đoàn thể như Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên đồng hành tham gia.

 

Thời gian đầu khi xây dựng đường hoa gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết nắng nóng và trùng với thời điểm thu hoạch lúa chiêm xuân nối tiếp gieo cấy vụ mùa, các đoạn đường hoa mới chỉ được trồng lẻ tẻ ở một vài đường dong ngắn, lại bị ngắt quãng bởi những đoạn đường cỏ mọc hoang do không có nhà ở hoặc những đoạn bị lấn chiếm để bày bán hàng hóa, vật liệu hay rào chắn để trồng rau. Bởi theo thói quen từ trước tới nay, hành lang đường trước nhà nào, nhà đó tự ý sử dụng. Thói quen đó không phải có thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Chương trình hành động dừng lại ở con số khiêm tốn với chỉ vài chục mét cho mỗi đoạn đường hoa.

 

Sang tới tháng tám, tháng chín khi tiết trời mùa thu dịu mát, công việc đồng áng cũng đã tạm gác lại, chị em phụ nữ lại tiếp tục thực hiện quyết tâm hoàn thành thắng lợi đường hoa phụ nữ. Đợt cao điểm này, hội phụ nữ đã triển khai đồng loạt ở tất cả 11/11 chi hội, huy động tối đa cán bộ, hội viên tham gia, phối hợp với chi bộ, chính quyền, các đoàn thể cùng chung tay thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ ven đường tự giác trả lại mặt bằng hai bên đường đã lấn chiếm, đồng thời tích cực tham gia dọn cỏ, xới đất, tưới nước, tỉa hoa …Hội phụ nữ xã đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo như liên hệ, kêu gọi sự giúp đỡ của công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đưa máy móc, thiết bị xúc ủi đá sỏi, giải phóng mặt bằng hai bên đường giúp chị em bớt rất nhiều thời gian và công sức.

 

 

Cán bộ hội viên phụ nữ xã tham gia cải tạo đất, làm cỏ và trồng hoa ven đường trục xã

 

Đường trục xã trên 10 km được chia ra từng đoạn. Đoạn đi qua xóm nào, xóm đó phụ trách, chị em ở đưòng dong nào phụ trách trồng hoa đường dong đó. Các loại hoa được chị em trồng nhiều là  Mười giờ, Chiều tím, Vạn thọ; đây là những loại hoa có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với môi trường, thời tiết và hoa nở đẹp quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường, trâu bò không ăn. Nhưng để có đủ hoa giống, chị em đã phải tìm kiếm, liên hệ xin tỉa hoặc đặt mua ở nhiều nơi. Chị Phạm Thị Lan – chủ tịch hội phụ nữ xã cho biết: “Trồng được cây hoa trên dỉa đất khô cằn ven đường đã khó, chăm sóc để cây sống và nở hoa còn khó hơn. Bởi vì đất đai cằn cỗi, nhiều sỏi đá, cỏ dại mọc um tùm, lấn át cả hoa. Cứ vài ba ngày chị em lại phải xới xáo nhặt cỏ, phân công nhau tưới nước để hoa nhanh bén rễ, xanh tốt”.

 

Những con đường hoa đang hình thành và từng ngày lại được nối dài thêm không chỉ làm thay đổi bộ mặt làng quê, thôn xóm mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng cỏ mọc, rác thải hay lấn chiếm để tập kết hàng hóa, vật liệu như trước. Người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường đường làng ngõ xóm và thêm yêu những con đường đã quá đỗi quen thuộc, thân thương.

 

Đường hoa ở xóm 5 sau một thời gian trồng đã nở hoa khoe sắc

 

Chương trình xây dựng “đường hoa phụ nữ” do Hội phụ nữ xã Thượng Kiệm triển khai là việc làm có ý nghĩa thiết thực, để mỗi cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực chung tay tham gia bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm và diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

 

Vân Anh – Công chức VHTT xã Thượng Kiệm

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814171

Trực tuyến: 155

Hôm nay: 1513

W88 113.80 - https://139.99.113.80/