Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phụ nữ Kim Sơn: Chung tay chống rác thải nhựa

Thứ năm, 20/06/2019 946 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Cùng chung tay góp sức với cộng đồng, hạn chế tác hại của rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Sơn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” .

 

Trong cái nắng chói chang của mùa hè, nhóm phóng viên chúng tôi đến với khối 5 – thị trấn Bình Minh, nơi triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” với sự tham gia của 7 hộ gia đình liền kề, đây là mô hình được Hội phụ nữ tỉnh Ninh Bình chọn là mô hình tiêu biểu trong phong trào “Phòng chống rác thải nhựa”.  Tại đây, cái nóng oi bức của mùa hè như bị ngăn lại sau những tán cây rộng mát trả lại  không khí trong lành của vùng quê là điều ấn tượng với tất cả mọi người đến thăm. Dọc đường đi vào nhà các hộ dân là những đường hoa đua nhau khoe sắc thắm. Chị Đặng Thị Thu Hương – một trong những hộ dân tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” cho biết đường hoa và những giỏ hoa trang trí đều do chị em phụ nữ tái chế từ vỏ chai nhựa dùng trong gia đình, đây là mô hình rất có ý nghĩa, từ khi tham gia thực hiện, môi trường sống trở nên trong lành hơn, các chai nhựa được tái chế vừa làm đẹp cảnh quan, vừa hạn chế rác thải.

 

Giỏ hoa trang trí đều do chị em tái chế từ vỏ chai nhựa dùng trong gia đình

 

Theo thống kê, hơn 50% lượng nhựa được tiêu thụ mỗi ngày nằm trong những sản phẩm nhựa dùng một lần. Có nghĩa rằng, trong hàng triệu tấn nhựa sản xuất ra mỗi năm thì quá nửa trong số đó chỉ đem lại cho chúng ta cảm giác tiện ích trong ít phút như chai nhựa, cốc nhựa, ống hút, túi ni lông. Sau đó, những thứ này bị vứt ra môi trường và trở thành những thứ đồ nhựa vô dụng. Nó tồn tại trong môi trường tự nhiên và trở nên vô cùng nguy hại, để tiêu hủy được nó cần đến thời gian từ 500 năm đến 1000 năm. Mỗi gia đình Việt Nam sử dụng trung bình 5-7 chiếc túi ni lông/ngày và mỗi ngày, cả nước có hàng triệu túi ni lông được thải ra môi trường, với việc làm đơn giản nhất là hạn chế sử dụng túi nilong khi đi chợ, phụ nữ đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

 

Tái chế vỏ chai nhựa thành chậu cây, chậu hoa

 

Nhận thức rõ tác động nghiêm trọng do rác thải nhựa và túi nilon gây ra, Hội LHPN huyện đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường như; sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon thân thiện với môi trường; tiểu biểu như mô hình “Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa” tại 4 xã Kim Đông, Kim Hải, Kim Trung, Kim Tân và mô hình  “nhà sạch, vườn đẹp” tại thị trấn Bình Minh.

 

Với 15 km bờ biển, việc hạn chế rác thải nhựa cũng được các địa phương ven biển và hội phụ nữ các xã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hội viên. Trước kia, rác thải trong các gia đình thường để không đúng nơi quy định, nhiều người còn tiện tay vứt xuống lòng sông, số rác thải đó lại thuận theo dòng nước chảy ra biển, là mối nguy hại đối với môi trường nước và sinh vật biển. Từ khi CLB Chống rác thải nhựa do Hội phụ nữ thành lập, đến nay chị em vùng ven biển đã có những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hằng ngày, chị Nguyễn Thị Thìn – Hội viên phụ nữ xã Kim Hải chia sẻ: “Mình nhận thức được túi nilon và đồ nhựa rất nguy hiểm khi bị vứt bừa bãi, khi trôi ra biển sẽ làm chết các loài hải sản nên mình cùng chị em trong chi hội vận động nhau hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilong, tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh vào ngày 27 hàng tháng”.

 

8kg túi nilong trong xác của cá voi bị chết trôi dạt vào bờ biển

 

Đối với Kim Sơn ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng đang là vấn đề được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm. Từ  thực tiễn triển khai đã có nhiều mô hình, cách làm có sức lan tỏa, khơi dậy trách nhiệm cộng đồng của các tầng lớp phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường cụ thể như: Mô hình “Ngày thứ 7 sạch”; “Vườn đẹp, nhà sạch”;  “Đoạn sông, đoạn đường, đoạn phố phụ nữ tự quản”, "Xử lý rác thải tại gia đình" CLB “Hạn chế sử dụng túi nilon”. Hiện nay toàn huyện có 215 tổ phụ nữ thu gom rác thải, tổ tự quản VSMT; 97 “Đoạn sông, đoạn đường, đoạn phố PN tự quản”; 27 CLB “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”; 03 CLB “Phụ nữ phòng, chống rác thải nhựa”. Cách làm của Hội phụ nữ Kim Sơn được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đánh giá là mô hình sáng tạo, bước đầu tạo hiệu ứng tốt trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

 

Các  CLB “Phụ nữ phòng chống rác thải nhựa”góp phần thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ.

 

Hy vọng rằng, với sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ huyện Kim Sơn cùng sự ủng hộ, chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức về phòng chống rác thải nhựa sẽ dần tạo thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong cuộc sống thường ngày. Việc sử dụng chất thải nhựa và nilon sẽ dần được hạn chế, vấn đề rác thải nhựa sẽ được từng bước giải quyết, từng bước hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và nilon, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường sống cho mỗi chúng ta.

 

                                Bài, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814177

Trực tuyến: 161

Hôm nay: 1519

W88 113.80 - https://139.99.113.80/