Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phụ nữ Kim Sơn chung tay bảo vệ môi trường

Thứ ba, 25/10/2022 578 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nông thôn mới bền vững.

 

Để triển khai hiệu quả công tác BVMT, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về BVMT vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi hội, vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), Ngày Môi trường thế giới (5/6). Các hình thức tuyên truyền như nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt CLB, sinh hoạt chi hội, tổ chức các lớp tập huấn...

 

Điểm nhấn trong công tác BVMT đó là Hội LHPN huyện đã phát động sâu rộng phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM”, “Phụ nữ thực hiện phong trào thứ 7 xanh, Chủ nhật sạch” gắn với tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Theo đó, mỗi cơ sở hội lựa chọn những phần việc và triển khai các hoạt động như: xây dựng các mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản; phân loại rác thải trong sinh hoạt; thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; phụ nữ sử dụng làn nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn chung tay cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa, cây xanh trên những tuyến đường trục liên thôn, liên xóm; lắp đặt hệ thống chiếu sáng tạo cho cảnh quan làng quê sáng – xanh – sạch – đẹp.

HPN trao tặng thùng đựng rác và gói men vi sinh cho các hộ dân thực hiện mô hình "Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình"

 

Để tạo cảnh quan môi trường, HPN huyện hỗ trợ các cơ sở hội phấn đấu mỗi đơn vị trồng một tuyến đường cây, đường hoa phụ nữ dài từ 500m trở lên, góp phần tạo cảnh quan, vẻ đẹp riêng của từng địa phương. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ “người góp của, người góp công”, trong đó có hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất mở rộng đường giao thông và trồng cây hoa, cây xanh. Đến nay, các cấp HPN huyện Kim Sơn đã trồng được 16 đường cây với chiều dài 23,8km, tổng số cây trồng là 17.300 cây gồm: Cây Sang, cau, nhãn, xoài, thông, hoa ban và 25 tuyến đường hoa chiều dài 23,8 km với các loại như: Hoa dệu vàng, dứa tím, hoa giấy, dừa cạn, chuỗi ngọc...Các tuyến đường hoa, đường cây phụ nữ hình thành đều được các cơ sở hội phân công trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo vệ. Các tuyến đường được chỉnh trang, có cây xanh trồng ngay ngắn, thẳng hàng, có đường hoa thay thế cỏ dại, tạo cảnh quan không gian làng quê thoáng mát, yên bình, sáng - xanh – sạch - đẹp, đảm bảo đúng quy hoạch, vị trí, kích thước và không làm ảnh hưởng đến kết cấu giao thông, đến thoát nước mặt đường và an toàn cho người tham gia giao thông.

Các hoạt động chung tay thực hiện phong trào “Thứ bảy xanh, chủ nhật sạch”

 

Chung tay tạo cảnh quan môi trường, HPN huyện phát động phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, ra mắt chi hội điểm “Nhà sạch - đường đẹp” tại 02 xóm An Cư và Ninh Cư ( Văn Hải) thu hút 314 hộ gia đình tham gia, 25/25 đơn vị ra mắt và gắn biển phong trào “Nhà sạch - đường đẹp”. Những ngôi nhà được chỉnh trang sạch đẹp, vườn tạp được cải tạo trồng những loại cây có giá trị đã và đang góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới. Đây là điểm nhấn thể hiện sự thay đổi về tư duy, nếp nghĩ, cách làm mới của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, HPN huyện xây dựng 02 tuyến đường bích hoạ, 65 bức tranh bích hoạ tại 15 xã, thị trấn. Tổ chức ra mắt mô hình "Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình" tại 11 đơn vị, trao tặng hơn 1.000 thùng đựng rác và hơn 2.000 gói men vi sinh cho các hộ dân. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của các cấp Hội PN trên địa bàn huyện đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác VSMT; ý thức BVMT cộng đồng được nâng lên rõ rệt, tình trạng vứt rác bừa bãi được hạn chế. Các tuyến từ các thôn, xóm đến khối phố luôn sạch sẽ, diện mạo NTM nhiều đổi thay.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia trồng đường cây

 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường để hội viên nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức, trách nhiệm về bảo vệ, gìn giữ, tái tạo môi trường; thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường như: "Đường hoa phụ nữ", "Đường cây phụ nữ", "Nhà sạch, đường đẹp",  "Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình", CLB Nói không với túi nilon. Đồng thời huy động cán bộ, hội viên tham gia, đóng góp, khai thác các nguồn lực xây dựng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường. Các cấp Hội chú trọng phát huy vai trò trong xây dựng, giám sát, phản biện nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của phụ nữ và cộng đồng khi tham gia các hoạt động BVMT. Biểu dương và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong công tác BVMT trên các phương tiện thông tin đại chúng hệ thống thông tin của Hội.

 

Phụ nữ Kim Sơn chung tay bảo vệ môi trường đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư chung tay BVMT, thay đổi diện mạo các vùng quê nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sớm đưa Kim Sơn trở thành huyện NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814234

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1576

W88 113.80 - https://139.99.113.80/