Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hoạt động kinh doanh, bán hàng

Thứ ba, 15/08/2023 423 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian qua, tình trạng lừa đảo kinh doanh, bán hàng trên không gian mạng diễn biến phức tạp với những phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, xuất hiện nhiều thủ đoạn mới nhằm đánh lừa các nạn nhân để chiếm đoạt tài sản đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có những nạn nhân là người dân cư trú trên địa bàn huyện. Các đối tượng sử dụng các nền tảng mạng xã hội (lập các Fanpage, hội nhóm giả mạo…) với thủ đoạn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của một số người dân để lừa đảo bán hàng, tuyển cộng tác viên bán hàng theo hình thức đa cấp trực tuyến với lời mời chiết khấu rất cao, rồi giả tạo nhu cầu mua hàng cao, giả tạo chất lượng, công dụng của sản phẩm để tác động thúc đẩy ý chí mua hàng của người dân, sau đó yêu cầu người mua hoặc cộng tác viên chuyển tiền cọc hoặc chuyển trả phí giao hàng trước.

 

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho các đối tượng thì hàng hoá không được giao đến nơi, đối tượng cắt đứt liên lạc hoặc hàng được chuyển đến là hàng kém chất lượng để chiếm đoạt tài sản của người dân. Về hoạt động bán hàng trực tiếp, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhóm đối tượng tự giới thiệu là người của các doanh nghiệp, công ty đến thuê mượn địa điểm, phát tờ rơi và thư mời, dụ dỗ người dân đến để tham gia các chương trình giới thiệu sản phẩm, tổ chức các buổi hội thảo bán các loại sản phẩm hàng hóa, tặng quà khuyến mại, tri ân khách hàng… bằng những thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi bán hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao hơn nhiều lần giá trị thực tế, gây tâm lý hoang mang trong dư luận và gây thiệt hại về tài sản của những người mua hàng. Quá trình đấu tranh, xử lý nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau, thường che giấu thông tin cá nhân, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi và nhanh chóng rời khỏi địa bàn.

 

Điển hình như vụ việc diễn ra ngày 11 và ngày 12/7/2023 tại nhà hàng “Thảo Nguyên” thuộc xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, nhóm đối tượng đã bán nhiều hàng hóa, đồ điện, đồ gia dụng cho nhiều người, gây dư luận bức xúc trong Nhân dân.

Bếp từ, nồi cơm điện, ấm điện là những sản phẩm các đối tượng bán cho người dân

 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bán hàng đa cấp, kinh doanh trái phép, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và các Cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hoạt động kinh doanh, bán hàng. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động, giáo viên và học sinh nâng cao cảnh giác, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú cảnh giác với các thủ đoạn của nhóm đối tượng nêu trên. Tuyệt đối không tham gia vào các cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng đa cấp khi chưa biết rõ nguồn gốc sản phẩm và không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Cẩn trọng khi tham gia làm cộng tác viên bán hàng online, mua hàng qua mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm và người bán hàng.

 

Tuyệt đối không chuyển tiền liên quan đến việc mua bán hàng hóa cho những người chưa biết nhân thân rõ ràng. Không giới thiệu, đồng ý, cấp phép cho các tổ chức, cá nhân liên hệ xin thuê mượn địa điểm, tổ chức hội thảo, sự kiện, giới thiệu, bán sản phẩm khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Khi phát hiện vụ việc như nêu trên thì kịp thời báo cáo về UBND huyện và trao đổi với lực lượng Công an cơ sở để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý.

 

                                                                        Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/