Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phơi lúa trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Thứ sáu, 14/06/2024 80 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời điểm này, người dân các địa phương trong huyện đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân. Bên cạnh niềm vui mùa vụ thì đâu đó vẫn còn những nỗi lo xen lẫn, đó là ở nhiều nơi người dân còn tái diễn tình trạng phơi thóc ngay trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau thu hoạch lúa vụ đông xuân, nhiều hộ dân đã tận dụng lòng, lề đường để phơi thóc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra trên đường làng, ngõ xóm mà xuất hiện ở các tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa bàn huyện như đoạn Quốc lộ 12B kéo dài. Thậm chí, để tránh phương tiện đi vào thóc, người dân đã dùng gạch, đá, cành cây, sọt nhựa, thanh tre, luồng để ghim bạt phơi, hình thành những chướng ngại vật nguy hiểm ngay trên đường. Việc lái xe đi trên các tuyến đường có phơi thóc rất nguy hiểm, thóc phơi chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại, nếu có đi vào khu vực phơi thóc thì xe rất dễ trơn trượt, ngã. Giải thích về tình trạng này, nhiều hộ dân cho biết, do lượng thóc sau thu hoạch lớn, khuôn viên gia đình không đủ chỗ phơi nên đành phải tận dụng đường giao thông làm nơi phơi thóc.

Chắn lúa bằng những thanh tre, luồng, gạch đá đã tạo ra những chướng ngại vật nguy hiểm trên các tuyến đường giao thông.

Trước tình trạng đó, để đảm bảo trật tự An toàn giao thông trên các tuyến đường bộ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi và an toàn, đặc biệt các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường liên huyện, liên xã, ngày 03 tháng 06 năm 2024, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1665/UBND về việc xử lý lấn chiếm lòng đường, lề đường để phơi thóc lúa, nông sản, rơm rạ trên các tuyến đường thuộc địa bàn. Theo đó, Công văn yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các ban ngành, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự An toàn giao thông. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung nghiêm cấm người dân không được phơi thóc lúa, nông sản, rơm rạ trên các tuyến đường giao thông, đây là các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc phơi thóc, rơm rạ trên đường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Trường hợp thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ trên đường bộ mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 4 Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

 

Phơi lúa chiếm gần hết diện tích tuyến đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm rạ. Việc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Vẫn biết rằng chỉ cần vài ngày nắng to để phơi thóc, lúa cho khô, yên tâm thu lại thành quả sau một mùa vụ vất vả, nhưng bà con nông dân cũng cần nâng cao ý thức, sử dụng hợp lý những nơi phơi lúa, thóc, đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông, không để những vụ tai nạn đáng tiếc ảnh hưởng từ việc phơi thóc lúa ngoài đường gây ra. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ. Chính quyền địa phương cũng cần xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhằm tạo tính răn đe, tránh để xảy ra tai nạn giao thông. Các địa phương, các ngành liên quan cũng cần sớm tìm ra giải pháp căn cơ, lâu dài, tháo gỡ “Cái khó” trong xử lý nông sản sau thu hoạch cho người dân, để người dân yên tâm sản xuất, không phải mang lúa ra đường phơi mỗi khi kết thúc mùa vụ.

                                                                        Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814223

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1565

W88 113.80 - https://139.99.113.80/