Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững ở vùng đất mở Kim Sơn

Thứ sáu, 15/12/2023 909 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Kim Sơn là địa phương ven biển duy nhất của tỉnh Ninh Bình, có diện tích mặt nước lớn với nhiều lợi thế nuôi trồng thủy sản, mở ra hướng phát triển an toàn, bền vững, đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.

Gia đình anh Đinh Văn Giang, xóm 4, xã Kim Trung có diện tích hơn 2 mẫu đầm nuôi trồng thủy sản được chia thành 4 ao nuôi, với con nuôi chủ lực là tôm, cua. Anh Giang cho biết: Hiện, các đối tượng nuôi thả của gia đình anh phát triển tốt, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là vụ tôm thứ 3 trong năm của nhà anh Giang sẽ được thu hoạch. Nếu như trước kia, với cách nuôi truyền thống, mỗi năm cũng chỉ thu hoạch được 1 vụ, giờ đây nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao, hiện mỗi năm gia đình anh thu hoạch được 3 vụ, với thu nhập bình quân từ 400 – 700 triệu đồng/ha/năm.

Huyện Kim Sơn nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, hướng đến phát triển thủy sản bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hiện nay, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện lấy trọng tâm là nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ vùng bãi bồi ven biển. Với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản có hơn 4.900 ha, trong đó: Diện tích nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt 1.000 ha, còn lại là diện tích nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, lợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngành thủy sản trên địa bàn huyện sản phải trải qua không ít khó khăn, thách thức như: Giá thức ăn thủy sản, hóa chất xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản có nhiều biến động. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ NTTS nước lợ của một số hộ dân còn hạn chế, hạ tầng ao nuôi chưa đảm bảo, còn bị rò rỉ không giữ được nước, ảnh hưởng đến việc quản lý ao nuôi; các hộ nuôi tôm quảng canh đa số lấy nước trực tiếp từ kênh mương chung vào ao nuôi, không có ao lắng, ao xử lý nước, do vậy việc kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh rất khó khăn. Cùng với đó, dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp, môi trường ngày càng khắc nghiệt ảnh hưởng đến quá trình NTTS.

 Để phát triển thủy sản theo hướng bền vững, Kim Sơn đã tích cực tuyên truyền cho người dân phát triển các mô hình sản xuất thâm canh ứng dụng công nghệ cao như: Sử dụng nhà lưới nuôi 3 vụ/năm; sử dụng chế phẩm vi sinh cải tạo môi trường nuôi; sử dụng hệ thống sục khí để tăng mật độ con nuôi…Các mô hình này đều đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với nuôi quảng canh truyền thống. Do vậy, năm 2023, sản lượng thuỷ sản của huyện ước đạt 36.295 tấn, trong đó sản lượng thuỷ sản nuôi trồng 31.331 tấn, sản lượng thuỷ sản khai thác 4.964 tấn. Cùng với đó, hoạt động sản xuất ngao giống, hàu giống, cua xanh đang được nông dân các xã ven biển quan tâm đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu của các tỉnh lân cận (Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Ninh). Hiện nay toàn vùng đã có 301 trại sản xuất giống hàu, giống ngao.

Kim Sơn mở rộng diện tích sản xuất giống hàu, giống ngao.

Bên cạnh đó, với mục tiêu phát triển vùng kinh tế ven biển Kim Sơn thành động lực, không gian và cực tăng trưởng mới của tỉnh, theo hướng khu kinh tế tổng hợp, dựa trên nền tảng khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế riêng có của vùng, với trọng tâm là nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản công nghệ cao; phát triển du lịch sinh thái, dịch vụ, thương mại ven biển, từng bước phát triển công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 26/6/2022 về phát triển bền vững vùng kinh tế ven biển Kim Sơn giai đoạn 2022-2030, đây là động lực để ngành nông nghiệp Kim Sơn nói chung và thủy sản nói riêng ngày càng phát triển. Đồng chí Mai Khanh TUV, Bí thư Huyện ủy Kim Sơn cho biết: Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương vào cuộc để chủ trương, chính sách nhanh chóng lan tỏa tới từng đảng viên và Nhân dân, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội cho địa phương.

Với các giải pháp đồng bộ cùng những chủ trương “đúng” và “trúng”, vùng kinh tế ven biển Kim Sơn được quan tâm đầu tư phát triển nhanh và bền vững đã góp phần tăng thu nhập bình quân toàn huyện đạt 57,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1,5% và huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2022. Kết quả đó ghi nhận sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đồng thời là tiền đề, động lực quan trọng để Kim Sơn phát triển hơn nữa trong những giai đoạn tiếp theo.

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814159

Trực tuyến: 141

Hôm nay: 1501

W88 113.80 - https://139.99.113.80/