Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát huy vai trò y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ hai, 09/08/2021 413 lượt xem

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến đầu trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, rà soát, giám sát, điều tra dịch tễ lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19, không quản ngày đêm luôn truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Là tuyến đầu của hệ thống y tế, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong đó, mỗi cán bộ, nhân viên y tế cơ sở là một chiến sĩ đi đầu trên trận tuyến thầm lặng nhưng quyết liệt và đầy khó khăn thử thách. Chị Trần Thị Xuân – y sỹ trạm y tế xã Kim Hải được điều động thực hiện nhiệm vụ tại trường mầm non Yên Lộc - 1 trong những khu cách ly tập trung của huyện từ 31/7. Chị Xuân có 2 con còn nhỏ, 1 cháu học lớp 6, 1 cháu học lớp 3, chồng đi làm cơ khí tại Hà Nội. Khi nhận được quyết định điều động công tác, chị Xuân cho biết: Tôi sẵn sàng “gác xếp” mọi công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ và mong muốn dịch chóng qua đi, trả lại sự bình yên vốn có trước đây, để mọi người dân yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất, không phải trong trạng thái lo lắng vì dịch bệnh COVID-19.

Nhân viên trạm y tế được điều động thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện

 

Để khống chế dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan, thời gian qua, ngành y tế huyện đã nỗ lực, chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, chuẩn bị chu đáo phương án thuốc men, vật tư y tế, bố trí khu cách ly, giám sát dịch tễ ở các khu cách ly tập trung và ở cộng đồng. Đặc biệt là chú trọng củng cố nguồn nhân lực từ cấp huyện đến cơ sở, trong đó tăng cường chỉ đạo y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng quản lý giám sát cộng đồng theo phương châm “đi đến ngõ, gõ đến nhà, rà đến từng đối tượng" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và của huyện.

 

Kim Sơn hiện có 25 trạm y tế xã, thị trấn với 146 cán bộ, nhân viên y tế, toàn huyện có 298 y tế thôn, bản. Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trạm y tế các xã thị trấn duy trì các hoạt động khám chữa bệnh, tiêm chủng mở rộng như thường lệ, người dân khi đến trạm đều được cán bộ, nhân viên y tế của trạm khai thác tiền sử dịch tễ, hướng dẫn thực hiện quy định phòng chống dịch, như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, các trạm y tế cũng huy động tối đa lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương, tham mưu với lãnh đạo địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch; tham mưu thành lập tổ COVID cộng đồng; xây dựng các phương án cụ thể và sẵn sàng đáp ứng việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

 

Dịch COVID -19 bùng phát mạnh trong đợt thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh của biến chủng mới, các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tăng. Đặc biệt, trong đợt dịch lần này, trên địa bàn huyện có trường hợp dương tính với Sars-Cov-2, tất cả đều được cách ly từ trước đó. Với phương châm “chống dịch như chống giặc” đội ngũ y ở cơ sở càng phải làm việc với tần suất cao hơn, phối hợp với các lực lượng, đoàn thể, khu dân cư tiến hành rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người di biến động trên địa bàn đi đến từ vùng có dịch và thống kê báo cáo nhanh cho UBND xã, y tế tuyến trên…để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, tham gia vào các đội truy vết thần tốc của địa phương, truy vết nhanh các trường F0, F1 và những người tiếp xúc gần nhất sẽ được khai thác đầy đủ trong vòng một vài giờ.

Hướng dẫn thực hiện quy định phòng chống dịch như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh

 

Cùng với việc điều động nhân viên y tế các trạm và y tế học đường tham gia hỗ trợ làm nhiệm vụ tại 22 điểm cách ly tập trung của huyện. Những ngày này, đội ngũ y tế cơ sở sở đã cùng với ngành y tế huyện “căng mình” làm việc bất kể ngày đêm, khoác trên mình đồ bảo hộ trong những ngày thời tiết oi bức, cái nóng như đổ lửa, song đội ngũ nhân viên y tế không quản ngại vất vả gian khổ, vẫn miệt mài hoàn thành việc lấy mẫu sàng lọc SARS-Cov-2 với số lượng lớn gồm công dân trở về từ những nơi có dịch ngày càng tăng, những người dân tại các địa phương có liên quan đến các trường hợp F0, lấy mẫu diện rộng sàng lọc SARS-Cov-2 tại cộng đồng. Tính đến 08/8 trên địa bàn huyện đã lấy 18.350 mẫu, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Sar-Cov-2 kịp thời đã góp phần quan trọng trong việc phân loại các trường hợp có nguy cơ để cách ly tập trung tránh lây lan ra cộng đồng và chuyển đến cơ sở điều trị 45 trường hợp F0.

 

Cán bộ, nhân viên y tế các trạm tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Sar-Cov-2

 

Với phương châm “5K+ vắc xin”, huyện cũng quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng Vắc xin COVID-19, cùng với điểm tiêm phòng Vắc xin COVID-19 tại Bệnh viên đa khoa huyện, huyện đặt 8 điểm tiêm tại các trạm y tế gồm: Chất Bình, Như Hòa, Đồng Hướng, Kim Chính, Tân Thành, Văn Hải, Kim Tân và Kim Trung. Tại các điểm tiêm, trạm y tế đã bố trí các cơ sở thiết yếu, thực hiện điều phối đảm bảo quy trình 1 chiều tại các điểm tiêm, không tập trung đông người, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ y tế. Nhìn chung, đến thời điểm này công tác tiêm phòng Vắc xin COVID-19 trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, toàn huyện đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 được 2701 mũi mũi cho lực lượng tuyến đầu là thành viên BCĐ phòng chống COVID huyện và các xã, thị trấn, cán bộ, nhân viên y tế, tổ COVID cộng đồng…

 

Trong “cuộc chiến” phòng chống COVID-19 cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các ngành trong đó tuyến y tế cơ sở, có sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhất là vấn đề thay đổi thói quen, hành vi trong sinh hoạt hàng ngày sẽ góp phần tạo ra “lá chắn thép” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan tại cộng đồng.

Nguyễn Chinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1396646

Trực tuyến: 39

Hôm nay: 879