Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát huy vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội

Thứ ba, 20/10/2020 415 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020), phóng viên có cuộc trao đổi với chị Trần Thị Thu Hương, HUV, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện về phát huy vai trò của Phụ nữ trong đời sống xã hội.

Chị Trần Thị Thu Hương – HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện

 

Phóng viên: Thưa chị, Hội LHPN được đánh giá là tổ chức hội có nhiều đóng góp trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chị cho biết những kết quả nổi bật của các cấp Hội trong huyện thời gian qua?

 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”.

 

Kết quả, từ năm 2016 đến nay đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả có sức lan tỏa được các cấp, các ngành đánh giá cao. Trên 200 hộ nghèo được Hội giúp đỡ. Hội đã vận động xây dựng mới và sửa chữa 12 mái ấm tình thương, trị giá trên 600 triệu đồng, Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức các lớp dạy nghề, truyền nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ, thành lập HTX, tổ hợp tác; các mô hình chi hội thu hút 100% hội viên công giáo, mô hình ‘Đường hoa phụ nữ”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” được nhân rộng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, củng cố niềm tin của các tầng lớp phụ nữ đối với đảng, chính quyền, với tổ chức Hội.

 

Tổ chức Hội ngày càng phát triển. Đến nay, tỷ lệ thu hút hội viên toàn huyện đạt trên 83%. Đội ngũ cán bộ Hội ngày một trưởng thành. Hằng năm, 80% cán bộ Hội cơ sở đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”. Hội LHPN huyện, 25/25 cơ sở Hội và đơn vị trực thuộc xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

 

Phóng viên: Là tổ chức đại diện cho tiếng nói của phụ nữ. Hội LHPN huyện đã tạo điều kiện như thế nào để chị em tham gia các phong trào thi đua cũng như có những đóng góp tích cực cho xã hội?

 

Chị Trần Thị Thu Hương: Xác định các phong trào thi đua là “Chất xúc tác” để thúc đẩy phong trào Hội đi lên, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể hội viên. Ban thường vụ Hội LHPN huyện phân công cán bộ phụ trách, theo dõi tới từng địa bàn, chỉ đạo Hội co sở xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương.

 

Theo đó, các cấp Hội tích cực vận động, khai thác nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm. Điểm mới là trong những năm gần đây, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, hàng năm mỗi cấp hội phụ nữ cơ sở đã đăng ký giúp đỡ 02 hộ gia đình phụ nữ nghèo đứng chủ bằng các hình thức như giới thiệu việc làm, vốn vay, tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên vận động phụ nữ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên. Do đó, trình độ nhận thức, kiến thức của phụ nữ được nâng lên rõ rệt.

 

Từ những hoạt động thực tiễn, đến nay trên địa bàn đã có hàng ngàn lượt phụ nữ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt. Hiện toàn huyện có 43 chị có trình độ Thạc sỹ, có gần 10 ngàn phụ nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” và danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; trên 300 chị tiêu biểu được các cấp biểu dương và khen thưởng; nhiều chị được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, nhiều chị được tặng Huân chương Lao động, được Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND các cấp khen thưởng. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, HĐND, tham gia lãnh đạo quản lí ngày càng tăng.  Có 31 mô hình “Dân vận khéo” được Ban chỉ đạo cùng cấp ghi nhận.

 

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới – đô thị văn minh, phát huy nội lực, phụ nữ trong huyện đã tham gia hiến đất, hiến công, hiến của làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”; “Đường hoa phụ nữ”, xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, thực hiện của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Phóng viên: Thời gian tới, Hội LHPN huyện tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa chị?

 

Chị Trần Thị Thu Hương: Phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và những thành tích đạt được, các cấp Hội phụ nữ trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ  trọng tâm công tác hội như phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", phong trào "Dân vận khéo" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội...

 

Hướng về sự kiện chính trị trọng đại - đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên phụ nữ, triển khai Nghị quyết đại hội đảng các cấp và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

 

Phóng viên: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020), chị muốn gửi gắm điều gì tới hội viên phụ nữ trong huyện?

 

Chị Trần Thị Thu Hương: Mong rằng các bà, các mẹ, các chị và các em luôn phát huy truyền thông tốt đẹp của người phụ nữ Việt nam, luôn cố gắng vươn lên, khắc phục khó khăn, thực hiện có kết quả các phong trào thi đua. Tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan học giỏi; thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Phụ nữ không ngừng phấn đấu, vươn lên, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.”

 

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, xin gửi tới các bà, các mẹ cùng toàn thể hội viên phụ nữ những lời chúc tốt đẹp nhất, luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho gia đình, là ngọn lửa giữ ấm yêu thương và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

 

Xin cảm ơn chị!

 

                                                                                                Thực hiện: Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814132

Trực tuyến: 108

Hôm nay: 1474

W88 113.80 - https://139.99.113.80/