Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát động nhân diện mô hình xây dựng nếp sống văn minh tại xã Đồng Hướng và trao học bổng “Cùng em vượt khó đến trường”

Thứ năm, 18/05/2023 547 lượt xem

Sáng 18/5, UBMTTQVN huyện Kim Sơn phối hợp với Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, Ban đoàn kết Công giáo huyện và Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Đồng Hướng, Giáo xứ Hướng Đạo tổ chức phát động nhân diện mô hình “vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” tại xóm 17, xã Đồng Hướng; trao học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trao quà cho các hộ nghèo.

Các đại biểu dự phát động nhân diện mô hình xây dựng nếp sống văn minh

 

Tới dự có đồng chí Vũ Thị Thủy, Phó Chủ tịch TTUBMTTQVN tỉnh; ông Trần Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; đồng chí Ngô Văn Tuyến, TVHU, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; Thượng Tọa Thích Trí Như, Phó trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện; Linh mục Phạm Công Trình, Chính xứ Hướng đạo, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện, lãnh đạo xã Đồng Hướng, đại diện các hộ gia đình xóm 17, xã Đồng Hướng.

Lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy, UBMTTQ Việt Nam huyện và Cựu học sinh trường THPT Kim Sơn A niên khóa 1989 – 1992 trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 

Nhằm phát huy giá trị tốt đẹp của các tôn giáo, nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo để tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam huyện phát động mô hình “vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” tại 3 cơ sở tôn giáo đó là: Chùa Bình Minh (Thị trấn Bình Minh), Giáo xứ Khiết Kỷ (xã Ân Hòa), tổ đình Kim Liên chùa Đồng đắc. Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện phát động nhân diện mô hình “vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội”.

Đại diện các đơn vị và đại diện các hộ gia đình xóm 17, xã Đồng Hướng ký cam kết

 

Tại buổi phát động nhân diện mô hình xây dựng nếp sống văn minh, UBMTTQVN xã Đồng Hướng đã công bố Quyết định thành lập Ban vận động thực hiện mô hình. Đại diện Ban công tác mặt trận, các hộ gia đình thuộc xóm 17, xã Đồng Hướng đã ký cam kết thực hiện mô hình với những nội dung cụ thể đó là:

 

Đối với việc cưới: Tích cực hưởng ứng mô hình tổ chức đám cưới tập thể. Tổ chức tiệc trà thay cho tiệc mặn, tiệc mặn thực hiện trong phạm vi gia đình, đồng nghiệp thân thiết và không tổ chức quá 2 ngày. Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Trang trí nơi tổ chức lễ cưới, trang phục cô dâu, chú rể trang trọng, lịch sự, phù hợp với văn hóa dân tộc. Không sử dụng lòng đường để dựng rạp cưới. Không sử dụng âm nhạc, hát trước 6h sáng và sau 22h đêm, không mở âm thanh quá to ảnh hưởng đến gia đình xung quanh. Không sử dụng thuốc lá, hạn chế sử dụng bia, rượu. Không lợi dụng đám cưới để tụ tập uống rượu, bia, đánh bạc gây mất an ninh, trật tự.

 

Đối với việc tang: Cần tổ chức chu đáo, trang nghiêm, thành kính, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương và hoàn cảnh gia đình người qua đời. Quan tâm thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng hoặc an táng một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Khi người qua đời được chôn cất hoặc hỏa táng trong vòng 48h, kể từ khi chết. Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá. Không tổ chức làm cỗ mời khách ăn uống. Không sử dụng lòng đường để dựng rạp tang. Không sử dụng hình thức khóc thuê trong tang lễ. Không sử dụng âm nhạc tang trước 6h sáng và sau 22h đêm, không mở âm thanh quá to ảnh hưởng đến gia đình xung quanh, sử dụng vòng hoa luân chuyển trong lễ viếng. Không rắc vàng mã, tiền âm phủ, tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang.

 

Đối với lễ hội: Khuyến khích trang phục đẹp, lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đặt lễ, tiền lễ, tiền giọt dầu đúng nơi quy định của Ban Quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội. Bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, không xả rác bừa bãi. Không lợi dụng việc tham gia các hoạt động lễ hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Không thực hiện các hành vi trái với thuần phong mỹ tục, các hành vi mê tín dị đoan.

Lãnh đạo xã Đồng Hướng và Linh Mục Phạm Công Trình tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã

 

Nhân dịp này, huyện Kim Sơn và các nhà hảo tâm đã trao tặng 15 suất học bổng "Cùng em vượt khó đến trường" cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, trong đó Cựu học sinh trường THPT Kim Sơn A niên khóa 1989 – 1992 trao tặng 5 suất học bổng. Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Đồng Hướng trích từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội tặng 10 suất quà và Linh Mục Phạm Công Trình tặng 6 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353458

Trực tuyến: 31

Hôm nay: 2650