Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ông Phạm Văn Vam – cứu người gặp nạn

Thứ tư, 16/06/2021 1001 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Về xóm 14 xã Quang Thiện, hỏi ông Phạm Văn Vam – sinh năm 1957, bà con lối xóm ai cũng biết vì mới đây ông đã có hành động kịp thời cứu người gặp nạn.

 

Qua lời kể của những người dân xóm 14, xã Quang Thiện, chúng tôi được biết: Vào khoảng 13h30’ ngày 3/5/2021, hôm đó trời mưa to sấm chớp, các gia đình tại khu vực gần bến đò Quang Thiện đang nghỉ trưa thì bỗng nghe tiếng đổ rầm kèm theo tiếng người kêu thất thanh. Mọi người ra xem có chuyện gì thì phát hiện một người đàn ông bị dìm xuống nước bởi chiếc xe máy kéo theo 1 chiếc xe lôi, chở khoảng 8 tạ rau, xe lao dốc từ mặt đê xuống ao với độ cao khoảng 2m.

Đoạn đê nơi xảy ra tai nạn

Ông Vam cùng với những người có mặt ở đó đã hợp sức kéo xe rau và đưa người bị nạn lên bờ. Người này đã tím tái toàn thân, ngạt thở, không nhận thức, những người chứng kiến đều cho rằng người bị nạn đã có dấu hiệu tử vong nên dù hô hấp nhân tạo cũng khó lòng cứu sống được tính mạng

 

Với tình thương người, “cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp” và suy nghĩ “còn nước còn tát”, đồng thời có kinh nghiệm trong việc cứu người bị đuối nước nên ông Vam đã kiên quyết hô hấp nhân tạo cấp cứu nạn nhân. Bằng các động tác như hà hơi, hút mũi, ấn ngực… sau hơn 15 phút giành giật sự sống với tử thần, người bị nạn đã có nhịp thở trở lại, được nhân dân xóm 14 gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện.

 

Người may mắn được ông Vam cùng người dân xóm 14 Quang Thiện cứu sống ngày 3/5/2021 là anh Bùi Văn Lưu – 49 tuổi, người dân xóm 7, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Hôm đó anh sang Nam Định mua rau về bán, nhưng do xe đi mượn, không quen lái, trời lại mưa to, đường trơn, chở nặng nên đã xảy ra tai nạn. Sau khi được cứu sống và xuất viện về nhà, trao đổi với phóng viên chúng tôi qua điện thoại, anh Lưu xúc động chia sẻ: “Đối với anh và gia đình, ông Vam như người cha đã sinh ra anh lần nữa, nếu không có sự nhiệt tình, kiên quyết của ông thì chắc chắn anh không thể tỉnh lại, tận đáy lòng, anh gửi lời cảm ơn tới người dân xóm 14 xã Quang Thiện và sự biết ơn với ông Phạm Văn Vam”            

Sau khi lên bờ, anh Lưu được ông Vam cấp cứu (Ảnh do người dân cung cấp)

 

Không chỉ nhiệt tình cứu người bị nạn, ông Vam còn thường xuyên làm việc từ thiện, hỗ trợ những gia đình khó khăn về vật chất và tinh thần, điển hình như dịp Tết Nguyên đán 2018, ông Vam phối hợp với Hội CTĐ huyện tặng 50 xuất quà cho các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi của xã Quang Thiện; tặng 2,7 tấn gạo cho nhân dân Yên Khánh trong đợt lũ lụt năm 2017…và nhiều việc làm ý nghĩa khác.

 

Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814177

Trực tuyến: 161

Hôm nay: 1519

W88 113.80 - https://139.99.113.80/