Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 19/04/2025

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ôn thi vào lớp 10 THPT khi thông tư 29 có hiệu lực

Thứ tư, 09/04/2025 324 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 30 điểm ( 6 đánh giá )

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, học sinh lớp 9các trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học&THCS trên địa bàn huyện bước vào kỳ thi lớp 10 THPT. Đây là năm đầu tiên thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời Thông tư số 29/2024/ TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực nên việc học tập và ôn luyện của các sĩ tử cũng được điều chỉnh đ phù hợp thực tiễn.

Năm học 2024-2025, cấp THCS trên địa bàn huyện có 266 lớp với 10.566 học sinh, trong đó 2.170 học sinh khối lớp 9.Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 với 3 môn thi là: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Là năm đầu tiên Kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm thay đổi, đặc biệt khi thông tư 29 có hiệu lực. Ngành Giáo dục và Đào huyện đã và đang chỉ đạo các nhà trường chủ động tổ chức ôn tập giúp học sinh lớp 9 củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng tốt nhất để các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. 

Tiết học Ngữ Văn tại trường THCS Đồng Hướng.

Thầy giáo Trần Đăng Canh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Như Hòa cho biết: Năm học này, Trường THCS Như Hòa 83 học sinh lớp 9, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chọn những giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững để giảng dạy khối lớp 9. Đặc biệt, khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT,ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) được áp dụng ngay trong học kỳ II, trong khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đang đến gần càng gây nhiều lo lắng cho học sinh, phụ huynh. Xác định việc tổ chức ôn thi cho học sinh cuối cấp thuộc trách nhiệm của nhà trường, được đưa vào kế hoạch giáo dục để thực hiện, tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi, Trường THCS Như Hòa đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm giữ ổn định chất lượng giáo dục.

Theo đó, Nhà trường yêu cầu giáo viên phải kết hợp giữa việc giảng dạy trên lớp với giao nhiệm vụ học tập tại nhà, tận dụng tối đa thời gian để kiểm tra việc tự học của học sinh ở nhà.Trong bài giảng, giáo viên, tổ chuyên môn tận dụng giờ dạy chính khóa để cô đọng kiến thức, dành thời gian cho học sinh khối 9 ôn thi. Đối với học sinh khối 6, 7, 8, yêu cầu giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự học, tự khai thác nguồn học liệu sẵn có trên cơ sở định hướng có chọn lọc của giáo viên.Đồng thời, tạo lập các nhóm Zalo thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh. Việc ôn thi cho học sinh khối 9 vào buổi chiều, nhà trường hiện đang thực hiện đúng như tinh thần chỉ đạo của Thông tư 29 đó là ôn tập 2 tiết/môn/tuần trên cơ sở đơn đăng ký học thêm của học sinh và không thu tiền học sinh. Nguồn kinh phí hỗ trợ giáo viên dạy ôn thi vào buổi chiều cho học sinh khối 9, nhà trường sẽ cân đối nguồn kinh phí chi thường xuyên để hỗ trợ giáo viên trong mức độ điều kiện cho phép. Cùng với đó, trường THCS Như Hòa tập trung thực hiện tốt việc phân loại học sinh; ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Với những học sinh có kết quả học tập ở mức khá và tốt, giáo viên hướng dẫn các em tự học, tự ôn tập. Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phân công giáo viên dạy các môn thi đảm bảo tối đa định mức tiết dạy. Ưu tiên bố trí các thầy cô có năng lực tốt, có kinh nghiệm dạy lớp cuối cấp.

Cùng với việc ôn tập trên lớp, các em học sinh lớp 9 tập trung ôn tập theo nhóm.

Cùng với trường THCS Như Hòa, hiện các trường THCS, Tiểu học&THCS trên địa bàn huyện tổ chức giảng dậy theo kế hóạch giáo dục và ôn tập cho học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT là giai đoạn quan trọng đối với học sinh lớp 9. Để giúp các em đạt kết quả tốt nhất, các nhà trường vừa hoàn thành chương trình, vừa dạy, ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng cho học sinh, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Đồng Hướng cho biết: Năm nay là năm đầu tiên các em học sinh thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ nội dung chương trình đến hình thức kiểm tra, đánh giá đều thay đổi. Trong đó, môn Ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, do đó việc tổ chức ôn tập cho các em là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, giáo viên bộ môn phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tối đa năng lực tư duy của người học. Từ đó giúp học sinh có phương pháp, kỹ năng và tự tin giải quyết các vấn đề mà đề thi yêu cầu.

Đạt giải khuyến khích Vật Lý tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9 năm học 2024 - 2025, em Trần Anh Huy, lớp 9B, Trường THCS Đồng Hướng đặt mục tiêu thi đỗ Trường THPT Kim Sơn A. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi lớp 10 THPT sắp tới, cùng với sự tận tình, hướng dẫn của thầy, cô giáo, em cũng có kế hoạch học tập cho riêng mình, Huy chia sẻ: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm học em đã đi học thêm. Tuy nhiên, khi thông tư 29 có hiệu lực, chúng em được thầy cô giao nhiều bài tập về nhà, tăng cường học hiệu quả trên lớp. Em cũng tự lập cho mình thời gian biểu hợp lý để tự học, nhất là 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Buổi chiều, sau thời gian nghỉ ngơi tham gia một số hoạt động thể thao, em làm bài tập thầy cô giao, sau đó tìm bài tập trên internet, học nhóm cùng các bạn.

Hiện nay, các Trường THCS, Tiểu học &THCS trên địa bàn huyện đang tập trung cao cho công tác dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9. Năm nay là năm đầu tiên các em học sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm thay đổi nhất là khi thông tư 29 có hiệu lực. Do vậy, ngoài học ở trên lớp, các emhọc sinh cũng phải chủ động, học kiến thức mới tới đâu dành thời gian còn lại ở nhà để ôn tập chắc đến đó. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc nhắc nhở, đốc thúc, kiểm tra, giám sát con em mình trong quá trình tự học tại nhà nhằm đảm bảo đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi này.

Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2432799

Trực tuyến: 44

Hôm nay: 1446