Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“Ở đâu ở đấy” góp phần phòng chống dịch COVID-19

Thứ năm, 05/08/2021 297 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của tỉnh, ngày 04/8/2021 UBND huyện đã ban hành công văn 2177/UBND-YT về việc triển khai thực hiện Công điện 1063/QĐ-TTg; Văn bản 5312/VPCP-KGVX, Văn bản 5258/VPCP-KGVX về phòng, chống dịch COVID-19 gửi thủ trưởng các các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện; Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

 

Công văn nêu rõ để chủ động triển khai thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngăn chặn xâm nhập, lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện, UBND huyện chỉ đạo như sau:

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện về phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết

 

 

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chức năng, nhiệm vụ; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, chú ý đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Đặc biệt tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nắm được phương châm chỉ đạo “ai ở đâu ở đấy” để động viên, vận động người nhà, người thân đang ở trong các huyện, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 an tâm ở lại tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không di chuyển khỏi nơi đang cư trú.

 

Thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn, rà soát, lập danh sách các trường hợp có yếu tố dịch tễ đến địa bàn để quản lý, theo dõi. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Phát huy vai trò tích cực của Tổ COVID cộng đồng ở xã, thị trấn, công an xã, hệ thống giám sát y tế cơ sở thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và các giải pháp đồng bộ để  phát hiện, quản lý y tế theo quy định tất cả các trường hợp người đến từ vùng dịch, nhập cảnh Việt Nam về địa phương.

 

Tăng cường, quản lý chặt chẽ đối với các trường hợp cách ly, giám sát tại nhà hoặc nơi cư trú đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định (sinh hoạt riêng, ăn uống riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc…).

 

UBND các xã, thị trấn, các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, trong khu cách ly; tập trung đông người; không thực hiện nghiêm quy định về tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu.

 

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, rà soát lại các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với hệ thống chợ dân sinh, cửa hàng…để có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với tình hình mới.

 

Cùng với đó, tổ chức tiêm vắc - xin phòng, chống COVID-19 nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc-xin hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin-cho, lựa chọn vắc xin và các tiêu cực khác. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật những trường hợp vi phạm. Chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch COVID-19. Có phương án sử dụng hợp lý lực lượng nhân viên y tế và nâng cao năng lực cho lực lượng cán bộ, nhân viên y tế ở tất cả các khoa, phòng, các cơ sở y tế.

 

Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện công tác chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản dịch bệnh xấu hơn theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó cần lưu ý: Tổ chức hệ thống thu dung, điều trị nhiều tầng nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng (bệnh nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp. Giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng. Củng cố, nâng cao hoạt động Tổ COVID cộng đồng, tiếp tục phát huy vai trò trong việc phát hiện dịch thời gian qua; tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn để từng bước tham gia hỗ trợ lực lượng y tế hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà và chăm sóc y tế ban đầu cũng như chăm lo đời sống cho mọi người dân trên địa bàn khi có dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn, nghiên cứu tham mưu thí điểm việc lấy mẫu, cách ly tại nhà. Thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân về các giải pháp phòng chống dịch và bảo đảm an sinh, không để bất kỳ người dân nào cần sự trợ giúp về lương thực và y tế mà không có người tiếp nhận và chuyển thông tin tới cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết.

 

Có thể thấy, tình hình dịch COVID-19 hiện diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh với biến thể Delta, cuộc chiến chống dịch COVID-19 chưa bao giờ khó khăn đến thế. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, của cả hệ thống chính trị, thắng lợi của “trận chiến” lịch sử này phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận và phối hợp của người dân, không chỉ tại các địa phương đang có dịch. Sẽ rất khó khăn, nhưng mỗi người trong chúng ta hãy chung sức, đồng lòng, tin tưởng vào chiến lược của Chính phủ để đại dịch sớm bị đẩy lùi.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814171

Trực tuyến: 155

Hôm nay: 1513

W88 113.80 - https://139.99.113.80/