Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nông dân Kim Sơn khẩn trương gieo cấy lúa xuân

Thứ ba, 21/02/2023 465 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện khẩn trương xuống đồng làm đất gieo cấy lúa xuân, phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 22/02.

 

Những ngày qua, các địa phương trong huyện đều bước vào giai đoạn cao điểm tập trung gieo cấy lúa xuân. Trên các xứ đồng đâu đâu cũng gặp hình ảnh nông dân tất bật, khẩn trương ra đồng sản xuất, người chở mạ, người làm đất, san sửa ruộng, người cấy lúa...tiếng nói cười, gọi nhau làm cho cả cánh đồng trở nên rộn ràng, phấn khởi. Vụ đông xuân năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tuất, ở xóm 4 (xã Kim Chính) gieo cấy 7 sào ruộng với giống lúa ST25 và Bắc thơm số 7. Ngay khi có ruộng bừa được cấy, gia đình bà đã huy động nhân lực tập trung san sửa mặt ruộng và chuyển mạ ra đồng cấy từ 19/02, với tinh thần khẩn trương cấy trong khung thời vụ tốt nhất nên chỉ 1 ngày xuống đồng gia đình bà đã hoàn thành cấy xong toàn bộ diện tích.

Bà con nông dân tập trung gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất

 

Mục tiêu chung của huyện trong vụ đông xuân 2022 – 2023 này là đẩy mạnh sản xuất đảm bảo đạt kế hoạch được giao cả về diện tích, năng suất, sản lượng; tiếp tục tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất; mở rộng diện tích lúa cấy tay, cấy máy, diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, hình thành cánh đồng mẫu lớn, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho nhân dân. Toàn huyện phấn đấu gieo cấy 7.983 ha với năng suất phấn đấu bình quân 67,8 tạ/ha, 100% diện cấy lúa xuân muộn, trong đó 95% diện tích giống lúa thuần, lúa chất lượng cao gồm Bắc thơm số 7, LT2, Nếp 97, Hương Bình, Nếp Hương, TBR 89, TBR 225, Đài thơm 8…, còn lại là giống lúa lai chủ yếu là Phú ưu 1, Thục hưng 6, Nhị ưu 838, Thái Xuyên 111. Những giống lúa mới có tiềm năng về năng suất, chất lượng như: ST24, ST25 tiếp tục được sản xuất thử nghiệm. Tùy thuộc vào điều kiện đất đai, trình độ thâm canh, hạ tầng, kỹ thuật, các địa phương bố trí các giống lúa để đạt hiệu quả cao nhất; mỗi vùng chỉ nên trồng từ 1 – 2 giống lúa để thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; ưu tiên mở rộng diện tích lúa chất lượng cao để tạo nguồn hàng hóa phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng tại địa phương.

 

Bước vào vụ sản xuất này, Kim Sơn có những thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen. Thuận lợi các cấp ủy, chính quyền luôn tập trung cao cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện sản xuất vụ đông xuân, nhất là trong việc xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống diễn biến bất lợi của thời tiết, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại đầu vụ. Người dân ngày càng chủ động trong sản xuất như về công tác chuẩn bị giống, có các biện pháp ứng phó với thời tiết bất thường. Các Nghị quyết, chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn trên địa bàn đã và đang tạo điều kiện tích cực cho sản xuất nông nghiệp nói chung và lĩnh vực gieo cấy lúa nói riêng phát triển mạnh mẽ. Các công trình thủy lợi, phương tiện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư, tu bổ; công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Còn khó khăn là: thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, năm nay tiết Đại hàn vào ngày 21/01/2023 (tức ngày 30/12/2022 âm lịch) là giai đoạn có tần suất rét đậm, rét hại cao nhất trong năm; tiết Lập xuân vào ngày 04/02/2023 (ngày 14/01/2023 Âm Lịch, sau Tết Nguyên Đán), ảnh hưởng lớn đến tiến độ của vụ sản xuất. Giá cả các loại vật tư nông nghiệp tăng cao, lượng lao động nông nghiệp thiếu do số lượng lao động trẻ, khỏe đi làm xa hoặc chuyển đổi sang làm việc tại các doanh nghiệp, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

 

Phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung sản xuất vụ đông xuân; tiến hành nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, kịp thời khắc phục, sửa chữa những đoạn kênh mương hư hỏng, xuống cấp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới khi bước vào vụ sản xuất. Chuẩn bị các điều kiện lấy nước đổ ải. Sau khi có đủ nước, các địa phương trong huyện huy động phương tiện xuống đồng tập trung làm đất với phương châm “ải phải nỏ, dầm phải ngấu”. Hướng dẫn nông dân gieo mạ nền cứng được che phủ nilon để chống rét từ ngày 26 – 28/01/2023. Khi có ruộng bừa được cấy, mạ đủ tuổi, bà con nông dân xuống đồng gieo cấy đồng loạt từ 15/2. Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, ngoài việc huy động nhân lực tập trung xuống đồng gieo cấy lúa theo phương pháp thủ công, huyện cũng khuyến khích các địa phương mở rộng tối đa diện tích cấy máy. Hiện các địa phương trên địa bàn huyện có máy cấy gồm: xã Xuân Chính, Hồi Ninh, Hùng Tiến, Đồng Hướng, Cồn Thoi. Việc áp dụng máy cấy là phương thức sản xuất mang lại nhiều lợi ích khi giúp nông dân giải phóng sức lao động, giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, đảm bảo khung thời vụ.

Áp dụng máy cấy – mạ khay giúp nông dân giải phóng sức lao động, giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, đảm bảo khung thời vụ

 

Do tích cực chuẩn bị các điều kiện sản xuất, khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ, tính đến ngày 20/2, toàn huyện đã cấy được trên 80% diện tích, trong đó có một số đơn vị đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân như: HTXNN Yên Mật (Kim Chính), Bắc Thành (xã Lai Thành), Nam Lộc (xã Yên Lộc), Cồn Thoi, Đồng Phong (xã Cồn Thoi), Lưu Phương, Thượng Kiệm….

 

Với tiến độ như hiện nay, dự kiến việc gieo cấy lúa xuân sẽ đảm bảo kế hoạch đề ra là hoàn thành trước ngày 22/02. Đồng thời, thời tiết thuận lợi như những ngày qua cũng là tín hiệu vui, khởi đầu cho mùa vụ tốt tươi, hứa hẹn những bông lúa trĩu hạt, ngát thơm trên vùng đất phù sa màu mỡ sẽ mang đến cuộc sống ấm no cho nhân dân.

 

Minh Hằng

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814206

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1548

W88 113.80 - https://139.99.113.80/