Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nông dân huyện Kim Sơn tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa mùa

Thứ năm, 05/09/2019 497 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hiện nay, lúa mùa trên địa bàn huyện phát triển tốt, lúa đang giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên, thời gian qua thời tiết nắng mưa xen kẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đôí tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại. Để bảo vệ lúa mùa, huyện chỉ đạo các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp đôn đốc bà con nông dân tích cực thăm đồng, phát hiện sâu bệnh hại lúa để phun thuốc phòng trừ bảo đảm nguyên tắc “4 đúng”.

 

Vụ mùa năm nay gia đình ông Đỗ Văn Mạnh – xã viên HTXNN Thượng Kiệm cấy 6 sào bằng giống lúa mùa trung Bắc thơm số 7, hiện lúa đang trong giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên, 100% diện tích lúa mùa của gia đình đều nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, ông Mạnh đã mua thuốc bảo vệ thực vật  theo khuyến cáo của ngành chức năng và tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi phun cho lúa bảo đảm đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp.

 

 

Bà con nông dân tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa mùa

 

 Ông Phan Khuê Vương – Trạm trưởng trạm trồng trọt và BVTV huyện cho biết: Hiện nay, gần 8.200 ha lúa mùa của huyện đang phát triển tốt đều trên các trà lúa, giống lúa. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra thực tế tình hình dịch hại trên đồng ruộng của Trạm trồng trọt và BVTV huyện cho thấy: Một số đối tượng như sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn phát sinh và có khả năng gây hại rộng trên các trà lúa.

 

Lúa mùa của huyện đang trong giai đoạn phân hóa đòng - đây là thời điểm quan trọng và cần thiết cho việc phun phòng trừ các đối sâu bệnh hại lúa để bảo vệ bộ lá đòng, lá công năng giúp lúa có năng suất, chất lượng tốt. Dự kiến lúa mùa trên địa bàn huyện sẽ trỗ xung quanh từ 10 – 15/9.

 

Để chủ động cho công tác phòng, trừ sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây lúa phát triển tốt, phấn đấu năng suất đạt 56 tạ/ha. UBND huyện Kim Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa với sự tham gia của Giám đốc các hợp tác xã nông nghiệp trong huyện, đại diện các ngành chuyên môn có liên quan. Các phòng chức năng của huyện cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh hiệu quả. Trạm trồng trọt và bảo vệ huyện thông báo lịch và phát động nhân dân phun thuốc phòng trừ: Đối với sâu cuốn lá nhỏ phun trừ trên những ruộng có mật độ sâu ³ 20 con/m2 khi sâu non tuổi 2 rộ; đối với rầy nâu, rầy lưng trắng phun trừ trên những ruộng có mật độ ≥ 1.500 con/m2 khi rầy tuổi 2 rộ. Ngoài ra, kết hợp phun trừ bệnh khô vằn, bạc lá đốm sọc vi khuẩn ở những diện tích bị bệnh. Thời gian phun phòng trừ từ 31/8 – 05/9. Trong quá trình phun thuốc bảo vệ thực vật, Trạm trồng trọt và BVTV cũng khuyến cáo bà con nông dân thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng” và chú ý phun khi thời tiết thuận lợi để tăng hiệu quả phun phòng trừ. Đến nay, bà con nông dân đã cơ bản phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa mùa, những diện tích bị nhiễm sâu bệnh nặng hoặc phun khi gặp trời mưa thuốc bảo vệ thực vật bị rửa trôi sẽ được bà con nông dân phun kép lần 2 sau lần 1 từ 5 – 7 ngày.

 

Nhìn chung đợt phòng trừ sâu bệnh vừa qua bà con nông dân đã thực hiện phòng trừ sâu bệnh đúng theo lịch chỉ đạo của huyện, bà con nông dân cũng chú trọng hơn trong việc lựa chọn và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, theo khuyến cáo của các ngành chuyên môn. Do vậy tỷ lệ sâu bệnh giảm đáng kể, không có tình trạng phun thuốc tràn lan ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các Hợp tác xã nông nghiệp tăng cường theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ. Cùng với phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa, các địa phương, các HTXNN khuyến cáo nông dân đánh bắt chuột, ốc bươu vàng bằng các biện pháp thủ công không dùng điện, sử dụng thuốc không đúng danh mục; tập trung tu sửa, nạo vét, khơi thông kênh mương, bảo đảm phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814250

Trực tuyến: 198

Hôm nay: 1592

W88 113.80 - https://139.99.113.80/