Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Những tấm gương cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Thứ bảy, 08/07/2023 352 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, trên địa bàn huyện đã nhiều tấm gương cựu thanh niên xung phong tiêu biểu trong cuộc sống gia đình và trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

 

Năm 1973, cùng với lớp lớp thanh niên thời kỳ đó, ông Dương Văn Dũng – xã Kim Trung đã viết đơn tình nguyện tham gia thanh niên xung phong. Sau những năm tháng trải qua khói lửa chiến tranh và phục vụ trong quân ngũ, năm 1992 ông trở về địa phương và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Bằng tư duy nhạy bén, nhận thấy tiềm năng, thế mạnh nuôi trồng thủy hải sản ở nơi đây, ông Dũng đã quyết định đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm, ngao với diện tích trên 1ha. Những năm đầu ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nhưng với tinh thần của người lính cụ Hồ, không ngại vất vả, không ngại khó khăn, ông Dũng đã học hỏi thêm nhiều kiến thức về nuôi con nuôi thủy sản, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, đi thăm các mô hình nuôi thủy sản thành công trong và ngoài huyện, từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất nên tôm, ngao phát triển đồng đều, hạn chế dịch bệnh. “Trời không phụ lòng người”, sự cố gắng của ông đã được đền đáp bằng những vụ tôm ngao được mùa - được giá, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu về lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Trong thời gian tới, ông có dự định sẽ mở thêm trại hàu giống để nâng cao thu nhập, đưa cuộc sống của gia đình ngày càng ổn định, có thêm điều kiện để đóng góp, xây dựng quê hương.

Ông Dương Văn Dũng đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm, ngao với diện tích trên 1ha

Còn với ông Nguyễn Văn Hiền – cựu thanh niên  xung phong xã Kim Mỹ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, ông trở về quê hương đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh. Với 1 cửa hàng làm biển quảng cáo nhỏ ban đầu, sau một thời gian tích góp, từ số tiền có được, ông Hiền cùng vợ con mở trung tâm chăm sóc xe và cửa hàng bán trầm hương. Hơn 20 năm làm dịch vụ, nay dù đã hơn 80 tuổi, ông Hiền vẫn giữ cho mình tinh thần tự lực, tự cường của người chiến sĩ, tinh thần xông pha của cựu thanh niên xung phong trên mặt trận làm kinh tế. Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông đang tạo công ăn việc làm cho 10-13 lao động thường xuyên với mức lương từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Ông Hiền cho rằng tuổi trẻ đã xông pha trận mạc chiến trường, nay về quê hương cần làm gương cho con cháu, không ỷ lại vào người thân, vào sự giúp đỡ của chính quyền mà còn sức khỏe thì nên cống hiến.                                                       

Ông Nguyễn Văn Hiền tư vấn cho khách hàng mua trầm hương

 

Hội cựu thanh niên xung phong huyện Kim Sơn hiện có gần 500 hội viên, sinh hoạt ở 23 cơ sở hội, với mong muốn đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội đã triển khai sâu rộng phong trào “cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững”, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần vượt khó vươn lên của các hội viên, đặc biệt chú trọng nắm bắt gia cảnh, khả năng phát triển kinh tế của mỗi thành viên để tìm ra những định hướng, giải pháp phù hợp.

Ông Dũng, ông Hiền là 2 trong số hàng chục hội viên làm kinh tế giỏi của Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Kim Sơn, trở về đời thường, những thanh niên xung phong ngày nào nay lại tiếp tục phấn đấu trong phát triển kinh tế, là tấm gương cho con cháu noi theo. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện sẽ tiếp tục triển khai một số mô hình phát triển kinh tế và tổ chức cho hội viên tham quan học tập. Từ đó giúp cho cựu thanh niên xung phong có động lực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương mình; đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn vốn để xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ các gia đình hội viên cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, góp phần vào sự pphát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

                                                Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 210

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/