Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

“Những nhà báo trên mặt trận chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn”

Thứ ba, 21/09/2021 693 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hiện nay, trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đội ngũ phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cũng được xem là những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu, sự đóng góp của những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa đã góp phần không nhỏ trong cuộc chiến chống đại dịch này.

Đề cao vai trò trách nhiệm người lãnh đạo trong tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên hệ thống Truyền thanh luôn đáp ứng nhu cầu đón nghe thông tin của nhân dân huyện Kim Sơn

Công việc của chị Bùi Thị Lan- Phó Giám đốc Trung tâm VHTT và Truyền thanh huyện là biên tập, xây dựng chương trình phát thanh phát trên sóng đài huyện. Những ngày cuối tháng 8, chị Lan cùng với đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên Tổ Truyền thanh của Trung tâm VHTT và TT huyện trước đây là Đài Phát thanh Kim Sơn) dường như làm việc gấp 2, thậm chí gấp 3, gấp 4 để chuyển tải một cách nhanh nhất sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương và thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh Covid-19 đến với nhân dân với mong muốn góp sức sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Xác định “nghề đã chọn mình”, mình làm cái nghề “đi trước, về sau”, chị Lan chia sẻ: “ Khi có 1 sự kiện nào đó diễn ra có tầm ảnh hướng đến xã hội, mình phải đi trước để tuyên truyền, khẳng định những thông tin đúng, bác bỏ những thông tin chưa chính xác kịp thời định hướng dư luận ”. Thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, và khi các ca nhiễm Sars Cov2 được đánh giá có nguy cơ lây lan trong cộng đồng xuất hiện trên địa bàn huyện, để kịp cho chương trình phát thanh phát đi liên tục trong ngày với nội dung mới nhất, thông tin ngắn nhất, truyền đi thông điệp dễ hiểu nhất; rất nhiều ngày, chị cùng với đội ngũ phóng viên, ekip sản xuất chương trình không quản ngại về thời gian, đi làm từ khi trời mới rạng sáng và thường xuyên kết thúc khi thị trấn đã sáng đèn. Văn bản khẩn của huyện ban hành lúc nào, chị chỉ đạo phóng viên viết luôn lúc đó để kịp phát đi trên đài, đăng trên trang TTĐT và chia sẻ cho nhân dân cùng biết. Vì thế những bản tin của huyện về phòng chống dịch Covid-19 được truyền đi một cách nhanh chóng, kịp thời đã đón nhận sự quan tâm của nhân dân trong huyện, con em quê hương ở mọi miền Tổ Quốc. Minh chứng cho điều này, đã có nhiều tin, bài có tới hàng chục nghìn lượt like trên trang TTĐT của huyện. Tỷ lệ người dân đón nghe Đài Kim Sơn cũng thường xuyên hơn và sự phản hồi về đài cũng nhiều hơn.

Những ngày Kim Sơn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15,16, dưới sự đạo diễn của chị Lan, Đài Kim Sơn đã tăng thời lượng phát sóng 10h/ngày, cứ 60 phút lại xây dựng 1 chương trình phát thanh mới, tiếng loa phủ khắp 298 khu dân cư toàn huyện, hệ thống loa lưu động các xã, thị trấn len lỏi tới tận các hộ gia đình. Thông tin về tình hình dịch bệnh nghe rõ mồm một, nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội.

Không ngừng nỗ lực trong vai trò lãnh đạo, bước đầu chị Lan cùng với tổ truyền thanh đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 trên sóng phát thanh. Để từ đây, làn sóng phát thanh Đài Kim Sơn nối dài hơn nữa, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với mỗi người dân ven biển Kim Sơn.

Chị Lan chia sẻ thêm: Khó khăn còn nhiều nhưng với mỗi phóng viên, kỹ thuật viên tổ truyền thanh luôn xác định được nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Kim Sơn.

Làm việc online nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

15 năm trong nghề nhưng có lẽ với phóng viên Mai Hoa, khoảng thời gian tác nghiệp trong mùa dịch COVID-19 để lại cho chị nhiều cung bậc cảm xúc.

Thời điểm khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, người dân từ các vùng dịch như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về, trên địa bàn huyện đã xuất hiện các ca dương tính với Sars – Cov – 2 tại các khu cách ly, tại cộng đồng. Cùng với các phóng viên khác, chị luôn có mặt tại các điểm nóng như: khu cách ly tập trung, điểm xét nghiệm sàng lọc Sars – Cov – 2, các chốt kiểm soát dịch để cập nhật thông tin, phản ánh về tình hình dịch bệnh. Mặc dù trong quá trình tác nghiệp có những lo lắng về sự nguy hiểm của dịch bệnh khi đội ngũ phóng viên chưa được tiêm vacxin, nhưng với “bí quyế” trong nghề, bằng tinh thần trách nhiệm, chị luôn cố gắng tác nghiệp, làm sao vừa bảo vệ mình nhưng lại vừa ghi nhận được những âm thanh, bức ảnh chân thực nhất.

Ấn tượng nhất trong 15 năm làm báo của chị đó là khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca bệnh vào cuối tháng 8 tại cộng đồng ở xã Cồn Thoi, huyện xác định là ca có sự lây lan và đánh giá mức nguy hiểm cao. Do nhà khác huyện, thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, chị được cơ quan tạo điều kiện làm việc online để đảm bảo giãn cách xã hội. Những ngày này, tuy không trực tiếp xuống tận địa bàn, có mặt tại điểm nóng, nhưng bằng kinh nghiệm 15 “cầm bút”, chị sử dụng các biện pháp tiếp cận đối tượng khác nhau, chủ yếu qua điện thoại, mạng xã hội, nhờ sự cộng tác của đồng nghiệp, của nhân dân đã giúp chị kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh tại điểm nóng, thông tin cho nhân dân về công tác chống dịch tại khu vực phong tỏa, giãn cách. Những bài viết nói lên sự sẻ chia với đội ngũ làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát, sự vất vả làm việc không quản ngày đêm của cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm dã làm lay động lòng người. Nhiều bài viết của chị lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện, những nghĩa cử cao đẹp, sự sẻ chia của nhân dân giành cho bà con khu vực cách ly; sự chung sức, đồng lòng của người dân trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid - 19… 

Trong quá trình phỏng vấn nhân vật, cảm nhận được những khó khăn, vất vả của đội ngũ làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch cũng như những tâm tư, tình cảm, sự quyết tâm của người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19 càng thôi thúc chị làm sao có thể truyền tải một cách chân thực nhất, nhanh nhất đưa thông tin đến với người dân, góp sức cùng với hệ thống chính trị và nhân dân huyện nhà trong mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Năng nổ, yêu nghề, là cánh tay nối dài, đưa thông tin tới cơ sở

Phóng viên Trần Thị Diệu Hoa thì cho biết: Đến với nghề báo không phải là cái duyên bất ngờ hay sự lựa chọn khuôn phép của gia đình mà đó là niềm say mê, khát khao được trải nghiệm với “cây bút”, “chiếc máy ảnh” ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường THPT.

 8 năm với nghề đã có nhiều bài viết, tác phẩm của chị phản ánh chân thực, mang hơi thở của cuộc sống. Cái nghề phóng viên lúc xông pha nguy hiểm, lúc “ sớm đi, muộn về” đặc biệt với phụ nữ điều đó dường như lại càng vất vả hơn khi một bên vai trách nhiệm gia đình, một bên vai được thỏa sức với mơ ươc của mình.

Đại dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp hơn 4 tháng nay, chị Trần Thị Diệu Hoa cùng đội ngũ phóng viên tổ Truyền thanh vượt qua những khó khăn, rào cản, những vất vả của nghề để phản ánh nhanh, kịp thời tình hình dịch bệnh. Là phóng viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – xã hội, phóng viên Diệu Hoa luôn xác định một tâm thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong cuộc chiến chống giặc COVID-19 và cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng cho sự an toàn, hạn chế lây lan của dịch bênh khi chính minh xông pha vào cuộc chiến. Chính vì điều đó, mà bản thân chị cũng luôn cho rằng: bản thân mình an toàn là an toàn cho cả cộng đồng, do vậy việc đảm bảo các đồ dùng bảo hộ khi đi tác nghiệp cũng được chị đặt hàng đầu.

Để có được những hình ảnh chân thực, những cuộc phỏng vấn sinh động, chị cùng đội ngũ phóng viên không quản nguy hiểm vào “vùng đỏ” chỉ mong truyền tải hình ảnh, tin tức chính xác nhất, sinh động nhất đến bạn đọc... Những lúc người dân thiếu thông tin, “mơ hồ” theo những thông tin chưa được kiểm chứng thì chị cùng đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên Tổ truyền thanh nhanh chóng nắm bắt tình hình dư luận, thông tin chính xác tới người dân về tình hình diễn biến dịch bệnh. Chị Diệu Hoa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo giao cho là cắt file âm thanh, chuyển các bài tuyên truyền tới cho Đài cơ sở trong thời gian sớm nhất

 4 tháng đại dịch bùng phát lần thứ 4 với quy mô lớn, 14 ngày huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15,16, đó là thời điểm mà chị cùng đội ngũ phóng viên Tổ truyền thanh lại “căng mình” để viết một cách “nóng hổi” chuyển tới nhân dân, những bài viết của chị nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Còn đối với Phóng viên Nguyễn Thị Hồng Chinh là người được đánh giá năng nổ, hoạt bát, những bài viết, những bản tin của chị luôn được sản xuất trong “chớp mắt “đã trở thành một “bức tranh” sinh động phản ánh một cách toàn diện mọi mặt của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Kim Sơn. Chi Chinh tâm sự: đã là phóng viên, ai cũng cần cho mình một tác phong nhanh nhẹn, một tinh thần sẵn sàng và điều đặc biệt là việc phải lựa chọn được chủ đề. Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, chị Chinh là người cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phản ánh đa dạng các hoạt động phòng chống dịch khi thì động viên nông dân vượt qua khó khăn về kinh tế, khi thì tiếp thêm nghị lực cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, lúc lại ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự vất vả của những cán bộ y tế. 

Những trải nghiệm khó quên

12 năm công tác trong lĩnh vực Phát thanh, truyền thanh, trong đó có 02 năm tăng cường cho bộ phận phóng viên, đối với chị Nguyễn Thị Hiền thực sự là một trải nghiệm, kỷ niệm khó quên trong suốt quá trình công tác của mình. Đó là những buổi làm thông trưa, những lúc tan tầm đã quá giờ cơm tối, rồi tiếng đài nói được người dân đón nhận, mong chờ như một bữa ăn hàng ngày đã trở thành động lực cho chị phát huy niềm đam mê với nhiệm vụ mới này.

Tuy là “lính mới”, đặc biệt là tay ngang từ bộ phận kỹ thuật chuyển sang phóng viên nhưng trong cuộc chiến chống đại dịch COVId -19 và  những“ ngày nóng, đêm sôi” khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính SARS -CoV -2 trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây nhiễm tại xóm 9 xã Cồn Thoi, chị Hiền đã cùng với đội ngũ phóng viên “ kỳ cựu” trang bị cho mình một tâm thế sẵn sàng, một tinh thần nhiệt huyết và hơn cả là một tinh thần “ chống dịch như chống giặc” để từ đó chính chị cùng đội phóng viên đã cho ra đời những bài viết, những bản tin mang tính thời sự về diễn biến tình hình dịch bệnh rồi đến công tác triển khai phòng chống dịch của các cấp tới người dân một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Từ đó “tạo thế trận cân bằng tư tưởng” trong nhân dân, giúp họ yên tâm hơn, bình tĩnh hơn và tất thảy chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chống “giặc” COVID-19.

Nữ cán bộ đài cơ sở đa năng

Chị Trần Thị Hạnh – Công chức văn hóa kiêm Trưởng đài truyền thanh xã Kim Chính

Là công chức văn hóa, chị Trần Thị Hạnh kiêm phụ trách hoạt động đài truyền thanh xã Kim Chính. Bên cạnh việc tiếp âm các chương trình của Đài truyền thanh 3 cấp, nhiệm vụ của chị Hạnh còn biên soạn, viết các tin, bài để phát thanh. Hình ảnh một nữ cán bộ văn hóa đa năng vừa phát thanh, trực máy, thậm chí có lúc rong ruổi trên các xóm ngõ đi lưu động đã gây ấn tượng trong cán bộ, nhân dân xã Kim Chính

Trong đợt bùng phát dịch thứ 4 liên quan đến 1 bệnh nhân có địa chỉ tại xã Kim Chính, khởi phát bệnh tại Lào Cai vào ngày 17/6, trước đó có về thăm gia đình, để kịp thời thông tin tình hình, chị Hạnh đã nhanh chóng cập nhật tiền sử dịch tễ của bệnh nhân thông tin đến nhân dân nắm được và chủ động liên hệ và khai báo y tế để được lấy mẫu xét nghiệm, phân loại cách ly. Còn mới đây, ngày 2/9 là trường hợp trên địa bàn xã có 1 trường hợp test nhanh dương tính, người dân chưa biết bệnh nhân dương tính với virut gì vì thế rất hoang mang, lo lắng, chị đã kịp thời biên tập các bài tuyên truyền, xây dựng 2 phương án: khi bệnh nhân dương tính với Covid-19 thì tuyên truyền những gì và khi âm tính thì tuyên truyền những gì. Khi có kết quả xét nghiệm PCR là âm tính vào 20h, dù làm việc ngoài giờ và vào buổi tối nhưng chị đã kịp mở máy, phát thanh, thông báo tới nhân dân để ổn định về tư tưởng

Có thể nói, trong thời đại công nghệ số, với sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông, người dân có nhiều sự lựa chọn các kênh thông tin, giải trí. Thế nhưng, dù công nghệ có phát triển đến đâu, sự lựa chọn có nhiều vô kể như thế nào thì các thông tin từ cơ sở, từ chiếc loa truyền thanh xã vẫn luôn hữu ích, gần gũi và thiết thực nhất với mỗi người dân. Và những người cán bộ văn hóa kiêm truyền thanh cơ sở như chị Trần Thị Hạnh chính là yếu tố làm nên sự bền vững đó.

Huy Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814228

Trực tuyến: 199

Hôm nay: 1570

W88 113.80 - https://139.99.113.80/