Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Những ngôi nhà “Ấm tình đoàn kết Lương – Giáo”

Thứ tư, 07/02/2024 139 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2023 Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, tín đồ phật tử tham gia ủng hộ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở.

Trong tiết trời giá lạnh những ngày cuối cùng của năm Quý  Mão, đến thăm gia đình bà Mai Thị Lan, 75 tuổi ở xóm 8 xã Thượng Kiệm. Gặp Bà, tôi thấy niềm vui, niềm hạnh phúc dường như được nhân đôi, hiện hữu trong ánh mắt, nụ cười, trong từng lời tâm sự với Tôi.  Có lẽ, Tết  Giáp Thìn năm này, đối với bà Lan là một cái Tết ấm áp nhất trong ngôi nhà “ Ấm tình đoàn kết lương – giáo” tại mảnh đất “chôn  nhau, cắt rốn” này.

Ngược thời gian cách đây vài năm trước, thậm chí chỉ là cách đây mấy tháng thôi, Bà Lan còn sống trong ngôi nhà xuống cấp, “mùa hè phải che nắng, mùa mưa che dột, mùa đông chặn gió lùa”. Tuổi già sức yếu, chân tay đau nhức càng khiến bà nhiều lần rơi nước mắt, ngậm ngùi, tủi phận cho cảnh neo đơn của mình. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, Mặt trận Tổ quốc các cấp, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự hỗ trợ của Thượng toạ Thích Thanh Kiền, trụ trì chùa Yên Bình, xã Yên Lộc, ngôi nhà tưởng chừng chỉ là mơ ước của bà Lan nay đã trở thành hiện thực.

Các đại biểu cắt băng khánh thành gia đình bà Mai Thị Lan, xã Thượng Kiệm. (ảnh Nguyễn Chinh)

Về xóm 8, xã Lưu Phương, đến gia đình Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, là mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ, thường xuyên đau ốm, không nghề nghiệp. Do vậy, để có được ngôi nhà vững chắc, sạch đẹp để ở, đối với chị Phượng dường như lại càng khó khăn hơn. Với diện tích 45m2 cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc các cấp, sự hỗ trợ của đại đức Thích Minh Trí, Trụ trì chùa Lưu Phương và Linh mục Lê Văn Minh, Chính xứ Phương Thượng, ngôi nhà chị Phượng được khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng trị giá 135 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Minh Trường, Thường vụ Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, tín đồ phật tử tham gia ủng hộ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, công tác rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách các hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở đề nghị hỗ trợ được cấp uỷ, chính quyền và MTTQ thực hiện chặt chẽ ngay từ cơ sở nhằm tránh trường hợp không đúng hoặc bỏ sót đối tượng; phối kết hợp với anh em, làng xóm cùng góp công, góp sức trong quá trình triển khai xây dựng. 

Những Ngôi nhà “ Ấm tình đoàn kết Lương – Giáo”  được xây dựng giúp cho các hộ nghèo được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Kết quả năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện đã xây dựng được 08 nhà “Ấm tình đoàn kết Lương – Giáo” cho các hộ nghèo khó khăn về nhà tại các xã: Chất Bình, Quang Thiện, Đồng Hướng, Lưu Phương, Thượng Kiệm, Lai Thành, Kim Mỹ và thị trấn Bình Minh với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, trong đó có sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, tín đồ phật tử tham gia với số tiền trên 300 triệu đồng. Các nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tết nguyên đán giúp người nghèo đón một cái Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong không khí tươi vui, đầm ấm, hạnh phúc.

Chia tay những ngôi nhà “Ấm tình đoàn kết Lương – Giáo”, tôi thấy lòng mình chợt ấm lại; càng thấm thía hơn câu ca dao “Bầu ơi, thương lấy Bí cùng - Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” của cha ông ta đã dạy và cũng để thấy được những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng bác ái, thắm tình đoàn kết Lương – Giáo trên vùng đất mở Kim Sơn tươi đẹp. Tết này, nhiều hộ nghèo có khó khăn về nhà trên địa bàn huyện đã có nhà mới, đón xuân mới ấm tình đoàn kết.

Nguyễn Hiền

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814211

Trực tuyến: 181

Hôm nay: 1553

W88 113.80 - https://139.99.113.80/