Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Những đóa hoa hồng nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ tư, 20/10/2021 474 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Gần 2 năm, cả nước kiên cường chiến đấu với dịch Covid-19 cũng là từng ấy thời gian ghi nhận biết bao cống hiến, hy sinh thầm lặng của những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Và lấp lánh trong đó, những nỗ lực của các nữ y bác sĩ, điều dưỡng- “những bông hồng” dũng cảm, sẵn sàng gác lại niềm riêng để chiến đấu với niềm tin quyết thắng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.  

 

Là một trong những nhân viên y tế của Kim Sơn vào miền Nam chống dịch khi “chảo lửa” Bệnh viện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày căng thẳng nhất, điều dưỡng Vũ Thị Thanh Loan, công tác tại Trạm y tế xã Đồng Hướng, thuộc Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn luôn giữ vững quyết tâm “Tôi muốn được góp sức mình và thêm trách nhiệm với nghề đã lựa chọn”.


 

Từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, công việc ngày càng bận rộn. Đặc biệt thời điểm đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, huyện Kim Sơn có khá nhiều các trường hợp đi về từ vùng dịch, ổ dịch..., công việc của những nhân viên y tế cơ sở rất nhiều. Ngoài các công việc thường xuyên tại Trạm y tế, còn thêm nhiều việc như điều tra, giám sát đối tượng, hướng dẫn các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà..., rồi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho các trường hợp theo quy định... Khi chị trình bày nguyện vọng được cùng Đoàn cán bộ y tế của tỉnh chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, mọi người trong gia đình đều ủng hộ và động viên chị cố gắng giữ gìn sức khỏe, an toàn cho bản thân. Chồng chị đi làm ở Thái Nguyên, cũng ít được về, mọi việc ở nhà, nhất là việc chăm sóc, dạy dỗ cho con trai mới 2 tuổi được ông bà nội, ngoại quán xuyến, đảm nhiệm chu toàn. Bản thân chị cũng xác định, đã vào tâm dịch thì vất vả, gian khổ là đương nhiên, nhưng bù lại, bản thân sẽ được trải nghiệm, thêm kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp sau này.

 

Cùng với điều dưỡng Loan, nhân viên y tế Nguyễn Hà Xuyên đã gác lại bộn bề lo toan gia đình, không ngại khó khăn bước vào trận chiến chống COVID-19. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng y đức của người thầy thuốc đã trở thành sức mạnh, chị tiếp tục chiến đấu với những đêm trắng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Xung phong vào tuyến đầu chống dịch nơi xa với mong muốn giúp bệnh nhân mắc COVID-19

 

Chị có 2 con nhỏ đang còn ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” rất cần bàn tay chăm sóc, quan tâm của mẹ nhưng chị Xuyên đành để mọi việc nuôi nấng, chăm sóc con nhờ cả vào người thân để phục vụ nhiệm vụ chống dịch, thực hiện “mệnh lệnh từ trái tim”. Chị Xuyên cho biết, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng khi được Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện phân công nhiệm vụ, chị sẵn sàng tham gia vào tuyến đầu. Nhiều đêm, chị Xuyên cùng các y, bác sỹ tại bệnh viện Cần Giờ đã thức trắng đêm kiểm tra tình trạng từng bệnh nhân, đốc thúc người bệnh ăn uống đầy đủ, vừa là y bác sỹ, vừa là người thân bên cạnh bệnh nhân để giúp bệnh nhân giảm đi những đau đớn do Covid – 19 gây ra…Những cử chỉ ấm áp ấy đã vực dậy tinh thần chiến đấu của nhiều người bệnh; kết nối yêu thương giữa họ với nhân viên y tế dù tất cả đều chưa từng biết rõ mặt nhau.

 

Nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 thì ở nơi đâu cũng vậy, đều là những công việc nguy hiểm, xa gia đình và cách ly với xã hội. Tại bất cứ mặt trận nào, đều thấy bóng dáng nhỏ bé nhưng kiên cường của những nữ chiến sỹ áo trắng. Từ sàng lọc, hỗ trợ khai báo y tế cho người dân khám chữa bệnh đến điều trị, chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc COVID-19 hay tiêm vaccine phòng COVID-19

Chị Nguyễn Hà Xuyên  và chị Vũ Thị Thanh Loan (ngoài cùng bên trái) trong cuộc gặp mặt đoàn y bác sĩ Ninh Bình tại Bệnh viện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh

 

 

Trong bộ áo quần bảo hộ ngột ngạt, chị Vũ Thị Thanh Loan, chị Nguyễn Hà Xuyên và tất cả các y bác sĩ điều trị Covid đều phải trải qua cảm giác khó thở, bí bách và kiệt sức vì nhiều đêm thức trắng. Chỉ một hơi thở nhẹ cũng đủ khiến kính bảo hộ và tấm chắn giọt bắn mờ đi. Những điều đó càng khó khăn hơn đối với những người phụ nữ. Dẫu vậy, họ vẫn chưa bao giờ quên nở nụ cười và giữ tinh thần lạc quan trước người bệnh dù đôi bàn tay đã nhăn nheo, nứt nẻ hay những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi. 

 

Với nhiều căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “ nữ chiến sỹ áo trắng” vẫn lặng thầm “gánh trên vai” sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người của người thầy thuốc. Họ đã vượt qua khó khăn, hy sinh thời gian ở bên gia đình, không ngại xông pha đến các điểm nóng của dịch bệnh; thức thâu đêm lấy mẫu xét nghiệm; tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, xa những người thân yêu nhất để ngày đêm túc trực bên buồng bệnh, tận tình chăm sóc bệnh nhân… Dù bao khó khăn, gian khổ, nhưng những “nữ chiến sỹ áo trắng” vẫn lao vào “cuộc chiến” với tâm thế sẵn sàng và một trái tim nhiệt huyết nhất vì người dân và đất nước.

Tin nhắn cảm ơn của bệnh nhân – là những liều thuốc tinh thần giúp các chị vượt qua những khó khăn, mệt mỏi trong thời gian chống dịch

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Xin chúc cho những nữ y bác sĩ, nữ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch luôn nhiều sức khỏe, mong các chị em giữ vững tinh thần, nhiệt huyết để cùng nước nhà vượt qua đại dịch.

                                                               Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814155

Trực tuyến: 134

Hôm nay: 1497

W88 113.80 - https://139.99.113.80/