Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Như Hòa: Hiệu quả kinh tế cao từ cây dành dành

Thứ sáu, 14/12/2018 1097 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhờ bản chất năng động, vài năm gần đây, nông dân Như Hòa đã mạnh dạn đưa cây dành dành vào trồng thay thế 1 số cây ăn quả, hoa màu khác, bước đầu đã cho hiệu quả.

 

Cây dành dành không chỉ để làm cảnh với hoa màu trắng, rất sai và thơm mà quả dành dành còn là một loại dược liệu quý

 

Là một trong những hộ dân đầu tiên của xã trồng cây dành dành với số lượng lớn, cách đây hơn 10 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Chỉnh, xóm 7 đã trồng cây dành dành trên đất vườn, bờ đầm, do nhu cầu người mua tìm quả dành dành về làm dược liệu ngày càng nhiều nên từ vài chục gốc dành dành, đến nay gia đình ông đã trồng hơn 2.000 gốc, mỗi năm thu nhập cũng được trên 30 triệu đồng.

 

Theo ông Chỉnh: ngoài làm cảnh hiện dành dành còn được nhân dân làm dược liệu quý, dành dành là cây dễ sống, thích hợp với việc trồng quanh bờ đầm, làm hàng rào lại không tốn công chăm sóc, không tốn kém tiền phân bón, thuốc trừ sâu nên  nhiều gia đình khác trong xóm đã lựa chọn loại cây này.

Cây dành dành trồng xung quanh trang trại chăn nuôi của các gia đình

 

Cây dành dành là loại cây phát triển rất nhanh, thông thường cây dành dành sau khi trồng khoảng một năm là sẽ cho thu quả. Cứ đến tháng 5, tháng 6 là hoa nở trắng vườn, mùi thơm ngọt lan tỏa. Đến tháng 11, tháng 12, quả dành dành bắt đầu chín, màu đỏ tươi, đó là thời điểm bắt đầu thu hoạch để bán cho thương lái. Thường thì mỗi cây dành dành to và sai quả sẽ thu hoạch được trên 10kg, với giá bán dao động từ 9.000 – 10.000 đồng/kg, có năm giá cao có khi lên tới 13.000 – 14.000 đồng/kg. Việc bao tiêu quả dành dành rất thuận lợi bởi khi thu hoạch xong, thương lái tại địa phương đến thu mua ngay tại vườn, về sơ chế để cung ứng cho các doanh nghiệp dược phẩm. Quả dành dành được thu mua để làm dược liệu với tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chỉ huyết, mát huyết, tiêu viêm. Ngoài ra, dịch quả còn được dùng làm màu thực phẩm rất an toàn cho người tiêu dùng. Dành dành được trồng không chỉ để lấy quả, hiện nay, nhiều dân mê cây cảnh còn tìm mua gốc dành dành về chơi, có cây chỉ 3-5 năm tuổi nhưng dáng đẹp được trả giá vài triệu tới hàng chục triệu đồng.

 

Cây dành dành với sức sống khỏe, dễ trồng, không tốn công chăm sóc nên hiệu quả kinh tế so với một số loại cây khác nên cây dành dành cho kinh tế cao hơn hẳn. Tuy nhiên, việc trồng cây dành dành ở xã Như Hòa hiện vẫn tự phát, nhỏ lẻ, đến nay toàn xã có gần 20 hộ trồng cây dành dành với trên 30.000 cây, tập trung chủ yếu ở xóm 7 nơi xa khu trung tâm, người dân chủ yếu đầu tư xây dựng trang trại, gia trại mô hình kinh tế tổng hợp nên người dân chủ yếu trồng dành dành quanh bờ đầm, khu trang trại để giữ bờ, tạo bóng mát cho khu chăn nuôi.

 

Hiệu quả cây dành dành mang lại góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, ông Nguyễn Quốc Ái – Chủ tịch UBND xã Như Hòa cho biết: Trong thời gian tới xã Như Hòa sẽ khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng cây dành dành. Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính, giá trị, đầu ra của cây dành dành, từ đó, xây dựng kế hoạch phát triển bền vững loại cây dược liệu này, góp phần tăng hiệu quả kinh tế mà cây dành dành mang lại.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thành huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814229

Trực tuyến: 204

Hôm nay: 1571

W88 113.80 - https://139.99.113.80/