Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021

Thứ năm, 31/12/2020 419 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Mùa tuyển quân năm 2021 mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, song phát huy truyền thống nhiều năm liền luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân 1 vòng 1 đợt. Ngay từ đầu mùa tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021 với chất lượng cao.

Lãnh đạo Ban CHQS huyện trò chuyện động viên thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc

 

Trao đổi với đồng chí Thượng tá Ngô Xuân Nam – TVHU, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện được biết: Năm 2021, huyện Kim Sơn có 1.992 thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ, trong đó số thanh niên lên trạm tham gia khám tuyển đến thời điểm này là 382 thanh niên, đạt tỷ lệ 19%. Một trong những khó khăn lớn trong công tác tuyển quân của Kim Sơn là trên 80% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa, thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đều đi học Đại học, Cao đẳng hoặc học nghề… do vậy số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ không có mặt tại địa phương, số thanh niên trong độ tuổi trở về địa phương thực hiện NVQS khi có lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển của các xã, thị trấn chỉ đạt từ 15 - 18%.

 

Mặt khác, nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận thanh niên về thực hiện NVQS còn hạn chế, nhiều gia đình chưa thấy rõ được trách nhiệm của mình trong vận động con em thực hiện NVQS. Cùng với đó, các chế tài xử lý vi phạm trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự chưa đủ sức răn đe đối với những trường hợp cố tình trốn, tránh.

Công tác khám sức khỏe NVQS được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ

 

Trước những khó khăn đó, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Chỉ đạo các địa phương triển khai chặt chẽ các khâu, các bước như rà soát số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phân tích, phân loại cụ thể, chính xác từng đối tượng theo quy định, tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xét duyệt. Để công tác khám tuyển NVQS được thực hiện theo đúng trình tự, công bằng và minh bạch. Trước đó, các địa phương thực hiện công khai danh sách công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; các trường hợp miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ, niêm yết các loại danh sách tại UBND các xã, thị trấn nơi sơ tuyển, khám tuyển.

 

Tập trung tuyên truyền, triển khai Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, bổ sung năm 2015, các văn bản hướng dẫn thực hiện trên hệ thống đài truyền thanh 3 cấp, trên loa lưu động của các xã, thị trấn; tuyên truyền trực quan bằng khẩu hiệu, panô, áp phích, đặc biệt việc tuyên truyền trực tiếp cho thanh niên, gia đình trong các buổi sơ tuyển, khám tuyển, trong quá trình thâm nhập luôn được coi trọng.

 

Thành lập các tổ công tác xuống tận các thôn, xóm với phương châm “đến tận ngõ, gõ từng nhà”, qua đó kịp thời nắm bắt số thanh niên có mặt, vắng mặt tại địa phương và nắm bắt cụ thể hoàn cảnh từng công dân trong độ tuổi nhập ngũ để từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Các địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động thanh niên phát huy truyền thống quê hương, thực hiện tốt NVQS

 

Công tác tuyển quân cũng đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó các tổ chức đoàn thể đã phát huy vai trò của hội viên, đoàn viên trong việc tuyên truyền, vận động, kêu gọi thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương thực hiện NVQS, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống quê hương, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Do vậy, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các gia đình, trong việc động viên con em thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhiều thanh niên đã xác định tốt nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, chủ động tham gia khám tuyển và mong muốn sớm được gia nhập lực lượng quân đội nhân dân.

 

Đối với những trường hợp thanh niên đi làm ăn xa chưa thực hiện việc khám tuyển, các xã thành lập các tổ công tác xuống tận xóm để vận động và có biên bản bàn giao trách nhiệm với từng gia đình để đôn đốc, báo, gọi con em trở về địa phương thực hiện NVQS theo đúng luật.

 

Ở mùa tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tiến hành xử phạt nghiêm túc, chặt chẽ với những trường hợp cố tình trốn tránh, cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự.  Khác với mọi năm, năm nay, vi phạm ở khâu nào, giai đoạn nào, các xã, thị trấn xử phạt nghiêm túc ở khâu đấy và buộc thanh niên tiếp tục thực hiện khám tuyển các bước tiếp theo đúng quy định.

Hội đồng NVQS huyện trao đổi với các đơn vị nhận quân chuẩn bị cho ngày hội giao quân năm 2021 đạt kết quả tốt

 

Đồng thời, làm tốt công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc tình hình, sâu sát từ cơ sở nhằm tuyển chọn được những thanh niên có đủ tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất chính trị tham gia vào quân đội, góp phần nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Với những giải pháp cụ thể, đồng bộ, chặt chẽ trong quy trình tuyển quân, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương và từ kinh nghiệm của những mùa tuyển quân trước, tin tưởng rằng huyện Kim Sơn sẽ tiếp tục đạt được kết quả cao trong mùa tuyển quân năm 2021.

 

                                                                          Mai Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814155

Trực tuyến: 135

Hôm nay: 1497

W88 113.80 - https://139.99.113.80/