Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 khi người dân tự phát về quê

Thứ sáu, 08/10/2021 248 lượt xem

Những ngày qua, sau khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ban hành chỉ thị mới về điều chỉnh các biện pháp phòng dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. Mặc dù được chính quyền các địa phương vận động và hỗ trợ nhưng có rất nhiều người vẫn có nhu cầu về quê. Với họ, mọi sự hỗ trợ đều sẽ không đủ cho chi phí sinh hoạt, thiếu hụt tài chính do thời gian giãn cách xã hội quá lâu, người dân không có việc làm, không có thu nhập, hoặc họ có những dự định mới cho tương lai.

 

Chốt kiểm soát cổng chào huyện Kim Sơn (xóm 3 - xã Ân Hòa) duy trì hiệu quả hoạt động để kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn

 

Trước nhu cầu chính đáng của công dân được trở về quê hương, các tỉnh, thành trong đó có tỉnh Ninh Bình đã tổ chức đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê an toàn. Những người được địa phương đón về sẽ lần lượt sếp theo thứ tự ưu tiên: Người có công với cách mạng; người mắc bệnh hiểm nghèo; phụ nữ đang mang thai và gia đình; trẻ em dưới 6 tuổi và người đi kèm trẻ em; người khuyết tật nặng; người già yếu; học sinh, sinh viên, người thăm thân, đi công tác, đi du lịch bị mắc kẹt; người lao động mất việc làm không có chỗ ở. Tuy nhiên, do số lượng người dân có nhu cầu về quê cùng một thời điểm quá lớn nên nhiều công dân tự phát về quê bằng các phương tiện cá nhân tăng đột biến, như trong đêm ngày 4 rạng sáng 05/10, đã có gần 1.000 người dân đang học tập, lao động sinh sống tại các tỉnh phía Nam di chuyển ra các tỉnh phía Bắc bằng các phương tiện cá nhân đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình. Riêng huyện Kim Sơn đã có 47 công dân tự phát di chuyển về quê bằng xe taxi, xe khách, xe luồng xanh, xe máy cá nhân…Sau khi số công dân thực hiện các thủ tục qua chốt kiểm soát của huyện sẽ được tiếp nhận và đưa về địa phương cách ly theo quy định, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Dòng người tự phát trở về quê, sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Dự kiến trong thời gian tới tình hình công dân từ các tỉnh phía Nam tự phát trở về tiếp tục tăng cao. Để kiểm soát tốt tình hình, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, UBND huyện đã chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung đó là:

Công an huyện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các lực lượng tại chốt Dốc Xây (thành phố Tam Điệp), nắm thông tin công dân Kim Sơn từ vùng dịch trở về để hướng dẫn, đưa về địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời, tham mưu UBND huyện phân công lực lượng duy trì hiệu quả hoạt động 2 chốt kiểm soát (khu vực Cổng chào Điền Hộ, xóm 11, xã Lai thành và cổng chào huyện Kim Sơn, xóm 3, xã Ân Hòa), tăng cường kiểm soát, nắm bắt thông tin, phân loại người dân từ vùng dịch vào địa bàn để phối hợp với các cơ quan chức năng đưa về khu sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp, an toàn. Ngành y tế bố trí lực lượng, phương tiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương.

UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nhất là những gia đình có người thân đang sinh sống và làm việc tại mọi miền Tổ Quốc có nhu cầu hồi hương cần thực hiện đăng ký khi tỉnh thành lập đoàn đón công dân về quê. Đồng thời, tăng cường kiểm soát phát hiện đảm bảo các trường hợp về địa bàn phải được khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Riêng xã Lai Thành, Yên Lộc, Tân Thành, Kim Chính tiếp giáp với các xã của huyện Yên Mô và Yên Khánh triển khai thành lập chốt để kiểm soát người, phương tiện từ các tỉnh phía Nam và các vùng có dịch trở về địa phương.

Cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, thông điệp 5K của Bộ y tế, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm phòng chống dịch, công dân trở về địa phương không thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352114

Trực tuyến: 47

Hôm nay: 1306