Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Người cựu chiến binh sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ tư, 31/07/2019 356 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, sau khi xuất ngũ, cựu chiến binh Đỗ Xuân Dần - xóm 10 xã Chất Bình đã vượt lên hoàn cảnh, là tấm gương sáng hăng hái lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Mô hình trang trại tổng hợp của CCB Đỗ Xuân Dần thu nhập trên 200 triệu đồng/năm

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ nằm lọt sâu trong khu đất rộng gần 7 mẫu, um tùm cây trái - thành quả của vợ chồng sau nhiều năm lao động, ông Đỗ Xuân Dần kể: Ông sinh ra và lớn lên ở vùng quê Chất Bình anh hùng, sớm được bồi đắp lý tưởng Cách Mạng. Theo tiếng gọi lên đường, miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, năm 1972 người thanh niên Đỗ Xuân Dần hăng hái lên đường nhập ngũ, trở thành chiến sỹ thuộc  sư đoàn 309, tham gia nhiều trận đánh ở chiến trường Quân khu 5. Sau giải phóng miền Nam, ông có mặt trong đội Quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia chống lại nạn diệt chủng Pôn Pốt. Những ngày tháng trên đất bạn với nhiều khó khăn thách thức, sự nguy hiểm luôn rình rập bởi những cuộc tập kích bất ngờ, có lúc sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Cũng chính ở nơi xa xứ, ông đã bị thương và bị nhiễm chất độc hóa học Đioxin

 

Năm 1989 trở về đời thường sau 18 năm trong quân ngũ, ông Đỗ Xuân Dần vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Vừa là thương binh, vừa là bệnh binh bị nhiễm chất độc da cam Đioxin, không cam chịu đói nghèo, vượt qua nỗi đau do vết thương chiến tranh, ông Dần mạnh dạn đấu thầu gần 7 mẫu đất ven đê, hoang hóa gần nhà để vượt lập, xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Bước đầu ông Dần đào ao thả cá, nuôi gà và trồng cây ăn quả trên diện tích gần 3 mẫu đất phía trong đê sông Đáy mới vượt lập. Mọi việc thuận lợi, những năm đầu, vật nuôi và cây trồng không phụ công người chăm sóc đều sinh trưởng tốt, không bệnh tật, cho thu hoạch đạt kết quả tốt. Vừa làm, ông Dần vừa tiếp tục vượt lập, những năm tiếp theo ông cải tạo gần 4 mẫu đất đầm ngoài đê Đáy để trồng cây thuốc nam Bạch chỉ, trồng lúa làm thức ăn cho cá và lấy rươi tự nhiên. Kinh tế có tích lũy, ông Dần tiếp tục đầu tư xây kè các ao nuôi cá, tiến hành đổ cát và nuôi thả ba ba. Ông đồng thời ươm baba giống để bán, và là người đầu tiên cung cấp baba giống tại địa phương.

 

Ông Dần giới thiệu gần 4 mẫu đất đầm ngoài đê Đáy mà ông cải tạo để trồng cây thuốc nam, trồng lúa và lấy rươi tự nhiên

 

Nói về việc làm kinh tế của gia đình, ông Dần cho rằng mình là người lính phải biết vươn lên từ chính khối óc và sức lực của đôi bàn tay. Khi được hỏi về năng suất và sản lượng, ông Dần cười khiêm tốn cho rằng mình làm chơi vậy thôi, nông dân chỉ biết làm chứ không tính toán cụ thể, chắc được chừng đôi ba trăm triệu một năm.

 

Hiện, trên diện tích gần 7 mẫu đất, ông Dần tiếp tục phát triển mô hình tổng hợp Vườn - Ao. Với rất nhiều công việc liên quan đến các khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch nông sản, hàng tháng gia đình ông Dần thuê trên 30 công lao động với giá 120 nghìn đồng/ngày, góp phần tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Dần còn tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhiều nông dân khác từ khắp các địa phương trong tỉnh đến tham quan, học hỏi, ứng dụng vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống./.

 

Trần Hằng - Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814234

Trực tuyến: 204

Hôm nay: 1576

W88 113.80 - https://139.99.113.80/