Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone

Thứ hai, 11/03/2024 206 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Huyện Kim Sơn có trên 300 người nghiện trong diện quản lý. Từ khi thực hiện và áp dụng hình thức điều trị thay thế nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã góp phần giảm tình trạng sử dụng ma túy và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Kim Sơn trước đây từng là điểm nóng về ma túy của tỉnh với số người nghiện luôn chiếm tỷ lệ cao. Các hình thức quản lý, cai nghiện bắt buộc hằng năm được triển khai nhưng chưa hiệu quả, tình trạng tái nghiện cao gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2014, huyện Kim Sơn thành lập khoa điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế huyện, đây là một giải pháp thay thế các dạng thuốc gây nghiện nhằm giúp người sử dụng ma túy giảm dần cơn nghiện, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các chất gây nghiện, cải thiện sức khỏe người điều trị. Thời gian đầu thành lập, rất ít người đến điều trị, uống thuốc Methadone, nhưng với các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là sự tham gia phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tuyến y tế ở cơ sở, đến hết tháng 2/2024, khoa Methadone đã tiếp nhận 374 người đến điều trị.

Tính đến hết tháng 2/2024, khoa Methadone – Trung tâm y tế huyện Kim Sơn đã tiếp nhận 374 người đến điều trị

Sử dụng ma túy hơn 20 năm, ông Đ – người điều trị Methadone ở Trung tâm y tế huyện Kim Sơn cho biết: “Bản thân tôi trước đây từng sử dụng ma túy, nhiều lần từ bỏ nhưng không thành công. Nhờ gia đình vận động, mọi người khuyên bảo, tôi đến khoa để uống thuốc Methadone đến nay là 5 năm. Từ lúc chuyển sang uống Methadone thì sức khỏe cải thiện, ăn ngủ tốt, tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế”.                 

Khoa điều trị Methadone trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn hiện nay cơ bản được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và nhân lực theo Nghị định số 90/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả, các cán bộ trực tại đây đều  nêu cao trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân trước, trong và sau điều trị, giúp họ nhận thức rõ tác dụng của việc uống thuốc, từ đó sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Lê Hữu Trường- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Methadone là thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện, không phải là một loại thuốc cai nghiện ma túy như nhiều người lầm tưởng và methadone hoàn toàn không gây nghiện cho người sử dụng. Người sử dụng methadone cũng như một bệnh mãn tính khác như cao huyết áp hay đái đường, phải sử dụng thuốc điều độ hằng ngày. Thời gian điều trị methadone càng lâu thì càng tốt, để cho các tổn thương não do tác động của heroin dần dần hồi phục và để giảm nguy cơ tái sử dụng ma túy bất hợp pháp. Về lâu dài một số người có thể không cần thuốc nữa, họ thoát được ra khỏi ma túy, họ giảm dần liều đến khi họ hoàn toàn bình thường và không phải dùng thuốc nữa., đồng thời điều trị bằng methadone sẽ giảm đi gánh nặng về kinh tế cho người nghiện và gia đình”

Có thể thấy, điều trị thay thế các dạng chất thuốc gây nghiện bằng Methadone tại Kim Sơn đã, đang mang lại hiệu quả, góp phần giảm các bệnh lây nhiễm HIV, viêm gan C, viêm gan B trong cộng đồng, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng tụ tập sau uống Methadone còn cao, nguy cơ bị lôi kéo, vi phạm pháp luật có thể xảy ra, vẫn còn trường hợp bỏ dở việc điều trị.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp này, các cấp, ngành cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng xã hội để người nghiện xóa bỏ mặc cảm, có thêm nghị lực điều trị. Đồng thời cần có thêm các chương trình định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm để động viên, khích lệ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

                                                            Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814251

Trực tuyến: 193

Hôm nay: 1593

W88 113.80 - https://139.99.113.80/