Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Một khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Thứ hai, 04/12/2023 239 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm qua, cán bộ và nhân dân xóm 11 (xã Lai Thành) luôn phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành một trong những khu dân cư tiêu biểu của huyện trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Về xóm 11 (xã Lai Thành) những ngày này, trong dư âm không khí hân hoan, phấn khởi của lễ công bố huyện Kim Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, chúng tôi càng cảm nhận rõ nét sự đổi thay nơi đây với những con đường bê tông phẳng lì, sạch sẽ, thoáng đãng với những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc rợp bay trong gió, 2 bên lề đường được điểm tô bởi những bông hoa khoe sắc thắm, nhà cao tầng mọc lên san sát. Đời sống của Nhân dân trong khu dân cư đã được cải thiện và nâng cao.

Xóm 11 – Lai Thành với những con đường bê tông sạch sẽ, nhà cao tầng mọc lên san sát.

Để có được kết quả trên là có sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân trong khu dân cư. Đồng chí Đoàn Văn Thảnh, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban công tác mặt trận khu dân cư duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các thành viên. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể, chi hội tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp phát động. Nhân dân trong xóm phát huy tinh thần đoàn kết, sự cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Ngoài thâm canh cây lúa, đưa những giống có tiềm năng năng suất cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa như: Bắc Thơm số 7, Nếp 97…Nhân dân trong xóm cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại có hệ thống bioga đảm bảo vệ sinh môi trường và đem lại thu nhập cao như mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Trương Văn Công, Trần Văn Vương, Đoàn Văn Vĩnh, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ được duy trì và mở rộng, nhiều hộ cho thu nhập cao, góp phần tăng tỷ lệ hộ khá, giàu, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 9 hộ nghèo bảo trợ xã hội.

Để góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xóm đã “chung sức, đồng lòng”, quyết tâm vượt khó, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% tuyến đường liên xóm được bê tông hóa, nhà văn hóa xóm được chỉnh trang, hệ thống kênh mương, tuyến đường điện thắp sáng trong khu dân cư được đầu tư xây dựng với số tiền gần 500 triệu đồng. Ông Dương Văn Giao, xóm 11, xã Lai Thành vui vẻ chia sẻ: Mọi công việc chung của xóm nhân dân chúng tôi đều được tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp. Từ đó, ý thức làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đời sống tinh thần của người dân được chú trọng và nâng cao.

Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, tuyên dương gia đình văn hoá trong dịp Ngày hội đại đoàn kết 18/11, đồng thời thường xuyên tuyên truyền vận động bà con tích cực thực hiện nên chất lượng xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa được nâng cao. Hàng năm trên 97% hộ đạt gia đình văn hoá; tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên của xóm dưới 1%. Khu dân cư thực hiện tốt nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang và trong các lễ hội. Hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt được Nhân dân hưởng ứng, với các hoạt động cụ thể như: Duy trì tốt phong trào “Ngày Thứ Bảy xanh, Ngày Chủ nhật sạch”, chỉnh trang nhà cửa, cổng nhà, sân vườn và đặc biệt các hộ dân ven 2 bên bờ sông Ân đã tự nguyện đóng góp kinh phí 20 triệu đồng để làm tấm lưới chắn ngăn bèo bồng và rác thải, góp phần làm cho môi trường ở địa bàn khu dân cư ngày thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, về xóm 11, xã Lai Thành bây giờ không chỉ thấy người dân chăm lo làm ăn, mà còn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác Mặt trận khu dân cư quan tâm thực hiện. Trong năm, Ban CTMT phối hợp với Hội khuyến học tổ chức gặp mặt, trao thưởng 24 cháu có thành tích trong học tập, học sinh nghèo vượt. Đến nay, 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn được chú trọng. Trong năm, khu dân cư đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội” với số tiền gần 10 triệu đồng. Cùng với đó, việc đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của các tầng lớp nhân dân trong xóm được thực hiện nghiêm túc. Tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan được đẩy lùi.

Với sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của Ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xóm, khu dân cư xóm 11 (xã Lai Thành) không ngừng vươn lên, trở thành khu dân cư tiêu biểu, diện mạo NTM ngày càng đổi thay. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên, an ninh trật tự địa bàn được đảm bảo.

 

Minh Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814228

Trực tuyến: 199

Hôm nay: 1570

W88 113.80 - https://139.99.113.80/