Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Mô hình thư viện Room to Read

Thứ năm, 25/08/2022 1059 lượt xem

Mô hình thư viện Room to Read – thư viện thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em được Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Ninh Bình triển khai từ năm 2020. Mô hình được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Tại  thư viện thân thiện này, sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy sách để đọc. Tài liệu xây dựng môi trường văn bản cũng được trưng bày phù hợp; trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý; học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục.

Mô hình thư viện Room to Read tại Trường Tiểu học Bình Minh

 

Qua quá trình triển khai, thực tiễn cho thấy ưu việt lớn nhất của thư viện thân thiện là mô hình đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những “kho” chứa sách ban đầu, thư viện được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loại đồ dùng, thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của học sinh như: Giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu...Việc bố trí hợp lý đã tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Ngoài ra, quy trình mượn sách cũng đơn giản để khuyến khích các em chủ động mượn sách. Cán bộ quản lý thư viện và giáo viên chủ động khích lệ và hỗ trợ học sinh đọc sách, không phân biệt trình độ đọc, giúp các em cảm thấy thư viện là nơi thoải mái và không bị áp lực khi đọc. Các các trường Tiểu học thực hiện tốt mô hình thư viện  Room to Read  trên địa bàn huyện có thể kể đến như: Kim Đông, Bình Minh, Định Hóa, Đồng Hướng, Kim Hải, Kim Trung, Hùng Tiến, Thượng Kiệm.

 

Mô hình Thư viện thân thiện được nhân rộng đến các trường tiểu học sẽ góp phần phát triển thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học với mục đích giúp các em trở thành người đọc độc lập, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học./.   

 

                               Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352610

Trực tuyến: 77

Hôm nay: 1802