Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Mô hình chăn nuôi sạch cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ ba, 16/10/2018 810 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cũng như nhiều hộ nông dân trên địa bàn, anh Trần Văn Chính ở xóm 7, xã Như Hòa đã và đang tập trung đầu tư chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Điểm khác biệt là ngay từ khi bắt tay vào triển khai mô hình này, anh Chính đã chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn trong chăn nuôi, đưa ra thị trường những sản phẩm “sạch” với việc xây dựng hệ thống chuồng trại hiện đại.

 

Vào năm 2013, cùng với những ấp ủ về việc phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương, anh Trần Văn Chính đã mạnh dạn từ bỏ công việc với mức lương ổn định ở Miền Nam để trở về quê hương. Khởi đầu cho việc hiện thực hóa ước mơ của mình, anh Chính đấu thầu 4 mẫu ruộng tại xóm 7, xã Như Hòa và bắt tay vào cải tạo đồng đất, đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với số vốn đầu tư khởi điểm là 300 triệu đồng. Qua trò chuyện với anh, chúng tôi được biết: Việc chăn nuôi theo mô hình trang trại  của gia đình gặp không ít thăng trầm, có thời điểm tưởng như mất trắng vì giá lợn xuống quá thấp. Nhưng với phương châm “Chăn nuôi sạch, chăn nuôi bằng cái tâm”; gia đình anh không chỉ duy trì mà còn mở rộng được quy mô chuồng trại. Hiện nay, trang trại của gia đình anh Chính có quy mô 4.000m2 , với 220 con lợn nái, trên 1.000 lợn thịt. Bình quân mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn lợn thịt và 500 con lợn giống.

 

Với phương châm “Chăn nuôi sạch” trạng trại của anh Trần Văn Chính ngày càng mở rộng quy mô sản xuất

 

Tìm hiểu phương châm “chăn nuôi sạch” của anh Chính, được biết; ngay từ khâu đầu tiên là xây dựng chuồng trại người chủ trang trại đã phải bố trí một cách khoa học, sạch sẽ; đến khâu chọn giống phải lựa được những con thực sự khỏe mạnh; trong quá trình nuôi, chăm sóc chỉ được dùng thức ăn từ những nhà sản xuất có uy tín, không sử dụng sản phẩm trôi nổi trên thị trường; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

 

Hệ thống chuồng nuôi được theo dõi qua camera

 

Cùng với sự tư vấn, hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, năm 2014, anh Trần Văn Chính đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Đức Chính. Doanh nghiệp chuyên chăn nuôi lợn an toàn, nhận bao tiêu lợn thịt và hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân chăn nuôi trong vùng. Anh Chính xác định; để phát triển nghề này một cách lâu dài, bền vững với quy mô lớn thì dựa vào kinh nghiệm thôi là chưa đủ mà cần có những kiến thức bài bản và liên tục cập nhật được những tiến bộ kỹ thuật mới. Với suy nghĩ đó, anh đã mạnh dạn thuê 2 kỹ sư nông nghiệp với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng về làm việc tại trang trại, đồng thời thuê 5 lao động phổ thông để đảm nhận các khâu trong chăn nuôi theo đúng kỹ thuật. Với cách làm bài bản đó, từ đầu năm 2018 đến nay trang trại của anh Chính đã thu về khoảng 700 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Chính còn thường xuyên giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cho vay vốn và hỗ trợ về kỹ thuật trong chăn nuôi, tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể của địa phương.

 

Với những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của mình, anh Trần Văn Chính vinh dự là một trong 63 nông dân tiêu biểu trên toàn quốc được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” tại chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới” năm 2017. Mô hình trang trại của anh cũng được đồng chí Đinh Văn Điến – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá là mô hình chăn nuôi sạch và đạt hiệu quả cao.

 

                                                                                                Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện.

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814177

Trực tuyến: 161

Hôm nay: 1519

W88 113.80 - https://139.99.113.80/