Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Mô hình “Vườn rau của bé” tại trường Mầm non Đồng Hướng

Thứ năm, 30/05/2019 1386 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những luống rau xanh mướt trong tại Trường mầm non Đồng Hướng là một trong những “điểm nhấn” trong xây dựng trường mầm non xanh- sạch- đẹp, tạo ra sự khác biệt, ưu thế của môi trường giáo dục mầm non với các cấp học khác, mang lại hiệu quả phát triển toàn diện trong chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

 

Đến thăm trường Mầm non Đồng Hướng thời điểm này, ai cũng cảm nhận được không khí trong lành, xanh mát do mô hình “Vườn rau của bé” đem lại. “Với diện tích gần 700m vuông, mô hình “Vườn rau của bé” không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”, mà còn giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của các bé từ nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, đây cũng trở thành giáo cụ trực quan sinh động giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, vui chơi” cô giáo Trần Thị Như – Hiệu trưởng trường Mầm non Đồng Hướng chia sẻ.

 

Khi mô hình được triển khai tại trường Mầm non Đồng Hướng, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường và nhiều phụ huynh đã không ngại khó cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ như rau muống, mồng tơi, rau ngót, rau dền, cà chua, khoai lang;  hiện vườn đang có trên 10 loại rau theo mùa, cung cấp trên 420 bữa ăn an toàn cho trẻ. Ngoài ra, các cô giáo còn trồng thêm các loại cây thuốc nam trị bệnh cho trẻ để tiện sử dụng khi cần như sài đất, húng chanh, kim quất, nhọ nồi. Sau khi đã gieo trồng, giáo viên, nhân viên nhà trường lại tiếp tục phân công chăm sóc. Ban giám hiệu chú trọng quản lý, giám sát, chỉnh trang vườn rau, chọn các loại rau phù hợp để trồng, 11 luống rau được phân chia rõ ràng phân công 11 nhóm lớp chăm sóc. Qua đó giữ cho vườn rau luôn xanh tốt, phát triển, góp phần xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình vườn rau sạch, rau an toàn này cũng góp phần nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ, đẩy lùi tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Kết thúc năm học 2018 – 2019, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng của nhà trường giảm thêm 1% so với đầu năm.

 

 

Mô hình “Vườn rau của bé” không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm an toàn mà còn là giáo cụ trực quan giúp các bé hiểu thêm về thế giới thực vật đa dạng

 

Bên cạnh việc cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho mỗi bữa ăn, nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động. Các giờ học ngoại khóa tại vườn, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, qua đó phân biệt được các loại rau, củ quả, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh, đồng thời nhận thức được ý nghĩa của lao động.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần lớn các em nhỏ không biết về lợi ích của các thực phẩm ăn hàng ngày. Các em thường thích ăn những món như thịt, bơ sữa, bánh kẹo, lười ăn rau, hoa quả và không ăn đa dạng thực phẩm. Thực tế hiện nay có rất nhiều trẻ bị thừa cân, béo phì là do chế độ ăn uống thừa năng lượng nhưng thiếu vi chất, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có các vi chất từ các thực phẩm rau xanh, hoa quả. Vì vậy, việc giáo dục các em ý thức về những phực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe trong trường học rất cần triển khai sớm. Với mô hình này, các bậc  phụ huynh cũng rất phấn khởi và tin tưởng khi gửi con đến trường, không còn băn khoăn về nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị Ninh Thị Mong - có con học lớp 3 tuổi tại trường Mầm non Đồng Hướng cho biết “Khi đưa đón con đi học, chúng tôi tận mắt nhìn thấy các cô giáo chăm sóc, vun trồng cho vườn rau, các con lại được ăn rau thay đổi theo từng bữa nên chúng tôi rất yên tâm khi gửi con tại trường”.

 

Các cô giáo tranh thủ chăm sóc vườn rau sau giờ dạy

 

Mô hình “Vườn rau của bé” do Trường Mầm non Đồng Hướng triển khai là 1 trong 50 mô hình điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện. Nguồn rau sạch từ công sức của cô và bé được đưa vào sử dụng trong các bữa ăn bán trú nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về an toàn thực phẩm trong trường học. Đây là một mô hình mang nhiều ý nghĩa, cần được nhân rộng tại các trường mầm non cũng như tiểu học có lớp bán trú trên địa bàn, từ đó giải quyết nỗi lo về an toàn thực phẩm, rau sạch cho các bậc phụ huynh và xã hội.

 

                                                                                Bài, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814196

Trực tuyến: 180

Hôm nay: 1538

W88 113.80 - https://139.99.113.80/