Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kim Sơn – Một nhiệm kỳ nhìn lại

Thứ sáu, 10/05/2024 585 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 10 điểm ( 2 đánh giá )

Nhiệm kỳ 2019-2024, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương- giáo, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Kim Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện triển khai thực hiện Chương trình hành động toàn khoá trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đan xen bởi thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực của MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và sự tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, 10/10 chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội MTTQ huyện lần thứ IX đã hoàn thành, trong đó có 04 chỉ tiêu vượt kế hoạch; các cuộc vận động được MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có chiều sâu, lan toả và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Một trong những kết quả nổi bật mà MTTQ các cấp huyện Kim Sơn đạt được trong nhiệm kỳ qua là vận động các tầng lớp nhân dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Mặt trận tổ quốc các cấp trong huyện tích cực vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia góp của, góp công xây dựng Nông thôn mới, hiến trên 89 ha đất, 100 ngàn ngày công lao động làm đường giao thông, đường điện sáng, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao ở các thôn, xóm, khối phố; trồng mới các tuyến đường hoa và hàng chục nghìn cây bóng mát; các mô hình triển khai thực hiện có chiều sâu, lan toả trong cộng đồng dân cư như “Cựu chiến binh bảo vệ môi trường”; “Đoạn đường, dòng sông tự quản”; “Thắp sáng đường quê”; “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Cổng trường an toàn giao thông”; “Nhà sạch, đường đẹp”; “Đường hoa, đường cây phụ nữ”; “Xử lý rác thải bằng chế phẩm men vi sinh”; “Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa”; “Nói không với thực phẩn bẩn”; “Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ”. Tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng huyện Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu, các khu dân cư đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trong huyện đạt 99,3% trở lên.

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Song song với đó, công tác an sinh xã hội, khuyến học, khuyến tài được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ. Trong 5 năm, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội” cấp huyện trên 2,5 tỷ đồng, cấp xã trên 4,5 tỷ. Vận động các chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm hỗ trợ 137 suất học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” trị giá 400 triệu đồng; xây dựng mới 24 “Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt trên 2,5 tỷ đồng. Tiếp nhận trên 6.000 suất quà trị giá hơn 7 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; tổ chức 03 đợt quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch số tiền thu được trên 2,4 tỷ đồng, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư, thực phẩm từ các tổ chức, cá nhân phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Những ngôi nhà “ Đại đoàn kết”,  “ Ấm tình đoàn kết Lương – Giáo” được MTTQ các cấp triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Việc triển khai mô hình “Vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo chung tay hỗ trợ xây dựng ngôi nhà ấm tình đoàn kết lương - giáo” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do MTTQ tỉnh phát động đã nhận được sự ủng hộ của chức sắc, chức việc 2 tôn giáo, các nhà hảo tâm. 5 năm qua, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng 13 ngôi nhà “Ấm tình đoàn kết lương-giáo”, phối hợp với Hội chữ thập đỏ và các tổ chức thành viên vận động 12.131 người đăng ký hiến tặng giác mạc, đã có 416 người hiến tặng thành công khi qua đời, góp phần đưa Kim Sơn trở thành điểm sáng, đơn vị đứng đầu cả nước trong phong trào hiến tặng giác mạc.

Thực hiện cuộc vận động “Đồng bào có đạo và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, đến nay trên địa bàn huyện đã triển khai 06 mô hình tại 06 cơ sở tôn giáo; phát động mô hình điểm, nhân diện mô hình tới 298 khu dân cư và tổ chức cho các hộ dân có mặt trên địa bàn ký cam kết thực hiện mô hình đạt tỷ lệ 95,7% .

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị và thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật. Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện  và các tổ chức chính trị xã hội các cấp đã phối hợp tổ chức 155 hội nghị đối thoại, thu hút 18.571 người tham dự. Theo Quyết định 217-QĐ/TW, Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức giám sát 20 cuộc đối với 20 cơ quan, đơn vị; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tham gia giám sát 142 cuộc. Các ý kiến, kiến nghị của Mặt trận và các tổ chức thành viên thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã được cấp ủy, chính quyền nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo khắc phục.

Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường trực, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, MTTQ tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của HĐND, UBND huyện, các cấp, các ngành, đoàn thể, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đề ra các giải pháp thực hiện, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu Đại hội đề ra. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tập hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, kịp thời phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, các tín đồ tôn giáo tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các cơ sở tôn giáo, chức sắc, chức việc nhân dịp lễ, tết, tổ chức giao lưu với các chức sắc tôn giáo tạo mối quan hệ gần gũi, cởi mở. Quan tâm xây dựng lực lượng cốt cán các phong trào trong các tôn giáo, người uy tín trong cộng đồng dân cư. Từ đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương, tỉnh và huyện phát động. Qua đó khẳng định vị thế, uy tín của MTTQ trong xã hội, xứng đáng là một bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

                                                                            Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814232

Trực tuyến: 215

Hôm nay: 1574

W88 113.80 - https://139.99.113.80/