Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Mạnh dạn làm giàu với mô hình trồng nấm

Thứ sáu, 07/12/2018 536 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Được đánh giá là cán bộ phụ nữ năng động, nhiệt tình, chị Phạm Thị Ngát, chi trưởng chi hội phụ nữ xóm 8, xã Ân Hòa đã dám nghĩ dám làm, xây dựng mô hình trồng nấm. Điều đáng quý ở đây là cơ sở sản xuất của gia đình chị đã tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ địa phương, giúp chị em có thêm thu nhập chăm lo cuộc sống gia đình.

 

Chị Phạm Thị Ngát kiểm tra các bịch nấm đã được treo

 

Bén duyên với nghề trồng nấm rất tình cờ qua sự giới thiệu của một người bà con. Tìm hiểu qua các kênh thông tin, chị Ngát biết đến nhiều mô hình trang trại trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Mô hình trồng nấm theo trang trại cho hiệu quả nhanh, thu nhập ổn định, tận dụng được phế phẩm nông nghiệp như rơm, rạ để làm nguyên liệu, vì vậy chị Ngát quyết định lập nghiệp từ nghề trồng nấm. 

 

Bước đầu triển khai mô hình, chị Ngát gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm sản xuất. Chị đã tận dụng 200m2 đất thổ cư của gia đình, vay mượn vốn từ anh em, ngân hàng chính sách và quỹ tín dụng của các hội đoàn thể với số tiền gần 500 triệu để xây dựng mô hình. Chị cũng tìm về những cơ sở sản xuất nấm có tiếng trong tỉnh như cơ sở sản xuất nấm Nhật Minh, xã Yên Phong, huyện Yên Mô để học hỏi, tìm hiểu kỹ thật trồng và chăm sóc nấm. Quá trình “tầm sư học đạo” đã giúp chị tích lũy thêm nhiều kiến thức thực tế hữu ích, chị đã hiểu được các nội dung và kỹ thuật cơ bản về nghề trồng nấm như: Đặc tính sinh học, điều kiện nuôi trồng, phương pháp, kỹ thuật nuôi trồng, các loại sâu bệnh hại và biện pháp phòng trừ... Nhận thấy việc trồng nấm sò mang lại hiệu quả, kỹ thuật trồng lại không hề khó và cũng không mất quá nhiều thời gian chăm sóc. Do đó từ những ngày đầu chập chững vào nghề cho đến tận sau này khi mô hình trồng nấm của gia đình đã phát triển, chị Ngát vẫn quyết định hướng sản xuất của cơ sở chủ đạo là nấm sò. Hiện, cơ sở trồng gối nhau liên tục, mỗi lần trên 6.000 bịch nấm sò. Chị Ngát chia sẻ: “Trong trồng nấm sản phẩm nhiều khi phụ thuộc thời tiết và giống khác nhau cho thành phẩm khác nhau. Do đó tôi luôn chú trọng tất cả các khâu từ ủ mùn đến chăm sóc, thu hoạch. Nhờ đó sản phẩm nấm của gia đình luôn đạt sản lượng cao và chất lượng tốt”.

 

Cơ sở sản xuất nấm của gia đình chị Ngát tạo việc làm

cho nhiều hội viên phụ nữ địa phương

 

Khi sản phẩm nấm sò đã có chỗ đứng trên thị trường, chị Ngát tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình để trồng thêm nấm linh chi. Theo chị, linh chi là loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao được chị trồng trên 100m2 đất thổ cư của gia đình. Ngoài trồng nấm sò và nấm linh chi, chị Ngát thuê trên 100m2 đất tại xã Hồi Ninh  trồng thêm mộc nhĩ.

 

Qua 3 năm, mô hình trồng nấm của gia đình chị Ngát đã mang lại hiệu quả rõ rệt, sản phẩm có chất lượng tốt, sản xuất ra đến đâu,tiêu thụ luôn đến đó. Hiện nay sản phẩm của cơ sở không chỉ được bán tại các chợ đầu mối, các nhà hàng trong tỉnh mà còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Nội, Quảng Ninh. Với giá bán giao động từ 25-30 nghìn đồng/kg nấm sò, 100-130 nghìn đồng/kg mộc nhĩ, 800 nghìn đồng/kg nấm linh chi, chị Ngát thu lãi mỗi năm khoảng 150 triệu đồng. Ngoài sản xuất cơ sở chị Ngát còn liên kết với các cơ sở sản xuất nấm khác trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều khâu như cung ứng phôi giống cho cơ sở bạn sản xuất, làm đầu mối thu mua sản phẩm, ký gửi sản phẩm để xuất bán. Do mở rộng mô hình trồng nấm nên công việc ở cơ sở sản xuất của chị Ngát ngày một nhiều, ngoài nhân lực gia đình, chị Ngát phải thuê thêm 4-5 lao động, lúc cao điểm cần đến 15 người làm các công việc như: đóng bịch, ra lò, vào lò, vào giống, qua đó tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trong xóm.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Ngát còn tích cực chia sẻ kiến thức trồng nấm mà mình tích lũy được cho nhiều chị em phụ nữ khác tại địa phương Chị được chị em phụ nữ địa phương tín nhiệm bầu làm Chi trưởng chi hội phụ nữ xóm 8, ủy viên BTV Hội phụ nữ xã. Chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh giai đoạn 2016-2018. Với những thành công đã đạt được, hy vọng mô hình của gia đình chị Ngát sẽ ngày càng mở rộng./.

 

Trần Hằng – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814131

Trực tuyến: 107

Hôm nay: 1473

W88 113.80 - https://139.99.113.80/