Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

LLVT HUYỆN KIM SƠN PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG “ĐOÀN KẾT - SÁNG TẠO - KỶ CƯƠNG - QUYẾT THẮNG”

Thứ sáu, 23/04/2021 336 lượt xem

Thượng tá Vũ Văn Độ

Chính trị viên - Ban CHQS huyện

Huyện Kim Sơn là địa phương giàu truyền thống cách mạng, từ khi có Đảng, Kim Sơn đã sớm có các phong trào cách mạng, tháng 4 năm 1948 các xã trong huyện tổ chức ra các trung đội tự vệ kháng chiến để bảo vệ chính quyền Cách mạng và trấn áp bọn phản động. Ngày 24/4/1948 Tỉnh đội Dân quân Ninh Bình quyết định thành lập Huyện đội dân quân Kim Sơn (nay là Ban CHQS huyện) để chỉ đạo LLVT địa phương. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu sự ra đời, quá trình xây dựng và phát triển của LLVT huyện. 

 

Nhìn lại chặng đường lịch sử 73 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, mà trực tiếp là Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Ninh Bình và huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Kim Sơn; được nhân dân thương yêu đùm bọc, LLVT huyện đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Lực lượng vũ trang huyện thường xuyên luyện tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

 

Khi mới thành lập, huyện đội dân quân Kim Sơn chỉ có 6 người, vũ khí thô sơ với muôn vàn khó khăn gian khổ, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cùng với ý chí quyết tâm quả cảm của cán bộ chiến sỹ đã làm nên những chiến thắng vang dội mở màn cho một thời kỳ mới - thời kỳ dám đánh và quyết thắng kẻ thù,  giải phóng Quê hương, dệt nên những trang sử hào hùng của LLVT huyện. 

 

Những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng vũ trang huyện Kim Sơn đã trực tiếp chiến đấu và phối hợp tham gia cùng các đơn vị chủ lực đánh trên 100 trận, tiêu diệt 1.089 tên, làm bị thương 11.207 tên (có 506 tên lính Âu Phi), bắt sống 7.048 tên, phá huỷ 6 xe tăng, 25 xe cơ giới, phá hủy 02 khẩu đại bác, quét sạch 18 đồn bốt, thu 283 súng các loại và thu nhiều vũ khí và quân trang, quân dụng của địch.

 

Trong chiến dịch Điện biên phủ, Kim Sơn vừa là chiến trường, vừa là hậu phương trực tiếp chi viện kịp thời lương thực cho chiến dịch, trong kháng chiến đã có 747 thanh niên bổ xung cho quân đội, hàng ngàn thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Chiến dịch Điện biên phủ thắng lợi đã tạo điều kiện cho LLVT huyện đấu tranh tiêu diệt và làm tan rã hàng ngũ địch. Ngày 30 tháng 6 năm 1954 huyện Kim Sơn hoàn toàn giải phóng.

 

Thực dân Pháp rút khỏi Miền Bắc, quê hương được giải phóng, quân và dân huyện Kim Sơn lại bắt tay vào thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng “Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc và đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước”. Lực lượng vũ trang huyện được Đảng bộ, Chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt, lực lượng dân quân được củng cố và phát triển rộng khắp ở các thôn xóm, lực lượng vũ trang huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất khắc phục hậu quả chiến tranh, huấn luyện quân sự tham gia công tác trị an, phòng chống thiên tai bão lụt và xây dựng đời sống văn hóa mới ở địa phương.

 

Từ năm 1965 đến năm 1972 Ninh Bình là mục tiêu đánh phá của không quân Mỹ nhằm phá hủy cắt đường huyết mạch Bắc - Nam, tại huyện Kim Sơn trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất và lần thứ 2 máy bay Mỹ đánh phá 586 trận với hàng nghìn tấn bom đạn, hàng nghìn người dân thường vô tội bị giết hại, hàng nghìn nhà dân, hàng chục nhà thờ, nhà chùa bị tàn phá.

 

Căm thù giặc chồng chất, đáp lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, quyết biến căm thù thành hành động Cách Mạng. Lực lượng vũ trang huyện đã anh dũng chiến đấu đánh trả quyết liệt các đợt tiến công bằng không quân của địch, trong hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ đã bắn cháy 8 máy bay giặc Mỹ (Dân quân Kim Đài bắn rơi 5 máy bay, dân quân xã Thượng Kiệm bắn rơi 2 máy bay, dân quân xã Văn Hải bắn rơi 1 máy bay) hai đơn vị là Dân quân du kích xã Thượng Kiệm và trung đội dân quân Kim Đài được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

 

Kết thúc 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với những thành tích đặc biệt xuất sắc Đảng bộ, quân và dân huyện Kim Sơn đã được Đảng, nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 11 tập thể, 05 cá nhân, 105 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1856 con em Kim Sơn đã anh dũng hy sinh, 643 thương binh và 471 người nhiễm chất độc da cam (dioxin). Tiêu biểu các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó là đồng chí Đậu Quý Khiêm xã đội trưởng xã Thanh Giản (nay là xã Định Hoá) và nữ du kích giao liên Bùi Thị Nhạn xã Kim Định; đồng chí Trần Xuân Sinh (xã Quang Thiện) và Liệt sỹ Nguyễn Văn Sơ (xã Kim Định)..... 

 

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Lực lượng vũ trang cùng với Đảng bộ và nhân dân trong huyện vừa xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị, vừa phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, tiếp tục củng cố xây dựng lực lượng vũ trang ngày một lớn mạnh, trưởng thành.

Tư vấn giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ kịp thời của Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã làm tốt chức năng tham mưu cho huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, về công tác quân sự, quốc phòng địa phương huy động toàn dân xây dựng lực lượng xây dựng thế trận khu vực phòng thủ huyện. Ban CHQS huyện tập trung xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm đủ về số lượng, biên chế phù hợp với từng đơn vị và địa phương, lấy xây dựng chất lượng chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu, trong những năm qua luôn hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, diễn tập, trực sẵn sàng chiến đấu; tuyển chọn thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an nhân dân; bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - an ninh cho các đối tượng vv. Đặc biệt, mỗi khi thiên tai bão lũ xảy ra, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã không quản hy sinh, gian khổ để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và sản xuất, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, tô thắm thêm truyền thống và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Gặp mặt, tặng quà các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ

 

Là đội quân cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân, LLVT huyện luôn dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”... Trong những năm qua, LLVT huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội. Đến nay, LLVT huyện đã phối hợp, hỗ trợ xây mới 19 nhà tình nghĩa, 12 nhà đồng đội; đóng góp gần 2.000 ngày công, hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Ban CHQS huyện đã tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân huyện thực hiện các Quyết định 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 7.454 đối tượng hưởng chính sách với số tiền gần 29 tỷ đồng, bảo đảm đúng người đúng đối tượng, không có đơn thư khiếu kiện xảy ra; hoàn thành Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ theo Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai thực hiện Nghị định 102/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chế độ hỗ trợ và một số chế độ đãi ngộ khác đối với người Việt Nam có công với Cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài, bảo đảm đúng nguyên tắc, tạo ấn tượng tốt trong nhân dân.

Ban CHQS huyện nhận hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 

Thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; chương trình “thắp sáng đường quê”, LLVT huyện đã huy động cán bộ, chiến sỹ tham gia hỗ trợ vật chất và trên nghìn ngày công, đóng góp ủng hộ số tiền hàng trăm triệu đồng tham gia thực hiện các mục tiêu, chương trình xây dựng nông thôn mới; triến khai thực hiện mô hình “Thắp sáng ước mơ cho em”, từ năm 2019 Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu 01 cháu học sinh lớp 6 xã Kim Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập, với số tiền 500.000đ/1 tháng đến khi cháu học hết THPT; triển khai thực hiện tốt mô hình “phối hợp vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự”; tham gia tích cực các cuộc vận động quyên góp xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “phòng chống thiên tai”......

 

Với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và thành tích kết quả đạt được, LLVT huyện đã có nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Đảng bộ Quân sự huyện luôn đạt “Trong sạch vững mạnh”, Đơn vị Vững mạnh toàn diện. Năm 2008, Ban CHQS huyện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; năm 2013 Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác từ năm 2010 đến năm 2012; năm 2015 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng toàn quân 5 năm (2010-2015); các 2015, 2016, 2018 được Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; năm 2017, 2020 Bộ Tư lệnh QK 3 tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2019 được Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tặng cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ quân sự huyện được Ban thường vụ tỉnh ủy Ninh Bình tặng cờ Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền.

LLVT huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành tố mọi nhiệm vụ được giao

 

73 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Ninh Bình; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự đùm bọc của nhân dân, LLVT huyện đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hy sinh, cống hiến hun đúc nên truyền thống: “Đoàn kết - sáng tạo - kỷ cương - quyết thắng” của LLVT huyện.

 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay, LLVT huyện Kim Sơn thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về xây dựng khu vực phòng thủ, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện luôn kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, tích cực, chủ động, phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tô thắm thêm truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời gian tiếp theo.

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444006

Trực tuyến: 26

Hôm nay: 1162