Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Liên hoan văn nghệ tri ân kỷ niệm 165 năm ngày mất của Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ (1858-2023)

Thứ ba, 26/12/2023 152 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tối 25/12, tại Đền Nguyễn Công Trứ, UBND huyện Kim Sơn tổ chức đêm Liên hoan văn nghệ tri ân kỷ niệm 165 năm ngày mất của Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ (1858-2023). Dự buổi liên hoan có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban liên quan cùng đông đảo nhân dân.

Chương trình có sự tham gia của gần 200 diễn viên không chuyên đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ truyền thống của các xã: Quang Thiện, Lai Thành, Thượng Kiệm, Đồng Hướng, Như Hòa, Ân Hòa, Hồi Ninh. Đã có18 tiết mục được biểu diễn thuộc các thể loại: Xẩm, Ca trù, Chèo, Quan họ, dân vũ, …có nội dung ca ngợi công lao to lớn của Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ; ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mừng quê hương, đất nước đổi mới.

Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) người làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là người học giỏi, thông minh nhưng thi cử lận đận, mãi đến năm 42 tuổi mới đỗ Giải Nguyên (đỗ đầu kỳ thi Hương).  Ông là người  văn võ song toàn, cùng với Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ là một trong hai thi sĩ nổi tiếng nhất nửa đầu thế kỷ XIX. Đặc biệt công lao lớn nhất của ông là khai khẩn ruộng đất, chiêu mộ dân lưu vong lập ra hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Kim Sơn (Ninh Bình).Ngoài sự nghiệp làm quan, Ngài còn lưu danh hậu thế bằng sự nghiệp văn chương đặc sắc, giàu giá trị nhân văn với một phong cách đặc biệt, phóng túng và tài hoa. Là người đã có công làm cho thể cách hát nói của nghệ thuật Ca trù trở thành một thể thơ hoàn chỉnh, mở ra thời kỳ hưng thịnh cho nghệ thuật ca trù.

Những bài học về đạo làm quan, những sáng tạo và tư duy về mở mang bờ cõi, xây dựng nền kinh tế mà Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ để lại cho hậu thế đến nay vẫn còn rất nhiều giá trị. Tưởng niệm 165 năm ngày mất chính là dịp để người dân huyện Kim Sơn tri ân công lao to lớn của cụ đối với quê hương, đất nước; là dịp để Đảng bộ và nhân dân huyện nhà khẳng định quyết tâm đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên giành những thắng lợi mới.

Một số hình ảnh trong Liên hoan văn nghệ tri ân kỷ niệm 165 năm ngày mất của Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ:

Nhiều tiết mục hay, độc đáo đã được biểu diễn tại đêm liên hoan như lời tri ân tới những công lao to lớn của Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ và các bậc tiền nhân đã có công khai khẩn lên huyện Kim Sơn trù phú, giàu tiềm năng.

                                    Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814120

Trực tuyến: 90

Hôm nay: 1462

W88 113.80 - https://139.99.113.80/