Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Liên đoàn lao động huyện – Dấu ấn 1 nhiệm kỳ

Thứ tư, 17/05/2023 812 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, chương trình mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 2 chương trình trọng tâm, 7 nhiệm vụ đã đề ra, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Nhiệm kỳ qua với phương châm hoạt động hướng về NLĐ, các cấp công đoàn huyện đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình phúc lợi chăm lo, giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức hàng năm. Thông qua chương trình, LĐLĐ huyện đã phối hợp với CĐCS, các doanh nghiệp 2.820 xuất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; tổ chức chương trình bốc thăm may mắn trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như: tủ lạnh, ti vi, xe máy, máy giặt…để ai cũng có cái tết đủ đầy, đầm ấm. Cùng với đó, các CĐCS cũng luôn quan tâm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khi ốm đau, hoạn nạn.

Chương trình “Tết sum vầy” được các cấp công đoàn tổ chức hàng năm

 

Thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng cho đoàn viên công đoàn, đã có 18.300 lượt đoàn viên, NLĐ được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng đảm bảo của đối tác với số tiền được hưởng lợi trên 3,1 tỷ đồng. Nhằm thực hiện hiệu quả rõ nét Nghị quyết 7c/NQ- BCH ngày 25/02/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, LĐLĐ huyện đã tích cực thương lượng, đàm phán nâng giá trị suất ăn; chỉ đạo CĐCS giám sát về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bữa ăn ca của công nhân, người lao động, đã có 20/22 doanh nghiệp hỗ trợ ăn ca cho NLĐ, trong đó có 8 doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca, 12 doanh nghiệp hỗ trợ bằng tiền với mức 18.000 đồng/xuất cho 4.060 CNLĐ.

Công đoàn công ty TNHH Nam&Co London hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo

 

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn công đoàn đó là việc tổ chức hoạt động “Tháng công nhân”. Hàng năm, xác định tháng Công nhân là đợt cao điểm công đoàn dành sự quan tâm, chăm lo cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực điển hình như: thăm hỏi, tặng quà đoàn viên các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đoàn viên bị tai nạn lao động và đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao…Trong 5 năm qua LĐLĐ huyện và các CĐCS đã trao tặng trên 24.000 xuất quà trị giá trên 11 tỷ đồng; huy động nguồn lực hỗ trợ xây và sửa 10 mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNVCNLĐ với số tiền trên 2 tỷ đồng, trong đó LĐLĐ huyện huy động hỗ trợ gần 290 triệu đồng, giúp những công đoàn viên có khó khăn về nhà ở, ổn định nơi ăn chốn ở, tạo động lực để đoàn viên nỗ lực lao động sản xuất.

Công nhân, người lao động cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng

 

Bên cạnh đó, để tăng cường bảo vệ NLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Đến nay, toàn huyện có 86% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đối thoại định kỳ tại nơi làm việc với công nhân, NLĐ để giải đáp những thắc mắc kiến nghị của công nhân lao động. Cũng từ kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn mà các điều kiện làm việc, chế độ phúc lợi, lương, thưởng của đoàn viên, NLĐ đã được cải thiện, nâng lên. Hiện lương bình quân của đoàn viên, NLĐ bình quân khoảng 5.330.000 triệu đồng/người/tháng, trong đó lương bình quân khối doanh nghiệp 5.130.000 đồng/người/tháng.

 

Được quan tâm kịp thời, đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động, điển hình như cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật lao động năm 2019 và 75 năm thành lập công đoàn Ninh Bình”, LĐLĐ huyện Kim Sơn đã đạt giải nhất toàn tỉnh; các công đoàn cơ sở có  2.088 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận; 212 đề tài, sáng kiến đã được áp dụng vào thực tế, góp phần tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm và làm lợi hàng chục tỷ đồng cho công ty, doanh nghiệp, từ đó lương của CNNLĐ cũng được tăng cao. Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, vượt khó phát triển quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ huyện đã có 1.430 sáng kiến được cập nhập trên hệ thống và đứng đầu toàn tỉnh.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được các CĐCS quan tâm tổ chức

 

Ngoài ra, các cấp công đoàn tổ chức trên 36 cuộc kiểm tra, 11 cuộc giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã có nhiều kiến nghị trực tiếp với chủ doanh nghiệp, với cơ quan chức năng về việc thực thi pháp luật lao động nhằm bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của đoàn viên. Đã có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, CNVCLĐ; 86% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ. Các cấp công đoàn cũng bồi dưỡng, giới thiệu 561 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã có 517 đoàn viên được kết nạp Đảng. Hoạt động thành lập CĐCS được đẩy mạnh, tổng số CĐCS được thành lập mới trong nhiệm kỳ là 11 công đoàn, kết nạp mới 3.121 đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

 

Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCNLĐ như: phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo; xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo; phong trào thi đua vì sự nghiệp CNH-HĐN nông nghiệp và xây dựng NTM; phong trào thứ 7 xanh, chủ nhật sạch; phong trào trồng cây và hoa xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp… Qua đó đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, sức sáng tạo của cán bộ, CNVCLĐ, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

 

Một nhiệm kỳ đã qua nhưng để lại nhiều dấu ấn của các cấp công đoàn. Nhiệm kỳ mới bắt đầu, với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, hi vọng rằng, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh từ huyện đến cơ sở, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng quê hương Kim Sơn ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814237

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1579

W88 113.80 - https://139.99.113.80/