Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Miếu Duy Hòa và Miếu Hàm Ân, xã Ân Hòa.

Thứ hai, 19/02/2024 287 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 19/2, xã Ân Hòa tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho miếu Hàm Ân và miếu Duy Hòa, xã Ân Hòa. Dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa Thể thao tỉnh; đồng chí Nguyễn Cao Sơn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan liên quan và đông đảo nhân dân trong xã.

Miếu Duy Hòa và miếu Hàm Ẩn xã Ân Hoà là nơi thờ cúng, tưởng niệm vị thần Hải Tề Long Vương, là nhân vật huyền thoại liên quan đến thời Hùng Vương. Trong tiềm thức của cư dân Việt, ngài là vị thần biển, thần nước luôn che chở, bảo vệ thành quả lao động của nhân dân nói chung và của cư dân miền biển nói riêng. Miếu Duy Hòa và miếu Hàm Ân là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức hàng năm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân xã Ân Hòa và các vùng lân cận từ xưa đến nay.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, miếu Duy Hòa và miếu Hàm Ân là nơi huấn luyện của dân quân du kích, cơ sở hoạt động bí mật, cơ sở đi về, hội họp của cán bộ cách mạng, là nơi tiếp nhận và chuyển thông tin, tài liệu ra ngoài vùng địch hậu góp phần giúp xã Thái Học trước đây, xã Ân Hoà sau này hoàn thành nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Dù được xây dựng cách đây hàng trăm năm, qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo song di tích miếu Hàm Ân và miếu Duy Hòa vẫn còn giữ được những nét kiến trúc cổ, nhiều hiện vật, đồ thờ tự quý như sắc phong, bát hương, khám thờ, mũ thờ, nhang án, đinh hương, ngai thờ… Đây còn là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, góp phần giáo dục các thế hệ sau về truyền thống, nền nếp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Ghi nhận những giá trị văn hoá, lịch sử đặc sắc, tiêu biểu của di tích miếu Hàm Ân, miếu Duy Hoà, ngày 28/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành các Quyết định số 1109/QĐ-UBND và 1110/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với miếu Hàm Ân và miếu Duy Hòa.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh miếu Hàm Ân và miếu Duy Hòa.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Cao Sơn đã trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh của 2 di tích cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ân Hòa. Đây là một vinh dự rất lớn cho Đảng bộ và nhân dân xã Ân Hòa, là nguồn cổ vũ, động viên địa phương quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo tồn di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, thực hiện tốt việc bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị của di tích theo đúng quy định của Nhà nước, tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng theo đúng phong tục truyền thống đồng thời thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, tiến bộ.

Lễ rước bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh miếu làng Hàm Ân.

                                                                                               Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 208

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/