Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Làng hoa Kim Tân nhộn nhịp vào tết

Thứ hai, 01/02/2021 479 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Về xã bãi ngang ven biển Kim Tân những ngày giữa tháng chạp, không khó bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang cần mẫn chăm sóc, cẩn thận cắt tỉa những luống hoa đủ sắc màu để kịp cung cấp cho thị trường tết Nguyên Đán Tân Sửu.

 

Khéo léo cắt những bông hoa huệ đang vươn mình trổ hoa trắng muốt dưới cái lạnh của mùa đông để kịp phiên chợ, chị Trần Thị Quy – xóm 9 cho biết: Trước đây, gia đình chị có 3 sào vườn tạp, qua nhiều năm thử trồng nhiều loại cây trồng, rau màu khác nhau nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy nhiều hộ dân trong xóm đưa cây hoa huệ vào trồng tại vườn nhà cho thu nhập khá, gia đình cũng mạnh dạn chuyển toàn bộ 3 sào đất vườn sang trồng hoa huệ. Sau một thời gian cho thấy, hoa huệ cho hiệu quả cao hơn các loại cây trồng khác, đặc biệt, quy trình trồng và chăm sóc hoa huệ không khó, chỉ đòi hỏi công chăm sóc tỉ mỉ và một phần chi phí thuốc bảo vệ thực vật. Hoa huệ xuống giống 1 năm 1 lần nhưng lại cho thu hoạch quanh năm. Người trồng hoa xác định chuẩn bị hoa phục vụ ngày mùng 1, rằm hay Tết Nguyên Đán sẽ chọn thời điểm xuống giống và nắm bắt cụ thể thời tiết để chăm bón, hoa sẽ tạo nụ, trỗ bông đúng dịp, với giá bán 15 – 20.000/chục bông, gia đình sẽ có thu nhập hàng chục triệu đồng, đảm bảo sinh hoạt hàng ngày và nguồn thu nhập ổn định.

Người nông dân cần mẫn chăm sóc những luống hoa để kịp cung cấp cho thị trường tết Nguyên Đán

 

Với 20 năm kinh nghiệm trong trồng các loại hoa, khởi đầu cũng từ trồng hoa huệ, gia đình cô Phạm Thị Châm đã nắm bắt nhu cầu của thị trường và tìm hiểu kỹ thuật trồng thêm các loại hoa khác như hoa hồng, lay ơn và hoa cúc các loại. Hiệu quả kinh tế và tích lũy được kinh nghiệm, mỗi năm gia đình trồng gối vụ 3 đến 4 vụ hoa các loại. Để chuẩn bị hoa cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, gia đình cô Châm trồng 1 sào hoa hồng, 3 sào hoa cúc các loại, 1.000 gốc hoa lay ơn, 1.000 gốc hoa ly. Vốn là người có kinh nghiệm về trồng hoa nên cô Châm không xuống giống ồ ạt mà rải vụ, thực hiện xuống giống các luống hoa cách nhau 5 đến 7 ngày. Đồng thời, thực hiện làm chủ thời vụ bằng công nghệ như: làm vòm, căng lưới che chắn, thắp điện suởi ấm, kích cho hoa nở, để “nàng hoa” vốn đỏng đảnh phụ thuộc vào thời tiết sẽ sinh trưởng phát triển tốt, hoa mập, khỏe, nở đúng kỳ theo ý của người trồng.

Nghề trồng hoa đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân

 

Tìm hiểu được biết, hoa cúc, hoa huệ, hoa hồng là những loại hoa được người dân Kim Tân trồng nhiều hơn vào dịp cuối năm phục vụ thị trường Tết. Đây là những loại hoa phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn và được bán phổ biến trên thị trường. Chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên Đán Tân Sửu, các hộ trồng hoa nơi đây đã xuống giống các loại hoa từ giữa tháng 9 âm lịch. Hiện nay, hoa tại vườn đang phát triển tốt, có những luống hoa đã đến kỳ nở, có những luống hoa nụ chúm chím, e ấp trước gió xuân. Những luống hoa đã được thương lái đặt mua từ nhiều tháng trước và khoảng ngày rằm tháng chạp những bông hoa tươi rực rỡ sắc màu của người nông dân xã Kim Tân tỏa đi khắp muôn nơi, điểm tô cho không gian gia đình ngày Tết thêm ấm cúng.

 

Các loài hoa đều mang trên mình một ý nghĩa riêng vốn có nhưng trong tâm thức mỗi gia đình của người Việt dịp Tết đến xuân về, hoa không chỉ mang lại sắc xuân mà còn đem lại sự tươi mới với ý nghĩa may mắn. Năm qua, dù ảnh hưởng từ dịch covid – 19 đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, nhất là nền kinh tế nhưng người dân Kim Tân vẫn kỳ vọng vào một thị trường hoa tết nhộn nhịp, góp cho đời hương sắc của ngày xuân và bù đắp những nhọc nhằn của người nông dân.

Các hộ dân trồng hoa gối vụ để bán dịp rằm tháng giêng

 

Nghề trồng hoa huệ xuất hiện ở xã Kim Tân cách đây hơn 20 năm. Ban đầu chỉ vài hộ trồng, sau thấy giá trị kinh tế mang lại cao so với các cây trồng khác nên nhiều hộ đã chuyển hẳn sang chuyên canh hoa huệ. Hiện, Kim Tân có hơn 100 hộ trồng hoa huệ, với tổng diện tích trên 30ha, ngoài ra còn hàng chục ha được các hộ dân trồng các loại hoa hồng, lay ơn và cúc các loại. Hoa cúc, hoa hồng, lay ơn trồng gối vụ, mỗi năm thu hoạch 3 - 4 vụ, thu nhập 15 – 20 triệu đồng/sào/vụ. Hoa Huệ một năm trồng 1 vụ cho thu hoạch quanh năm, thu nhập hơn 20 triệu đồng/sào. Hiệu quả cho thấy việc trồng hoa bước đầu phù hợp với đồng đất của địa phương, góp phần đáng kể tăng thu nhập cho người dân vùng bãi ngang Kim Tân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã xuống 6,33%.

 

Xuân đã về với đất trời và muôn hoa lại về với mọi nhà. Mỗi bông hoa sắc màu rực rỡ của vùng đất bãi ngang ven biển Kim Tân tỏa đi muôn nơi không chỉ mang đến sự đổi thay của đất trời mà còn mang đến sự đổi thay cho cuộc sống của người dân trồng hoa một nắng 2 sương được đủ đầy và ấm no.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814234

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1576

W88 113.80 - https://139.99.113.80/