Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Làng đào Hồi Ninh vào tết

Thứ sáu, 17/01/2020 1184 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những ngày gần tết Nguyên đán Canh Tý, “ Làng đào Hồi Ninh” dường như  tấp nập hẳn lên, người nông dân cẩn thận bó từng gốc đào chờ xe tới chở đi, nhiều xe tải nhộn nhịp vào tận làng, xóa tan cảnh yên lặng của một vùng quê.

 

Hồi Ninh cách trung tâm Thị trấn Phát Diệm khoảng 9km, nơi đây được coi là vùng đất có truyền thống lâu đời về trồng đào, xưa nay quen gọi “ Làng đào Hồi Ninh”. Nghề trồng đào được truyền từ đời này qua đời khác, biết bao thế hệ cùng sự cần cù, chịu khó, tài năng của người trồng đã tạo nên những cây đào với thế, dáng độc lạ được người chơi tìm mua.

 

Đến thăm vườn đào gia đình ông  Đinh Văn Phụng – xóm 8 là người có bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm trồng đào. Với diện tích trên 400 m2, gia đình ông trồng 200 gốc, chủ yếu là các giống đào phai, đào ta, đào bích... Để có vườn đào nở hoa đẹp đúng dịp tết, ngay từ đầu năm ông Phụng đã bắt tay vào công việc  lựa chọn, nhân giống các cây con. Mỗi mùa mỗi việc, từ làm đất, ươm giống cây, ghép mắt, uốn tỉa, tuốt lá, phòng trừ sâu bệnh… tất cả được ông Phụng làm theo như một quy trình định sẵn.

 

Vườn đào nhà ông Đinh Văn Phụng

 

Cũng theo ông Trần Văn Phong - chủ vườn đào xóm 8  chia sẻ: Ngoài việc dựa vào thổ nhưỡng thì kinh nghiệm thâm canh, thời tiết được coi là yếu tố quan trọng trong nghề trồng đào. Vào đầu tháng 11 âm lịch, người trồng đào tuốt bỏ toàn bộ lá đào để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, bảo đảm nụ hoa ra nhiều, đều, cánh hoa to. Nếu thời tiết nóng nhiều, người trồng đào sẽ tuốt lá muộn hơn khoảng chục ngày để đào nở chậm hơn. Năm nay, mùa đông thời tiết ấm do đó nếu người trồng đào không có kinh nghiệm, không dự đoán đúng thời tiết thì việc tuốt lá, khoanh góc hãm đào cho hoa đẹp vào đúng dịp tết thì thành quả sau gần một năm chăm sóc đào có thể trở thành…“công cốc”.

 

Hoa đào ngày Tết

 

Tại Hồi Ninh, 14/14 xóm đều có người dân tham gia trồng đào. Những cây đào được người dân trồng ngay trên chính mảnh vườn của họ.  Tuy diện tích chưa phải là lớn nhưng đào Hồi Ninh vẫn có vị thế trên thị trường. Bởi theo chị Trần Thị Ngân, anh Vũ Văn Bích- thương lái mua đào cho biết: họ tìm đến mua đào Hồi Ninh không chỉ ở dáng dấp, hoa đẹp, nở đúng dịp tết mà còn ở giá cả phải chăng, bình dân nên được người mua đào ưa chuộng, đặc biệt là khách các vùng như Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam…thậm chí là đào còn được dân buôn mang kinh doanh trong cả thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay giá đào có tăng nhẹ so với năm trước do ảnh hưởng của thời tiết khiến nhiều vườn đào nở sớm. Tại vườn mỗi gốc đào tăng 30.000 đồng/gốc, do đó giá trung bình cây đào từ vài trăm nghìn, thậm chí có cây đẹp, hoa nhiều dáng lạ có giá hàng triệu đồng.

 

Xu hướng gần đây đã có nhiều giống cây được người dân du nhập về phục vụ chơi tết, nhưng người dân xã Hồi Ninh vẫn bám trụ với cây đào bởi nó không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao, mà nó còn là thú vui, là cái “ duyên” của người dân,vùng đất với cây đào.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814229

Trực tuyến: 204

Hôm nay: 1571

W88 113.80 - https://139.99.113.80/