Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Làng Đào Hồi Ninh – nhộn nhịp xuân về

Thứ tư, 30/01/2019 966 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến rất gần, những ngày này, tại làng đào Hồi Ninh không khí trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn. Những cây đào đã om vòm sẵn sàng phục vụ nhu  cầu chơi hoa ngày tết của nhân dân.

 

Được giới thiệu, chúng tôi đến thăm vườn đào của gia đình anh Phạm Văn Tỵ - xóm 8, xã Hồi Ninh - đây là hộ dân có diện tích trồng đào lớn nhất trên địa bàn xã với 8 sào đất vườn trồng đào, hiện đang có khoảng 900 gốc đào ta, đào phai các loại, thu lợi từ 100 – 120 triệu đồng mỗi vụ. Vườn đào của anh chủ yếu cung cấp cho các khách buôn trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Anh Tỵ cho biết, cây đào đòi hỏi sự kiên trì của người trồng, không giống như các loại cây khác, quá trình trồng đào kéo dài trong cả năm, mỗi mùa mỗi việc. Sau khi chơi tết thì bắt đầu đưa đào ra vườn, sang hè thì bắt đầu vào giai đoạn uốn cành, cắt tỉa, tạo tán, tạo thế cho cây, giữa đông thì tuốt lá, hãm hoa. Ở Hồi Ninh, các chủ vườn đào nói rằng họ thường nhìn trăng tháng 8 mà dự đoán thời tiết giáp tết để hãm hoa đào hợp lý, Theo kinh nghiệm của bà con, nếu năm nào trăng đục thì trời sẽ lạnh, còn trăng trong thì trời sẽ ấm, từ đó điều chỉnh thời điểm tuốt lá cho cây đào. 

 

Vườn đào của gia đình anh Phạm Văn Tỵ

 

Theo các chủ vườn cho biết: Giá một cây đào phụ thuộc vào độ đẹp của hoa, tuổi và thế của đào. Loại đào nhỏ từ 2 - 3 năm tuổi có giá từ  300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng; cây to, thế đẹp lâu năm có giá từ 3 triệu đến 8 triệu đồng; gốc đào to cho thuê có giá từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng đem lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa, hoa màu. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho việc trồng đào nên hoa đào nở đúng độ, các hộ trồng đào ở Hồi Ninh đều nhận định giá đào năm nay hơn năm ngoái từ 1,5 đến 2 lần – đó là nhận định của nhiều chủ vườn đào ở Hồi Ninh.

 

Hiện nay, ở Hồi Ninh có 14 xóm thì cả 14 xóm đều trồng đào. Đào Hồi Ninh được trồng ngay trong những mảnh vườn của mỗi gia đình, nhà nào nhiều thì vài trăm, nhà ít nhất cũng 50 gốc đào cảnh. Tuy diện tích chưa phải lớn song đào ở Hồi Ninh khá nổi tiếng, được thị trường yêu thích vì thường nở đúng vào dịp Tết. Người dân nơi đây thường trồng 3 giống đào chính là đào ta, đào phai và bích đào. Bích đào thường phục vụ cho người dân từ Thừa Thiên Huế trở vào, đào phai được chuyển đi các tỉnh phía Bắc đến Nghệ An, còn riêng đào ta thì lại được người dân ở Ninh Bình, Nam Định ưa chuộng.

 

Khách buôn ở nhiều nơi đã tìm về Hồi Ninh để mua đào bán Tết

 

Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa. Đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

 

Xuân đã về với đất trời và hoa lại về với muôn nhà. Năm nay, xã Hồi Ninh cung ứng ra thị trường trên 2.000 cây đào để phục vụ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi.

 
Từ đây, chồi non, lộc biếc, những cành hoa đào thắm sẽ khoe sắc trong ngày xuân và mang may mắn, niềm vui ngày Tết đến với mọi nhà.

 

 

                                                                                                Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814186

Trực tuyến: 171

Hôm nay: 1528

W88 113.80 - https://139.99.113.80/