Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Kim Sơn

Thứ tư, 09/09/2020 521 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 

                                               Ngô Văn Tuyến

 TVHU, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQVN huyện

 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng với nhiều nội dung phong phú trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Mô hình ươm nuôi hàu giống của Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế giỏi xã Kim Trung

 

Mô hình nuôi trồng thủy sản của Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Kim Trung là một điển hình “Dân vận khéo”. Xuất phát từ lợi thế vùng đất nuôi trồng thủy hải sản, nhờ được tuyên truyền, vận động mà từ năm 2018 một số thanh niên trên địa bàn xã Kim Trung đã thành lập Tổ hợp tác thủy sản thanh niên, chủ động lựa chọn con nuôi thủy sản phù hợp đưa vào nuôi thả tại địa phương. Với việc ươm, nuôi ngao giống, hàu giống bước đầu đã phát huy hiệu quả gấp 2-3 lần nuôi thả các loại thủy sản thông thường, không chỉ phục vụ nhu cầu con giống trong huyện mà còn cung cấp cho nhiều thị trường như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định… mang lại thu nhập ổn định cho mỗi thành viên trong tổ hợp tác từ 600-800 triệu đồng/năm.

Ngày hội Đại đoàn kết thôn Dục Đức, xã Xuân Chính

 

Thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, xã Xuân Chính được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã: Xuân Thiện và Chính Tâm. Đồng chí Trần Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Chính cho biết: Trên cơ sở tiền đề những kết quả đã có trước khi sáp nhập, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Chính phát huy phong trào “Dân vận khéo” để xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị được thực hiện đã góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng Nhân dân, đồng thời thông qua các mô hình này còn làm cho từng cán bộ, đảng viên gần dân, hiểu dân và biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của Nhân dân hơn. Nhờ đó, sau sáp nhập, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương tiếp tục ổn định, nhân dân lương giáo ngày càng đoàn kết, đồng thuận thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chung sức cùng cấp ủy chính quyền phấn đấu đưa Xuân Chính đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

Hội phụ nữ duy trì và nhân rộng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” góp phần tạo sức lan tỏa trong trong cộng đồng về các mô hình “Dân vận khéo”

 

Mô hình nuôi trồng thủy sản của Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Kim Trung và phát huy Dân vận khéo trong thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Xuân Chính chỉ là hai trong rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã và đang phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trên địa bàn huyện.

 

Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”; gắn phong trào với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; huy động mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm vận động lực lượng cốt cán trong các tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng tham gia làm công tác dân vận. Qua đó, nhiều mô hình Dân vận khéo đã phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới. Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có 161 mô hình, điển hình trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, trong đó có 147 mô hình của tập thể, 14 mô hình cá nhân.

Nhờ chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả và  áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, trang trại của anh Nguyễn Văn  Thảnh, xóm 7 xã Như Hòa cho thu nhập 10-15 tỷ đồng/năm

 

Phong trào thi đua trong phát triển kinh tế nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực này đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; duy trì, phát triển các nghề thủ công truyền thống... góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tiêu biểu như: Khối dân vận xã Ân Hòa, Quang Thiện, Đồng Hướng, Như Hòa, Văn Hải tập trung hướng dẫn xây dựng mô hình liên kết sản xuất kinh doanh giỏi. Khối dân vận các xã: Xuân Chính, Kim Định, Yên Lộc, Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích trồng lúa, rau màu kém hiệu quả sang trồng đào cảnh, rau sạch, các loại dưa, cây thuốc nam cho thu nhập cao. Khối dân vận các xã: Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải vận động Nhân dân chuyển đổi nuôi thả thủy sản quảng canh sang nuôi công nghiệp các loại tôm, ngao, hàu giống cho giá trị cao...

Hội Chữ thập đỏ huyện vận động nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

 

Việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực văn hóa - xã hội được gắn với sự quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng xã hội học tập. Một trong những hiệu quả rõ nét của phong trào này ở Kim Sơn đó là cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tổ chức hội đã khơi dậy được nghĩa cử cao đẹp, phát huy tinh thần nhân ái của người dân trong việc tham gia “Hiến máu tình nguyện” và “Hiến tặng giác mạc”. Trong 5 năm qua, khối dân vận trên địa bàn huyện đã vận động được hơn 5.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện, hiến gần 3.500 đơn vị máu; có 990 người đăng ký hiến giác mạc, đã có 169 người hiến tặng giác mạc khi qua đời, đưa Kim Sơn tiếp tục là đơn vị điển hình, dẫn đầu toàn quốc về hiến giác mạc.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

 

Lĩnh vực an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị, các mô hình “Dân vận khéo” tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải; tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, tạo điều kiện để Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất ... với các mô hình tiêu biểu như “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự” của Công an huyện; “Xóm tự quản tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” của Đồn Biên Phòng Kim Sơn; “Con nuôi Đồn Biên phòng”, chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Xuân Biên phòng ấm lòng Nhân dân”, “Ngày hội bánh chưng xanh” của Hải đội 2 ...

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện đã phát huy được tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành động lực, tác động tích cực đến hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, xây dựng huyện Kim Sơn phát triển nhanh, bền vững./.

 

                                               

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814242

Trực tuyến: 208

Hôm nay: 1584

W88 113.80 - https://139.99.113.80/