Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ hai, 11/10/2021 403 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động mọi nguồn lực xã hội trong việc xây dựng và phát triển phong trào, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.

 

Từ bao đời nay, người Kim Sơn có truyền thống hiếu học, đã xuất hiện những hiền tài ví như Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang, những vị Tướng lĩnh Công an, Quân sự, những Giáo sư, Tiến sỹ trong lĩnh vực khoa học đã cống hiến trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Em Nguyễn Thị Thu Hằng – cựu học sinh trường THPT Kim Sơn A, vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20, năm học 2019-2020

 

 Nối tiếp truyền thống hiếu học ấy, phong trào khuyến học, khuyến tài đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư. Gần đây nhất là những tấm gương hiếu học đã có sức lan tỏa, khuyến khích, động viên lớn đến tinh thần học tập của người dân vùng đất biển Kim Sơn. Đó là tấm gương hiếu học của em Nguyễn Thị Thu Hằng – cựu học sinh trường THPT Kim Sơn A, vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20, năm học 2019-2020; em Bùi Văn Long, xã Kim Chính, cựu học sinh trường THPT Kim Sơn A có điểm xét tuyển Đại học cao nhất tỉnh Ninh Bình trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, theo học tại Học viện Quân y. Hiện, Long được Nhà nước cử đi du học 7 năm tại Liên Bang Nga để hoàn thiện học vị Tiến sỹ Y khoa với học bổng toàn phần. Hay như hai em: Phạm Văn Đạt, Phạm Văn Huấn học viên Trung tâm GDNN - GDTX không chỉ nỗ lực đạt thành tích tốt trong học văn hóa mà còn là gương mặt tiêu biểu khi đạt giải nhất tại Hội thi tay nghề Quốc gia năm 2020, vinh dự nhận phần thưởng của quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh và còn rất nhiều tấm gương hiếu học khác của những người con Kim Sơn đã góp phần lan tỏa truyền thống hiếu học.

Tại mỗi gia đình, việc học luôn được ông bà, cha mẹ đề cao thông qua việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cho trẻ ngay từ lúc còn nhỏ (ảnh st)

 

Có thể nói sự học đó, đầu tiên phải kể đến những nỗ lực của mỗi cá nhân, gia đình trong việc giáo dục, bồi đắp sự học thấm nhuần theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Chính vì vậy, ngay chính bản thân người dân Kim Sơn, việc học đã ăn sâu vào tư tưởng của họ với mục tiêu phấn đấu trở thành người hiền tài, người có ích cho xã hội. Và tại mỗi gia đình, việc học luôn được ông bà, cha mẹ đề cao thông qua việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cho trẻ ngay từ lúc còn nhỏ, đề cao ý thức tự giác, chăm lo cho con cháu trong việc học đồng hành với việc xây dựng Gia đình chính là xây dựng môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ, giúp trẻ hình thành tư duy học tập, ý thức rèn luyện ngay từ nhỏ.

 

Cùng với sự chăm lo của gia đình, sự cố gắng rèn luyện của bản thân mỗi người, ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà đã và đang nâng cao chất lượng giáo dục với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Các nhà trường thuộc 3 cấp học trên địa bàn huyện đã đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua " Dạy tốt - Học tốt", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, môi trường sư phạm lành mạnh, rèn luyện các thế hệ tương lai.

Ngành Giáo dục tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

 

Những năm qua chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đối với cấp mầm non, chất lượng giáo dục toàn diện đối với cấp tiểu học, THCS được duy trì ổn định. Tổng kết năm học 2020-2021, toàn huyện đã có 1.453 học sinh đạt giải, trong đó 118 giải quốc gia, 135 giải cấp tỉnh và 1.200 giải cấp huyện. Ngành giáo dục huyện Kim Sơn xếp thứ 5/8 đơn vị của tỉnh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với các trường THPT trong huyện chất lượng giáo dục được nâng cao, khẳng định một lần nữa sự quan tâm đầu tư cho con em của các gia đình, các nhà trường và cộng đồng xã hội. Năm học 2020-2021, THPT Kim Sơn A tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 20,48%, được đề nghị tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; trường THPT Bình Minh được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. Đã có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia, thủ khoa đầu vào lớp 10 THPT, kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

Song song với đó, tại các địa phương, việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh và được đông đảo các gia đình, dòng họ quan tâm. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn của các địa phương, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, kế hoạch triển khai, đánh giá và trực tiếp chỉ đạo việc đăng ký các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập; tổ chức việc bình xét công nhận danh hiệu về xây dựng, phát triển phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, toàn huyện có 30.556 gia đình đăng ký Gia đình học tập, đạt 85% dân số; có 425 dòng họ đăng ký Dòng họ học tập, 298/298 thôn xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu học tập. Tiêu biểu như Gia đình ông Nguyễn Văn Hinh xã Kim Trung, Bùi Quốc Phòng xã Kim Hải, gia đình ông Phạm Văn Thảo xóm 5, Kim Đông… Có 75 Dòng họ tiêu biểu, đó là Dòng họ Hoàng ở xã Kim Định, Dòng họ Trần Phúc ở xóm 6 xã Tân Thành, dòng họ Trần xóm 7B Kim Chính…và 55 cộng đồng cấp xóm đạt tiểu biểu.

Nhiều mô hình học tập tiêu biểu được khen thưởng

 

Đồng chí Phạm Văn Hưng – Chủ tịch Hội khuyến học huyện cho biết: Ghi nhận những kết quả trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tinh thần hiếu học của con em vùng đất biển, đồng thời khẳng định việc khuyến khích, phát triển các phong trào học tập, khuyến học, khuyến tài trong huyện đã nhận được sự quan tâm của gia đình, xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành hạt nhân để xây dựng nên một xã hội học tập. Hiện trên địa bàn huyện có 25 Hội khuyến học cơ sở với 381 chi hội, trung tâm học tập cộng đồng, 528 Ban khuyến học. Số hội viên khuyến học toàn huyện 48.095 hội viên, đạt 29% dân số.

 

Đồng chí Chủ tịch Hội khuyến học huyện cũng cho biết thêm: Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, những người làm công tác khuyến học đã chủ động trong công tác tham mưu cũng như huy động sức mạnh của toàn xã hội trong việc chăm lo cho giáo dục. Coi yếu tố quyết định thành công của phong trào khuyến học khuyến tài là sự nỗ lực của gia đình, các tầng lớp nhân dân trong việc đầu tư cho con em học tập. Đẩy mạnh sự phối kết hợp giữa hội với các nhà trường, động viên kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vươn lên trong học tập giúp các em có thêm điều kiện, động lực để tiếp tục học hết cấp, học lên cao và hạn chế tình trạng học sinh thất học, bỏ học.

Học bổng “Vì em hiếu học” góp phần động viên, khích lệ tinh thần các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi

 

Song song với đó, đẩy mạnh vận động gây quỹ học bổng nhằm thu hút các nguồn lực trong xã hội tham gia xây dựng, phát triển nguồn Quỹ Khuyến học. Do vậy, trong những năm qua, trên địa huyện đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp tài trợ Quỹ khuyến học hoặc tặng dụng cụ học tập như: đồng phục, xe đạp, cặp, quần áo, tập viết, sách giáo khoa…, trao học bổng nhằm động viên, khen thưởng kịp thời cho giáo viên, học sinh có thành tích; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tính đến tháng 6/2021, tổng số quỹ khuyến học trên địa bàn huyện trên 16,8 tỷ đồng, bình quân đạt 97.500đồng/người. Đã ghi nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội thông qua các quỹ học bổng trong và ngoài huyện trao tặng như: Quỹ học bổng Vì em hiếu học của tập đoàn Viettel từ năm 2014 đến nay đã trao tặng 330 xuất học bổng trị giá 380 triệu đồng; Quỹ học bổng Thiện Tâm của tập đoàn Vingroup, hàng năm hỗ trợ 18 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 4,5 triệu đồng/năm học; Các Quỹ học bổng Trương Hán Siêu, Nguyễn Công Trứ…đã góp phần giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

 

Có thể nói, truyền thống hiếu học tốt đẹp ngày nay đã và đang được con cháu người dân vùng biển Kim Sơn nối tiếp từ bao đời trước với nhiều tấm gương hiếu học trong học tập thể hiện tinh thần vượt khó, ham học hỏi, phấn đấu cho sự học “Học, học nữa, học mãi”. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sẽ tiếp tục lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân- góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, xây dựng quê hương Kim Sơn ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hiền

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814183

Trực tuyến: 167

Hôm nay: 1525

W88 113.80 - https://139.99.113.80/