Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của đám cưới văn minh

Thứ năm, 02/01/2020 464 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với quan niệm “Đời người cưới chỉ một lần” nên có không ít gia đình đã tổ chức tiệc cưới cho con em mình theo nhận thức “tạo sự khác biệt” gây nên sự lãng phí, tốn kém và cùng nhiều hệ lụy khác. Tại huyện Kim Sơn , "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới”,  mô hình cưới văn minh, tiết kiệm được được nhiều đôi bạn trẻ thực hiện từ nhiều năm nay.

 

Không mâm cao cỗ đầy, không mời ăn uống tràn lan, không mở loa đài hết công suất, không tổ chức kéo dài nhiều ngày, không uống rượu, việc ăn uống chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, nội tộc và bạn bè thân thiết… đó là những mô hình cưới văn minh tiết kiệm đã và đang được nhiều bạn đoàn viên thanh niên của huyện hướng đến. Nhiều đám cưới đã được tổ chức theo mô hình “6 không” vừa mang lại không khí vui tươi, đầm ấm, trang trọng mà vẫn đảm bảo văn minh, tiết kiệm theo đúng tinh thần Chỉ thị 27 của  Bộ chính trị về việc “ Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”.

 

Đám cưới của đôi bạn trẻ Trần Trung Hiếu và Hoàng Thị Liên – xã Thượng Kiệm là một trong những đám cưới như vậy. Chia sẻ về lễ cưới của mình, anh Hiếu cho biết: “Là thế hệ trẻ, song mỗi lần nghe các ông, bà kể chuyện đám cưới ngày xưa, tôi thực sự thấy xúc động.Ngày ấy, dù khó khăn vất vả nhưng những đám cưới vẫn diễn ra tình cảm, tràn đầy tình yêu thương giữa anh em, gia đình, dòng họ, bà con lối xóm. Bên ấm nước chè xanh, đĩa trầu không, buổi tối trước ngày rước dâu, mọi người quần tụ để trò chuyện, chúc mừng cho đôi bạn trẻ. Góp vui cho hôn lễ chỉ là những tiết mục cây nhà lá vườn, quà cưới đơn giản chỉ là những vật dụng cần thiết cho cuộc sống mới của đôi vợ chồng trẻ, như đồng hồ, thau chậu, xoong nồi, bộ cốc chén, tấm tranh ảnh trẻ em… ấy vậy mà ai cũng vui tươi. Từ những lễ cưới giản dị ấy của ông bà, bố mẹ  tôi và bao thế hệ khác nữa đã sống với nhau thật hạnh phúc, ấm êm suốt cả một đời”. 

 

Còn cô dâu Hoàng Thị Liên thì cho rằng lễ thành hôn là cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Tuy nhiên xét đến cùng, quy mô tổ chức lễ thành hôn không quyết định được hạnh phúc. Bởi cái cốt lõi và giá trị tốt đẹp nhất của một lễ cưới là hạnh phúc bền lâu của đôi vợ chồng trẻ.

 

Đám cưới của Trần Trung Hiếu và Hoàng Phương Liên

 

Lễ cưới của Bí thư đoàn xã Trần Trung Hiếu chỉ là một trong nhiều lễ cưới văn minh, tiết kiệm ở xã Thượng Kiệm được tổ chức từ năm 2014 trở lại đây. Xã Thượng Kiệm làm một trong những địa phương đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhất là đối với việc cưới trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên trong xã. Chính quyền xã cũng coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là chủ đề chính trong công tác dân vận, làm chuyển đổi nhận thức của nhân dân. Công tác tuyên truyền ban đầu gặp nhiều khó khăn, do từ lâu nay người ta vẫn quan niệm, trong đời người chỉ một lần làm đám cưới, ai cũng muốn lễ cưới được tổ chức trang trọng, chu đáo, cho bằng mọi người. Vậy nên nhiều gia đình khó khăn cũng cố gắng vay mượn để lo đám cưới cho tươm tất, dù sau đó phải “kéo cày trả nợ”. Làm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ xưa cũ đó không hề đơn giản.

 

Do đó, việc thuyết phục các gia đình tổ chức đám cưới theo hình thức văn minh, tiết kiệm còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã Thượng Kiệm đã lấy công tác tuyên truyền, vận động, nhất là nêu cao sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đoàn viên, nhờ đó, phong trào đã đi vào đời sống xã hội.

 

Phải nói rằng, từ khi áp dụng vào thực tế, việc “Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới” đã làm thay đổi rất nhiều trong nhận thức người dân và nhất là các bạn trẻ trong độ tuổi xây dựng gia đình. Nhiều bạn trẻ đã ý thức được rằng tổ chức 1 đám cưới hạnh phúc, không cần cỗ bàn xa hoa, không cần loa đài ầm ĩ, không cần đến những bộ ảnh cưới có giá trị vài chục triệu mà điều quan trọng nhất là tình cảm của lứa đôi, của 2 bên gia đình và phù hợp với văn hóa Phương Đông trong thời đại mới.

 

Để phong trào “Cưới văn minh, tiết kiệm” được lan tỏa, thì có một phần công sức không nhỏ của đội ngũ cán bộ đoàn trên địa bàn huyện.  Ban Thường vụ Huyện đoàn đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hoạt động lồng ghép, đồng thời đưa nội dung này vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Tổ chức mô hình kiểu mẫu, mô hình điểm cấp huyện, cấp cơ sở, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể giúp đỡ gia đình về công tác chuẩn bị, tổ chức đám cưới.             

 

Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên được triển khai sâu rộng với 6 tiêu chí: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; Bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; Tránh phô trương, hình thức, lãng phí trong các lễ cưới, hỏi; Tổ chức tiệc cưới văn minh, tiết kiệm; Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Khuyến khích cô dâu, chú rể tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Theo đó, 100% tổ chức Đoàn, hội trên địa bàn huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện và huy động đoàn viên, thanh niên địa phương đến tham gia, giúp đỡ công tác chuẩn bị tại các đám cưới.

 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn – Hội, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị -xã hội ở địa phương thực hiện tốt phong trào. Các chi đoàn, chi hội theo dõi, nắm tình hình đoàn viên, hội viên, thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nhất là những thanh niên chuẩn bị lập gia đình; chủ động tiếp cận, tuyên truyền, vận động; tiếp tục nhân rộng các gương điển hình, tập thể tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm. Huyện đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên ý thức giữ gìn, phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, đồng thời dũng cảm đấu tranh xóa bỏ tận gốc những hủ tục lạc hậu trong việc cưới.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 98 đám cưới văn minh, tiết kiệm; trong đó tổ chức 2 đám cưới văn minh, tiết kiệm kiểu mẫu với cô dâu, chú rể đều là cán bộ Đoàn. Những đám cưới văn minh, tiết kiệm đã để lại hình ảnh đẹp, gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng dân cư. Sự gương mẫu, đi đầu của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã thực sự tạo được sức lan tỏa rộng khắp, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ, từng bước thay đổi nhận thức của rất nhiều gia đình, tạo nên chuyển biến mới về văn hóa, nếp sống trong việc cưới.

 

Đám cưới văn minh, tiết kiệm của Phó Bí thư đoàn xã Quang Thiện

 

Để thay đổi những lề thói, hủ tục trong việc cưới đã  hình thành hàng nghìn đời nay trong cộng đồng dân cư quả không dễ dàng. Thế nhưng, vì xã hội văn minh, hiện đại, hy vọng từ những đám cưới văn minh tiết kiệm này sẽ lan tỏa trong cộng đồng và nhận được sự đồng tình của mọi người, của xã hội.

 

                                                Bài, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814204

Trực tuyến: 190

Hôm nay: 1546

W88 113.80 - https://139.99.113.80/