Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Làm giàu từ hương lá

Thứ ba, 17/01/2023 466 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Khi hỏi thăm đường tới nhà của anh Quốc – chủ thương hiệu tinh dầu Quốc Thịnh tại xóm 12 xã Yên Lộc, người dân ở đây đều trả lời “cứ đến nhà nào thơm nhất”. Quả đúng như vậy, ngôi nhà của anh Trần Văn Quốc tràn ngập trong mùi thơm của các loại tinh dầu như tinh dầu mùi già, tinh dầu húng quế tạo cho ta cảm giác dễ chịu, thư thái.

 

Anh Trần Văn Quốc sinh năm 1983, trong một gia đình thuần nông ở xã Yên Lộc. Trước khi bén duyên với nghề sản xuất và chế biến tinh dầu từ cây thảo dược, anh từng làm nghề sửa xe máy và có một cửa hàng đông khách. Công việc ổn định và cho thu nhập tốt nhưng anh vẫn trăn trở, suy nghĩ khi thấy người thân trong gia đình, những người nông dân nơi đây vất vả cày cấy quanh năm mà thu nhập chưa tương xứng, trong khi quỹ đất địa phương dồi dào. Anh nghĩ tới việc thay đổi, chuyển hướng nông nghiệp nhằm mang hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua quá trình tìm hiểu, anh đặc biệt ấn tượng với nghề sản xuất và chế biến tinh dầu từ các loại cây trồng. Tinh dầu có nhiều công dụng cho sức khỏe và thị trường tiêu thụ tiềm năng. Chưa kể, từ thời xa xưa, xã Yên Lộc đã có truyền thống làm nghề chiết xuất tinh dầu bạc hà, nên anh quyết định thay đổi để tìm hướng đi mới, phát triển kinh tế gia đình.

 

Bỏ công việc sửa xe, anh Quốc theo bạn đi làm thuê tại một cơ sở sản xuất và chế biến tinh dầu từ cây thảo dược. Sau hơn 1 năm học hỏi, anh trở về quê hương, bắt tay trồng thử nghiệm cây húng quế tại vườn nhà.  Năm 2018, những giọt tinh dầu đầu tiên do tự tay anh Quốc chiết xuất ra lò. Để những thành công bước đầu của mình đến được với tay khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm, anh tiếp cận khách hàng qua mọi kênh có thể, từ bạn bè, người thân rồi qua các công ty, đại lý, đi đâu anh cũng mang tinh dầu theo để tặng và giới thiệu cho mọi người. Nhờ chất lượng tốt nên sản phẩm tinh dầu của anh được khách hàng ủng hộ và dần có chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, tinh dầu do gia đình anh chế biến đang phân phối cho một đại lý và 5 công ty tại Thanh Hóa, Đắk Lắk và Hà Nội.

 

Từ sản phẩm tinh dầu húng quế đầu tiên, đến nay cơ sở của anh Quốc đã có 5 loại tinh dầu mang thương hiệu tinh dầu Quốc Thịnh gồm húng quế, mùi già, sả, hương nhu và bạc hà, trong đó nổi bật là tinh dầu mùi già và tinh dầu húng quế. Hiện nay, tinh dầu húng quế, tinh dầu mùi già của gia đình anh đang được bán với giá từ 13 - 15 triệu/ lít. Đây cũng là hai sản phẩm đang được giới thiệu để trở thành sản phẩm OCOP của xã Yên Lộc trong năm 2022.  Tinh dầu Quốc Thịnh đã được nhiều người sử dụng và có phản hồi tốt.

Mỗi chai tinh dầu xuất bán đều được anh Quốc kiểm tra kĩ lưỡng

 

Tinh dầu được biết đến từ hơn 5.000 năm trước, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một tinh thần sảng khoái. Hương thơm của nó khiến cho con người cảm thấy hưng phấn, dễ chịu. Đi xa hơn cả mùi hương lan tỏa, tinh chất dầu còn mang đến cho cuộc sống lợi ích sức khỏe. Tinh dầu có thể giúp bạn thư giãn, giảm stress, ngủ tốt hơn, làm giảm đau đầu, duy trì sự khỏe mạnh cho hệ thống tiêu hóa, cải thiện làn da của bạn …

 

Để sản phẩm tinh dầu có chỗ đứng bền vững và tạo được thương hiệu, theo anh Quốc, chất lượng là yếu tố hàng đầu. Do đó, anh chỉn chu ngay từ khi trồng dược liệu - bước đầu tiên để làm ra tinh dầu. Toàn bộ 20 ha cây dược liệu anh tự trồng hoặc khoán cho người dân đều nói không với chất bảo vệ thực vật, được chăm sóc theo hướng thân thiện với môi trường như dùng thuốc ngâm từ tỏi, gừng, ớt để trị nấm, diệt côn trùng hay phân bón từ bã húng quế, mùi già hoặc phân bón hữu cơ. Tất cả đảm bảo sản phẩm tinh dầu tới tay người tiêu dùng an toàn, giữ được những gì tinh túy nhất và hoàn toàn thiên nhiên

 

Thành công với mô hình sản xuất và chế biến tinh dầu từ cây thảo dược, anh Quốc còn nhiệt tình hỗ trợ những hộ gia đình muốn phát triển kinh tế theo hướng này. Đến nay đã có 12 điểm trồng cây, lắp lò chiết xuất tinh dầu được anh chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật trải dài từ Bắc vào Nam như ở Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Đắk Lắk,…

 

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Ninh Bình, anh Quốc đã tặng hàng nghìn lít nước cất hydrosol cho Bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn, các cơ sở giáo dục để làm nước sát khuẩn khô, góp phần vào công tác chống dịch trên địa bàn.

Anh Trần Văn Quốc đã chuẩn bị gần 35 tấn cây mùi già phục vụ Tết 2023

 

Những ngày giáp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, anh Quốc đã chuẩn bị gần 35 tấn cây mùi và đang tập trung vào sản xuất tinh dầu mùi và nước cất mùi già. Bởi theo quan niệm xưa, việc tắm lá mùi vào ngày cuối năm là để xua tan những điều xui xẻo, không vui trong năm cũ để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp hơn. Không chỉ là một phong tục mang nhiều ý nghĩa mà chúng còn rất có lợi cho sức khỏe. Cây mùi có tác dụng điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đau đầu. Ngoài ra, chúng còn có công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt. Tinh dầu trong cây mùi cũng chứa lượng chất chống oxy hóa cao giúp làm sạch da và chống viêm. Bên cạnh đó, hương của lá cây mùi tạo cho ta cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng vô cùng dễ chịu. Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, anh Quốc tự tin với sản phẩm tinh dầu và nước cất từ cây mùi già tía – là loại mùi truyền thống sẽ cho ra những giọt tinh dầu và những chai nước cất mùi già với chất lượng tốt nhất, không pha tạp

 

Tuy đã thành công với việc xây dựng thương hiệu và tìm được hướng đi để phát triển kinh tế gia đình nhưng anh Quốc cũng đang trăn trở trong việc tìm vùng nguyên liệu, bởi sản xuất tinh dầu cần vùng nguyên liệu lớn, tập trung để đảm bảo được chất lượng tinh dầu tốt nhất.

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu được sản xuất theo phương thức tự nhiên, bán tự nhiên và hóa học có giá thành rẻ hơn, với hướng đi sản xuất tinh dầu thiên nhiên, thương hiệu tinh dầu Quốc Thịnh chắc chắn sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh. Để vượt qua những khó khăn đó, thời gian tới, anh Trần Văn Quốc sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất và chế biến, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và đưa sản phẩm tinh dầu Quốc Thịnh xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

 

                                                   Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814195

Trực tuyến: 177

Hôm nay: 1537

W88 113.80 - https://139.99.113.80/