Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lai Thành làm tốt công tác Đền ơn – Đáp nghĩa

Thứ hai, 26/07/2021 835 lượt xem

Phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền xã Lai Thành luôn quan tâm thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo tốt chính sách thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ nhằm xoa dịu những nỗi đau mất mát, bù đắp tinh thần cho những người có công. Qua đó thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông không tiếc xương máu, bỏ lại một phần cơ thể nơi chiến trường, giành lại độc lập tự do cho Tổ Quốc, nhân dân cuộc sống yên bình.

 

Đến thăm gia đình thương binh Đỗ Văn Tuyên, xóm 4, xã Lai Thành vào một ngày cuối tháng 7 – tháng của rất nhiều cảm xúc không chỉ riêng thương binh Đỗ Văn Tuyên mà còn là ký ức của những người lính Cụ Hồ đã từng tham gia tại các chiến trường trong 02 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và của những người dân trên dải đất hình chữ S này.

 

Nhấp chén trà, ngược dòng thời gian, chúng tôi được biết: Khi còn là chàng thanh niên 18 tuổi, năm 1972 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc chàng thanh niên Đỗ Văn Tuyên xung phong tham gia chiến đấu tại chiến trường B2. Qua bao hiểm nguy, “dưới mìn, trên bom đạn” rình rập và cho đến trận đánh tại Tà Beng, rồi trận đánh đêm 30 tết năm 1974 với 3 vết đạn vào trán, đùi và thủng bàng quang do địch bắn trúng khi ông cùng đồng đội chiến đấu.

Trở về thời bình mang trên mình vết thương chiến tranh với thương tật 21%. Những lúc trái gió, trở trời, vết thương lại đau buốt, nhưng với thương binh Đỗ Văn Tuyên giờ đây nó lại trở thành một kỷ niệm, một phần ký ức không thể phai mờ.

Thăm, tặng quà các gia đình TBLS, người có công trên địa bàn xã Lai Thành

Thương binh Đỗ Văn Tuyên là một trong những người con ưu tú của xã Lai Thành lên đường chiến đấu, bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, xã Lai thành đã tiễn đưa hơn 1.000 người con quê hương lên đường tòng quân, trong có 112 người con anh dũng hy sinh; toàn xã có 76 thương bệnh binh đã để lại một phần xương máu trên khắp chiến trường; 27 người bị nhiễm chất độc hóa học; có 05 mẹ được truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng tại Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đối với Người có công và Thương binh, Liệt sỹ đó là: “Hoàn thiện và thực hiện tốt pháp luật, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn dân cư. Cân đối ngân sách để tiếp tục thực hiện viêc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; nâng cấp các công trình “Đền ơn đáp nghĩa”. Những năm qua, việc chăm lo, đền ơn đáp nghĩa cho gia đình chính sách, người có công luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xã Lai Thành quan tâm và coi đây là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, để công tác Đền ơn - Đáp nghĩa, chăm lo cho người có công đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Lai Thành đã chỉ đạo UBND xã ban hành các kế hoạch, triển khai công tác chăm sóc người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ; vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội”; rà soát việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công. Việc chi trả chế độ cho các đối tượng, người có công được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng đối tượng, đúng thời gian. Chỉ tính riêng 06 tháng đầu năm 2021, xã đã tiến hành chi trả số tiền trên 1,8 tỷ đồng cho các đối tượng được hưởng trên địa bàn.

Đoàn xã Lai Thành tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ xã

Bên cạnh đó, UBND xã còn tạo điều kiện cho các gia đình sách tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tiếp cận các phong trào giảm nghèo để chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống,

 

Nhân dịp Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sỹ năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động hướng về kỷ niệm ngày TBLS cũng bị hạn chế, tuy nhiên, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh, người nhiễm CĐHH, gia đình người có công được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Lai Thành thực hiện. Ngoài việc tiếp nhận 378 xuất quà do TW, tỉnh, huyện hỗ trợ với số tiền gần 118 triệu đồng; xã trích kinh phí trên 11 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương trao tặng 228 xuất quà các đối tượng thương bệnh binh, người nhiễm CĐHH, gia đình NCC. Tổ chức các đoàn của xã, khu dân cư đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình TBLS; đặc biệt cùng với sự huy động các nguồn lực, ngân sách địa phương tiền hành tu sửa nghĩa trang liệt sỹ xã, làm sân, xây nhà bia tưởng niệm, cắt tỉa cành, cây, làm vệ sinh phần mộ các anh hùng liệt sỹ, tổ chức lễ viếng đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh Hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ xã.

 

Hơn 40 năm chiến tranh lùi dần vào quá khứ và 74 năm đã qua, cứ đến ngày 27/7 những người dân trên dải đất hình chữ S nói chung, huyện Kim Sơn, xã Lai Thành nói riêng lại hướng về miền ký ức- các chiến trường xưa, nơi các liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do và sự bình yên của Tổ quốc; sẻ chia, an ủi những nỗi đau mà thương binh, bệnh binh, người có công đang phải gánh chịu ngày đêm với các hoạt động thiết thực nhằm tri ân gia đình người có công, những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc để giành lại cho cuộc sống bình yên hôm nay.

                                                                                                            Nguyễn Hiền

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1442949

Trực tuyến: 21

Hôm nay: 105