Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Lai Thành chủ động phòng chống dịch Covid – 19

Thứ năm, 29/07/2021 407 lượt xem

Là xã có số dân đông nhất huyện, với trên 13.000 nhân khẩu, sinh sống tại 17 xóm, với đặc thù nằm ở cửa ngõ phía tây của huyện giáp danh với huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa và xã Yên Lâm huyện Yên Mô, địa bàn có hoạt động của bến xe khách, xã Lai Thành cũng tiềm ẩn nguy cơ cao dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Bởi vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được địa phương triển khai một cách tích cực.

 

Từ nhiều tuần qua, ngày 2 buổi, ông Nguyễn Minh Tuyết cùng với các thành viên tổ Covid cộng đồng xóm 11 xã Lai Thành lại tiếp tục đi đến từng hộ gia đình trong xóm để kịp thời nắm bắt số người đi, đến trên địa bàn. Gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các thành viên trong hộ gia đình khai báo y tế, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các ngành chức năng, như: Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và không tụ tập đông người, ông Nguyễn Minh Tuyết cho biết: Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người dân, với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

            Trạm y tế xã Lai Thành chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

 

Cũng như ông Tuyết, thời gian này, cán bộ, y bác sĩ trạm y tế xã Lai Thành tất bật với công tác phòng chống dịch. Do số lượng công dân của xã đi làm ăn xa trở về địa phương ngày càng tăng, để kiểm soát tốt số công dân này, ngay sau khi nắm bắt được thông tin có người trở về địa phương, Trạm y tế xã phối hợp với các xóm hướng dẫn người dân khai báo y tế, thu dung và tiến hành phân loại công dân. Đối với những người trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, Trạm tổ chức đón và đưa công dân đi cách ly tập trung ngay tại khu cách ly tập trung của huyện, không để công dân di chuyển xuống xóm, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng dịch; đối với những công dân còn lại phải thực hiện cách ly tại nhà và đảm bảo đúng các quy định của Bộ y tế về thực hiện cách ly. Đội ngũ y tế thôn bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân nắm bắt kịp thời các quy định về thực hiện các biện pháp cách ly, đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Qua rà soát, từ ngày 22/7 – 28/7, trên địa bàn xã Lai Thành có 147 trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương đã và đang được theo dõi, cách ly, trong đó có 20 trường hợp cách ly tại khu tập trung của huyện, 114 trường hợp cách ly y tế tại nhà, trong đó trên 100 trường hợp từ Hà Nội về, 13 trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà đều được theo dõi sức khỏe hằng ngày và đo thân nhiệt. Những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày Lai Thành đón từ 30 – 40 con em từ nơi xa trở về địa phương.

Bộ phận một cửa xã Lai Thành tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid – 19 theo đúng quy định

 

Qua trao đổi với theo đồng chí Trần Văn Mạnh – Phó Chủ tịch UBND xã: Nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch, Lai Thành ban hành nhiều công văn chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, đoàn thể, các ngành, đơn vị, xóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nổi bật, đài Truyền thanh xã xây dựng chương trình tuyên truyền phát trên hệ thống phát thanh của xã và các xóm ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, tổ chức tuyên truyền lưu động đến những khu xa trung tâm để mọi người dân hiểu về dịch bệnh Covid -19 và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xóm và lực lượng công an xã làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, tăng cường giám sát, điều tra, truy vết những người đi, đến từ các ổ dịch, các địa điểm nguy cơ, vùng phong tỏa, vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tưởng Chính phủ và thực hiện cách ly các đối tượng theo đúng quy định. Đặc biệt, xã phối hợp với Ban quản lý Bến xe khách Lai Thành thực hiện các biện pháp phòng dịch như: quản lý tốt hành trình di chuyển từng xe, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, trên mỗi xe đều phải trang bị nước sát khuẩn, yêu cầu hành khách khai báo y tế, lộ trình điểm đến. Từ ngày 25/7, dừng toàn bộ hoạt động xe chở khách, xe hợp đồng đi các tỉnh có ca nhiễm cộng đồng và ngược lại.


Thực hiện biện pháp phòng chống Covid – 19 theo đúng quy định tại trụ sở UBND xã Lai Thành

Cùng với đó, xã chỉ đạo 69 tổ Covid cộng đồng phát huy tối đa vai trò là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong phòng chống dịch, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện những trường hợp sốt, ho, tức ngực, khó thở và giám sát các trường hợp F2, F3 tại nhà. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình; Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc những gia đình có người đi, đến, về từ các tỉnh, vùng có dịch. Phát hiện, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đi từ vùng dịch về.

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện khai báo y tế đối với những trường hợp đi  làm ăn xa trở về địa phương

 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Lai Thành cũng kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Từ đầu tháng 7 đến nay, xã đã xử phạt cảnh cáo 6 trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà với số tiền 6 triệu đồng.

 

Mặc dù đến thời điểm này trên địa bàn xã chưa xuất hiện trường hợp mắc Covid -19, xong trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã Lai Thành đã chủ động, quyết liệt thực hiện các phương án phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương, nhằm chủ động kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

 

                                                            Mai Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350242

Trực tuyến: 46

Hôm nay: 2031