Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND huyện Kim Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ năm, 14/12/2023 1276 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 14/12, HĐND huyện Kim Sơn đã long trọng khai mạc Kỳ họp thứ Mười sáu, khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/12/2023 và được Truyền thanh trực tiếp trên sóng Phát thanh huyện Kim Sơn. Các đồng chí: Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đỗ Thị Nga, Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ tọa điều hành kỳ họp.

Dự khai mạc kỳ họp, đại biểu tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;  Nguyễn Hoàng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại đơn vị huyện Kim Sơn.

Đại biểu huyện có các đồng chí: Mai Khanh,Tỉnh ủy viên, Bí Thư huyện ủy; Trần Xuân Trường, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Lãnh đạo UBND huyện; Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngành dọc của tỉnh đóng chân trên địa bàn huyện; các vị đại biểu HĐND huyện; Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn.

Các đại biểu dự khai mạc Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND huyện Kim Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông  Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Kỳ họp thứ Mười sáu được tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; tại kỳ họp này, HĐND huyện sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu. Đây là nội dung giám sát quan trọng của HĐND, thể hiện sự đánh giá của HĐND huyện đối với kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tin nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

Đồng chí Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, phân tích, thảo luận, đóng góp ý kiến, đặc biệt phân tích nguyên nhân, kiến nghị giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024; tham gia ý kiến vào các tờ trình, dự thảo nghị quyết về căn cứ pháp lý, thẩm quyền, tính khả thi, biện pháp tổ chức thực hiện..., làm cơ sở để HĐND huyện có quyết nghị đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong huyện.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, thể hiện mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu với tinh thần công tâm, khách quan và xây dựng. Lãnh đạo UBND huyện, Thủ trưởng các cơ quan của huyện chuẩn bị ý kiến giải đáp, trao đổi, giải trình làm rõ những nội dung dại biểu chất vấn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tiếp thu và đưa ra những cam kết, kế hoạch cụ thể để giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri. Thường trực HĐND huyện trân trọng đề nghị cử tri toàn huyện giành thời gian theo dõi kỳ họp, nhất là nội dung trả lời kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn, quan tâm và góp ý đối với hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND và UBND huyện.

Tiếp đó, Kỳ họp đã nghe báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do đồng chí Trần Xuân Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trình bày với những nét nổi bật: Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Huyện uỷ,HĐND, UBND huyện, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, huyện Kim Sơn đã đạt được những kết quả quan trọng: Kinh tế- xã hội của huyện phát triển ổn định; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ,thương mại từng bước phục hồi và phát triển.

Đồng chí Trần Xuân Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trình bày báo cáo tại Kỳ họp.

Năng suất lúa vụ Đông Xuân đạt 68,3 tạ/ha; năng suất vụ Mùa ước đạt 55,65 tạ/ha; giá trị sản xuất 1ha đất canh tác ước đạt 200 triệu đồng. Sản lượng thủy sản ước đạt 36.295 tấn. Trong năm đã công nhận 26 xóm nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số xóm nông thôn mới kiểu mẫu toàn huyện lên 59 xóm. Tổng vốn đầu tư các công trình dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do cấp huyện và cấp xã làm chủ đầu tư ước đạt 540 tỷ 973 triệu đồng. Ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 đạt 254 tỷ đồng đạt 56,28% dự toán UBND tỉnh giao.

Văn hóa xã hội tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân ổn định; công tác quốc phòng, an ninh, biên phòng, TTATXH được giữ vững; huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành trước 02 năm so với kế hoạch của tỉnh đề ra); ước thực hiện năm 2023, hoàn thành 11/12 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 08 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Đối với hoạt động của Thường trực HĐND huyện năm 2023, báo cáo do đồng chí Đỗ Thị Nga, Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề giải quyết các công việc phát sinh. Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với UBND huyện, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan có liên quan, chủ động tổ chức sớm hội nghị liên tịch để thống nhất nội dung kỳ họp, trên cơ sở đó, phân công các cơ quan, đơn vị soạn thảo và các Ban của HĐND huyện thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Trong việc tổ chức các kỳ họp, bám sát chương trình kỳ họp đã thông qua, Thường trực HĐND huyện điều hành kỳ họp nghiêm túc, khoa học, dân chủ, phát huy vai trò, trí tuệ của đại biểu HĐND huyện trong việc thảo luận, chất vấn, quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề tại 22 đơn vị.

Đồng chí Đỗ Thị Nga, TVHU, Phó Chủ tịch HĐND huyện trình bày báo cao của Thường trực HĐND huyện năm 2023.

Nhìn chung, hoạt động giám sát của HĐND huyện có hiệu quả hơn, phương thức giám sát linh hoạt, kết hợp giám sát thực tế và giám sát thông qua báo cáo để đánh giá sát thực. Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã tiếp nhận 72 ý kiến kiến nghị của cử tri và đã chuyển đến cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả giải quyết tại các kỳ họp thường lệ trong năm 2023; đồng thời tích cực theo dõi việc giải quyết đơn thư của công dân để đảm bảo quyền và lợi lích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn đinh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện tốt phối hợp công tác với UBND huyện, UB MTTQ VN huyện, thường trực HĐND các xã, thị trấn.

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại, năm 2024, Thường trực HĐND huyện Kim Sơn sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm: Phối hợp với UBND, UBMTTQVN huyện và các cấp, các ngành quán triệt, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Quốc hội, của HĐND tỉnh, HĐND huyện Xây dựng và thực hiện chương trình công tác năm 2024, các nội dung giám sát chuyên đề của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, chú trọng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị cử tri đã có ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, sử dụng đất đai; lựa chọn các vấn đề cử tri quan tâm để tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.  Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND huyện Chú trọng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của HĐND huyện; về các nghị quyết HĐND huyện đã thông qua. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyên, phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Mai Khanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân trong huyện đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ và thành tích chung của huyện nhà trong năm qua. Đồng chí đề nghị trong năm 2024, HĐND các cấp cần phát huy tinh thần đoán kết, chủ động quyết tâm, nỗ lực chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, đổi mới phương thức lãnh đạo có trọng tâm trọng điểm ,gương mẫu đứng đầu, huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện toàn diện các nhiệm vụ. Thực hiện và hoàn thành các nội dung theo Chương trình công tác toàn khóa.

Đồng chí Mai Khanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Tiếp tục thực hiện các khâu đột phá đã xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025 (về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trọng tâm là công tác phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, đào tạo và sử dụng hợp lý cán bộ; tập trung cải các hành chính, xây dựng chính quyền điện tử liên thông, đồng bộ trong các cơ quan Đảng, chính quyền điện tử từ huyện đến cơ sở; Quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế vùng biển). Thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, áp dụng đồng bộ các giải pháp tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội. Đồng thời đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện nghiên cứu, tập trung trí tuệ, có sự thống nhân trong việc các quyết định các nội dung được đưa ra xem xét tại kỳ họp như đầu tư công, tài chính ngân sách, lấy phiếu tín nhiệm.           

Buổi chiều cùng ngày, kỳ họp tiếp tục làm việc thông qua 11 tờ trình, 2 báo cáo và quyết định danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận theo tổ đại biểu.

Ngày 15/12, kỳ họp thứ XVI, HĐND huyện khóa XX tiếp tục làm việc với các nội dung: Thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu; Trả lời kiến nghị của cử tri; Thảo luận tại hội trường; Chất vấn và trả lời chất vấn; HĐND huyện thông qua dự thảo nghị quyết và Bế mạc kỳ họp.

                                                                        Nhóm PV

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814217

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1559

W88 113.80 - https://139.99.113.80/